Công nghệ
Bộ ba công nghệ quyết định tăng trưởng của doanh nghiệp bảo hiểm trong tương lai
Predictive AI, Generative AI và AI Agents đang được xác định là những lợi thế công nghệ mới dành cho các nhà bảo hiểm hàng đầu, theo nhận định từ các chuyên gia.
Theo IMF, GDP bình quân Việt Nam năm 2025 đạt khoảng 4.744 USD, nằm trong số tăng trưởng nhanh trên thế giới. Tăng trưởng kinh tế ổn định, cùng sự bùng nổ của tầng lớp trung lưu đang tạo ra làn sóng nhu cầu mới về bảo hiểm nhân thọ và sức khỏe. Tuy nhiên, tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm/GDP hiện chỉ ở mức khoảng 3%, thấp hơn đáng kể so mức thâm nhập 7% thế giới, cho thấy một “khoảng trống” thị trường rất lớn.
Câu hỏi đặt ra rằng, doanh nghiệp bảo hiểm có đủ nhanh để nắm bắt, trước khi bị đối thủ vượt lên nhờ AI hay không? Với khả năng tổng hợp, đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu của Predictive AI, kết hợp với sức mạnh tạo sinh nội dung (văn bản, hình ảnh, video) thông minh của GenAI và khả năng xử lý đa tác vụ của AI Agents sẽ giúp doanh nghiệp bảo hiểm tự động hóa toàn chuỗi giá trị từ tư vấn - bán hàng - thẩm định - bồi thường - CSKH, đồng thời cá nhân hoá sản phẩm và trải nghiệm ở quy mô lớn với tốc độ và chi phí vượt trội. AI dần trở thành trụ cột chiến lược nếu doanh nghiệp muốn tồn tại và dẫn đầu trong 3 - 5 năm tới.
Theo báo cáo TDI Techmap 25 của tổ chức uy tín The Digital Insurer, GenAI và Predictive AI được các doanh nghiệp bảo hiểm ứng dụng với tốc độ “chóng mặt”. Nếu năm 2023, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm chỉ mới có ý định, hoặc ứng dụng AI ở bước cơ bản, thì đến 2025, ứng dụng AI trong ngành đã lên mức thịnh hành và phổ biến.
Tại sự kiện InsurInnovation Connect Vietnam 2025, quy tụ hơn 400 nhà lãnh đạo trong lĩnh vực bảo hiểm, ông Dương Lê Minh Đức, Giám đốc Trung tâm kinh doanh AI, FPT Smart Cloud, Tập đoàn FPT đã có những chia sẻ về tương lai của doanh nghiệp bảo hiểm thế hệ mới đang được định hình xoay quanh 05 trụ cột chuyển đổi chính cùng công nghệ lõi AI.
Thay đổi đầu tiên nằm ở mô hình kinh doanh, dịch chuyển từ “chi trả khi bị bệnh” sang “dự đoán và phòng tránh”, tích hợp hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện với AI. Thứ hai, cách thức bán hàng được hỗ trợ bởi AI Agents. Những “nhân sự AI” có thể dựa trên lịch sử trao đổi, dữ liệu hành vi để phân tích và đưa ra các gợi ý bán hàng phù hợp.
Trụ cột thứ ba là cơ cấu sản phẩm. Các sản phẩm được thiết kế theo hướng siêu cá nhân hóa, như gói sản phẩm bảo hiểm sức khỏe nhỏ và siêu nhỏ. Xu hướng này giúp tăng tỷ lệ thâm nhập thị trường, rất phù hợp với thị trường “còn nhiều khoảng trống“ như Việt Nam.
Thứ tư là triển khai kênh phân phối thông minh. Với sự hỗ trợ của AI, Tư vấn viên thế hệ mới (Agent 4.0) được trợ lực trên đa kênh. Các trợ lý AI có thể tổng hợp thông tin từ nhiều kênh phân phối, sau đó cung cấp thông tin về sản phẩm, gợi ý tư vấn, gói sản phẩm…
Cuối cùng là hoạt động vận hành. AI giúp doanh nghiệp tiến hành quy trình thẩm định theo thời gian thực, còn gọi là “zero touch claim” - một đột phá về vận hành trong những năm gần đây. Khách hàng chỉ cần quét hóa đơn hoặc chọn dịch vụ từ bệnh viện liên kết, giải pháp AI đọc hóa đơn y tế (OCR-Y), phân loại mã ICD, phát hiện gian lận và giúp doanh nghiệp quản trị rủi ro. Giải pháp giúp giảm tình trạng “hồ sơ giấy, chờ 14 ngày” xuống còn vài phút.

Việt Nam đang ở vị thế thuận lợi để bứt phá nhờ AI. Hành lang pháp lý về chuyển đổi số dần hoàn thiện, mức độ số hóa tăng nhanh, người dân quen với trải nghiệm tài chính - y tế - bảo hiểm trực tuyến, từ thanh toán không tiền mặt đến khám bệnh từ xa. Khách hàng ngày nay kỳ vọng quy trình nhanh gọn, minh bạch, có thể xử lý trên điện thoại mọi lúc mọi nơi, thay vì hồ sơ dày cộp và chờ đợi hàng tuần. Điều này vừa là áp lực, vừa là cú hích để doanh nghiệp bảo hiểm phải chuyển mình.
Thực tế, AI trong bảo hiểm Việt Nam đã có những câu chuyện thành công. Tiêu biểu, giải pháp FPT AI Adjust đã giúp tự động hóa quy trình xử lý hồ sơ bồi thường tại một thương hiệu bảo hiểm hàng đầu Việt Nam với hơn 1,2 triệu khách hàng, tốc độ chỉ từ 0,5 - 1 giây cho mỗi hình ảnh, với độ chính xác hơn 95%. Nhờ đó, năng suất đội ngũ xử lý hồ sơ tăng gấp 45%, giảm 15% lỗi nhập liệu thủ công, rút ngắn đáng kể thời gian chi trả, đồng thời tối ưu chi phí vận hành. Những con số này cho thấy AI mang lại nhiều giá trị, đo lường được trong thực tế.
Câu hỏi không còn là “có nên ứng dụng AI hay không”, mà là “doanh nghiệp sẽ đi nhanh đến mức nào”. Những doanh nghiệp hành động sớm sẽ là người dẫn dắt cuộc chơi, chiếm lĩnh niềm tin khách hàng và mở khóa những cơ hội tăng trưởng mới; những doanh nghiệp chậm chân sẽ chỉ còn cách chạy theo.