Kinh tế địa phương

Kinh tế địa phương

Ninh Bình: Đẩy mạnh xuất khẩu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Hải Ngân 26/12/2025 13:01

Xác định xuất khẩu là trụ cột của nền kinh tế, tỉnh Ninh Bình đã, đang tập trung hoàn thiện môi trường đầu tư, nâng cao chất lượng xúc tiến thương mại và tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp.

Xuất khẩu hàng hóa đã trở thành một trong những động lực chủ yếu gia tăng phát triển sản xuất, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập, chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Trụ đỡ quan trọng của nền kinh tế

Ninh Bình hiện sở hữu nhiều lợi thế sau khi mở rộng địa giới hành chính, với diện tích gần 4.000km2, dân số khoảng 4,4 triệu người, bờ biển dài 92km và hệ thống giao thông đa dạng cả đường bộ, đường sắt, đường thủy. Bên cạnh đó, hạ tầng công nghiệp tương đối đồng bộ, lực lượng lao động dồi dào và thủ tục hành chính ngày càng thông thoáng. Đây chính là “dư địa mới” để xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng.

Nếu năm 2021, tổng kim ngạch xuất khẩu của ba tỉnh Hà Nam - Nam Định - Ninh Bình mới đạt 9,16 tỷ USD, thì đến năm 2025, Ninh Bình (sau hợp nhất) ước đạt 22,75 tỷ USD, tăng gấp 2,5 lần chỉ sau bốn năm. Tốc độ tăng trưởng bình quân 25%/năm cho thấy xuất khẩu đang trở thành trụ đỡ quan trọng của nền kinh tế. Đồng thời phản ánh sự chuyển dịch mạnh mẽ của chuỗi giá trị công nghiệp trong khu vực.

72.jpg
Năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đạt 26,9 tỷ USD

Theo UBND tỉnh Ninh Bình, năm 2025, hoạt động thương mại và dịch vụ trên địa bàn tiếp tục diễn ra sôi động. Trong đó, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 26,9 tỷ USD, tăng 68,2%, vượt 18,2% so với kế hoạch.

Hoạt động xuất khẩu của tỉnh Ninh Bình có sự tăng trưởng mạnh ở cả khu vực kinh tế trong nước và khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Đến nay, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình có trên 1.100 doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu. Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực, từ linh kiện điện tử, xi măng – clinker đến nông sản chế biến, dệt may, da giày và thủ công mỹ nghệ, với mạng lưới tiêu thụ mở rộng ra hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Theo ông Toyama Noriyuki - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hệ thống dây dẫn Sumi Việt Nam, từ đầu năm đến nay, doanh nghiệp thường xuyên tuyển dụng bổ sung lao động. Đồng thời bố trí cho công nhân làm việc đủ 3 ca/ngày để đảm bảo tiến độ sản xuất khi đơn hàng xuất khẩu liên tục gia tăng.

Đồng bộ các giải pháp

Thực tế, lợi thế công nghiệp của tỉnh Ninh Bình hiện trải dài từ chế biến - chế tạo, dệt may, cơ khí, vật liệu xây dựng cho tới các ngành nông - thủy sản. Sự kết hợp này không chỉ giúp địa phương này xây dựng danh mục hàng xuất khẩu phong phú hơn mà còn tạo điều kiện gia tăng tỷ trọng các sản phẩm công nghiệp có hàm lượng công nghệ cao, giảm lệ thuộc vào xuất khẩu thô và các khâu gia công truyền thống.

Tuy nhiên, nền sản xuất của tỉnh Ninh Bình vẫn đối diện những điểm nghẽn nhất định. Một số doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực của tỉnh Ninh Bình còn gặp khó khăn, nhất là các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của thị trường xuất khẩu. Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu quy mô lớn vẫn hoạt động chủ yếu theo mô hình gia công cho các đối tác nước ngoài, phụ thuộc nhiều vào nguyên liệu nhập khẩu với tỷ lệ nội địa hóa thấp.

71.jpg
Tỉnh Ninh Bình đã, đang tập trung vào cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp

Để gỡ những điểm nghẽn này, tỉnh Ninh Bình đã, đang tập trung vào cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Các chương trình xúc tiến thương mại quốc tế được kết nối đồng bộ với hoạt động quảng bá du lịch để mở rộng thị trường và gia tăng nhận diện sản phẩm.

Bên cạnh đó, để doanh nghiệp khai thác tốt hơn các thị trường có FTA với Việt Nam, tỉnh Ninh Bình giao Sở Công Thương làm đầu mối hỗ trợ, cung cấp thông tin cam kết của CPTPP, EVFTA, UKVFTA, CEPA và các hiệp định khác. Đồng thời, hướng dẫn doanh nghiệp áp dụng quy tắc xuất xứ, theo dõi các rào cản thương mại và tận dụng ưu đãi thuế quan.

Song song với đó, tỉnh Ninh Bình cũng yêu cầu các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ trong kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại và gian lận xuất xứ nhằm bảo vệ môi trường kinh doanh minh bạch, giữ vững uy tín của hàng xuất khẩu.

Ngoài ra, địa phương này cũng định hướng thu hút mạnh các dự án phát triển hạ tầng logistics mang tính kết nối vùng, từ hệ thống cảng cạn, kho bãi, trung tâm phân phối đến các dịch vụ hỗ trợ vận tải, đóng gói và lưu trữ.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình – Phó Giám đốc Sở Công thương Ninh Bình, để đạt và vượt kế hoạch xuất khẩu, ngành Công Thương đã đề ra nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó duy trì việc cung cấp, cập nhật thường xuyên, chi tiết các quy định về chính sách thuế, xuất xứ hàng hóa, giúp doanh nghiệp có đủ thông tin để chủ động trong kế hoạch sản xuất, xuất khẩu. Đẩy mạnh xây dựng và thực thi các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, tăng cường hoạt động kết nối cung cầu, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, đồng thời khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết…

Hải Ngân