>> Vì sao cổ phiếu Meta của Mark Zuckerberg lao dốc?

Những ngã rẽ số phận…

Mới đây, một báo cáo thu nhập ảm đạm của Facebook đã khiến cổ phiếu của họ sụt giảm đến 26% vào thứ năm vừa qua, làm giảm gần 240 tỷ USD giá trị thị trường của họ. Vụ “rơi” tiền lịch sử này được coi là một trong những ngày khó khăn nhất đối với một công ty đại chúng từ trước đến nay và kéo Nasdaq đến chuỗi hoạt động tồi tệ nhất kể từ tháng 9 năm 2020.

Cổ phiếu của Meta lao dốc khiến họ rơi mất gần 240 tỷ USD giá trị vốn hóa thị trường.

Cổ phiếu của Meta lao dốc khiến họ rơi mất gần 240 tỷ USD giá trị vốn hóa thị trường.

Trong khi đó, cổ phiếu của “gã khổng lồ” bán lẻ trực tuyến và điện toán đám mây, Amazon đã tăng 13,5% vào thứ sáu, mở rộng vốn hóa thị trường của họ lên khoảng 190 tỷ USD vào cuối phiên giao dịch. Con số này đã đánh bại mức tăng kỷ lục 181 tỷ USD trong một ngày của Apple, vào ngày 28 tháng 1, sau báo cáo hàng quý bom tấn của nhà sản xuất iPhone, theo dữ liệu của Refinitiv. 

Amazon hiện được định giá khoảng 1,6 nghìn tỷ USD. Trong khi giá trị của nền tảng Meta chỉ ở mức khoảng 660 tỷ USD.

Nhà phân tích Lloyd Walmsley của UBS lưu ý: “Tốc độ tăng trưởng doanh thu chậm lại của Meta, cùng với cuộc chiến khốc liệt với TikTok, có khả năng đã ảnh hưởng đến triển vọng của Meta trong thời gian tới. Bên cạnh đó, doanh thu từ quảng cáo bên ngoài Trung Quốc của TikTok có khả năng sẽ tăng cao hơn nữa, điều này sẽ tạo ra áp lực không nhỏ cho chủ sở hữu của Facebook”.

Trên thực tế, Amazon và Meta đều là hai trong số những người chơi lớn nhất của thị trường. Mặc dù cả hai đều phải chịu áp lực trong đợt bán tháo cổ phiếu công nghệ gần đây. Nhưng, những ngã rẽ số phận của hai công ty này lại không thể khác hơn.

Nhà phân tích Brian White của Monness Crespi Hardt cho biết: “Sau khi chiến đấu với thời kỳ hậu khóa cửa vào năm 2021, vận may của Amazon có tiềm năng cải thiện khi năm 2022 mở ra. Amazon được định vị duy nhất để thoát khỏi cuộc khủng hoảng này với tư cách là một trong những người hưởng lợi lớn nhất từ việc tăng tốc chuyển đổi kỹ thuật số”.

>> Meta chớp nhoáng đóng cửa ứng dụng hẹn hò qua video Sparked

>> Amazon và tham vọng mở rộng tại Việt Nam

Những sự khác biệt lớn

Theo báo cáo từ Amazon cho thấy, mảng kinh doanh đám mây của công ty, Amazon Web Services, tiếp tục phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc. Đơn vị này đã báo cáo doanh thu tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái lên 17,8 tỷ USD.

Trong khi đó, Amazon đang cho thấy sự tăng trưởng kỷ lục.

Trong khi đó, Amazon đang cho thấy sự tăng trưởng kỷ lục.

James Cordwell, một nhà phân tích tại Atlantic Equities cho biết: “Có lẽ không có doanh nghiệp nào khác trong toàn bộ nền kinh tế hấp dẫn như vậy”, và ông cũng nhấn mạnh rằng AWS đang mở rộng nhanh như thế nào mặc dù quy mô vốn đã khổng lồ của họ.

Hoạt động kinh doanh quảng cáo của AWS cũng đang tăng trưởng mạnh, với doanh số bán hàng tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý trước.

Bên cạnh đó, Amazon cũng thông báo rằng họ sẽ tăng giá đăng ký Prime hàng năm từ 119 USD lên 139 USD mỗi năm tại Mỹ, một dấu hiệu cho thấy tầm ảnh hưởng trên thị trường và sự trung thành của cơ sở khách hàng.

Theo các nhà phân tích tại JPMorgan, Amazon đã làm việc chăm chỉ để mở rộng giao hàng trong ngày, đồng thời tăng cường số lượng chương trình gốc trên Prime Video. Họ đặt giá trị hàng năm của tư cách thành viên Prime vào khoảng 1.000 USD và hy vọng sẽ không có nhiều phản ứng của người dùng từ mức tăng 20 USD mỗi năm.

Amazon được định vị là một nhà bán lẻ trực tuyến, song họ cũng là một doanh nghiệp đám mây khổng lồ, doanh thu từ quảng cáo, nội dung phát trực tuyến và lượng người đăng ký trung thành đã khiến họ trở nên đa dạng với nhiều ngành nghề kinh doanh hơn để thu lợi nhuận và giữ chân các nhà đầu tư.

Trong khi đó, Facebook lại rất khác, họ vẫn đang cho thấy sự đơn điệu của mình khi 99,5% tổng doanh thu được tìm thấy từ các hoạt động kinh doanh quảng cáo cốt lõi. Mặc dù gần đây công ty đang cố gắng xoay trục sang thực tế ảo và thực tế tăng cường, nhưng những khoản đầu tư đó có thể sẽ phải mất nhiều năm mới thành công.

Có thể nói, sự khác biệt lớn nhất giữa Amazon và Facebook được phản ánh từ chính bức tranh doanh thu của hai công ty. Ngay bây giờ, mọi người đang muốn đặt cược vào Amazon…