Tỉnh Bắc Ninh vừa có chỉ đạo về tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại địa phương trong tình hình mới; trong đó tập trung cao chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 với tinh thần quyết liệt, thần tốc, “chống dịch như chống giặc,” phải “đi trước, chặn đầu,” ngăn ngừa dịch lây lan vào các khu vực an toàn.

Căn cứ tình hình thực tế, Tỉnh yêu cầu tiếp tục áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 3 đơn vị: thị xã Từ Sơn, huyện Lương Tài, huyện Tiên Du (trong đó, có một số thôn, xã, phường thực hiện ở cách ly theo Chỉ thị số 16/CT-TTg).

Giao cho các địa phương chủ động áp dụng các biện pháp siết chặt, nâng mức cục bộ đối với những nơi có nguy cơ cao... để thực hiện cách ly theo cấp độ của dịch bệnh và thực hiện nghiêm túc cách ly xã hội 4 đơn vị, gồm thành phố Bắc Ninh, huyện Thuận Thành, Yên Phong, Quế Võ theo đúng tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Các đơn vị chức năng nắm chắc tình hình, chủ động các phương án ứng phó với mọi tình huống xảy ra, triển khai linh hoạt, kịp thời, quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch; thường xuyên theo dõi, dự báo tình hình đối với từng ổ dịch phức tạp để có các giải pháp mạnh ngăn chặn kịp thời; điều chỉnh, bổ sung và cụ thể hóa kế hoạch chống dịch các cấp độ trong cộng đồng dân cư, các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, không làm đình trệ, ách tắc hoạt động sản xuất, kinh doanh đảm bảo an toàn, nhất là tại các doanh nghiệp trong các chuỗi sản xuất của các tập đoàn lớn và quan tâm hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, an sinh xã hội.

Tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp xây dựng phương án sản xuất an toàn, thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

Tăng cường phòng, chống dịch tại các khu, cụm công nghiệp ở mức cao nhất. Hướng dẫn, yêu cầu các doanh nghiệp xây dựng phương án sản xuất an toàn, thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

Tăng cường quản lý, xét nghiệm định kỳ và đảm bảo khép kín từ khâu sản xuất, sinh hoạt, ăn ở, đi lại cho công nhân, người lao động. Đồng thời, thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành, địa phương trong công tác phòng, chống dịch; thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với tất cả người lao động, công nhân khu công nghiệp và nhân dân; triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu công nhân làm việc tại các doanh nghiệp để phục vụ quá trình truy vết nhanh chóng, kịp thời. Hỗ trợ lực lượng Công an, Quân đội, Y tế cho các địa phương để thực hiện phòng, chống dịch.

Khẩn trương phối hợp với Bộ Y tế có phương án thực hiện cách ly, xét nghiệm cho công nhân khu công nghiệp chặt chẽ, hiệu quả; ưu tiên sớm phân bổ, triển khai tiêm vắc xin trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tập trung phát động xã hội hóa, huy động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ kinh phí để cùng với Nhà nước mua vaccine phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh đó, tỉnh Bắc Ninh khẩn trương, quyết liệt, siết chặt kỷ cương, khen thưởng kịp thời, kỷ luật nghiêm minh, chấn chỉnh thực hiện nghiêm các quy định về giãn cách, cách ly tập trung, cơ sở y tế, khai báo y tế, cập nhật bản đồ an toàn COVID-19 theo đúng quy định.

Chính quyền địa phương, nhất là cấp cơ sở phải quản lý chặt chẽ, không để lây chéo; chịu trách nhiệm về việc theo dõi, quản lý người thuộc diện cách ly, sau cách ly và công dân cư trú trên địa bàn và trong các khu công nghiệp.

Tăng cường quản lý người lao động về địa phương, nhất là từ các vùng có dịch, chủ động nâng cao năng lực xét nghiệm, tổ chức xét nghiệm, sàng lọc sớm, chuyển bớt những người có nguy cơ nhiễm bệnh thấp về các điểm cách ly ở thôn, xã khác; thí điểm mô hình cách ly tại nhà và tại nơi sản xuất; điều trị và thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch ở các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn, không để dịch xâm nhập, lây lan trên diện rộng.

Thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ,” chuẩn bị nguồn lực, phương tiện, nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế cho công tác phòng, chống dịch.

Xây dựng kế hoạch làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phù hợp các mức độ chống dịch. Duy trì hoạt động hiệu quả các Tổ COVID cộng đồng, Tổ an toàn COVID trong doanh nghiệp, cơ quan; triển khai thành lập Tổ an toàn COVID trong khu nhà trọ công nhân.

Bí thư cấp ủy các cấp trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm trước cấp ủy cấp trên về công tác phòng, chống dịch; phát huy tính chủ động, sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả tại địa phương, đơn vị mình. Xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật người đứng đầu và các tổ chức, cá nhân liên quan nếu để xảy ra dịch bệnh tại địa phương, đơn vị do lỗi chủ quan hoặc không kịp thời có biện pháp ứng phó, truy vết, khoanh vùng, dập dịch hiệu quả.

Người đứng đầu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ phải chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở mình, bảo đảm sức khỏe, an toàn cho người lao động.

Trong thời gian vừa qua, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh tiếp tục có những diễn biến phức tạp với biến chủng mới, tốc độ lây lan rất nhanh, khó kiểm soát hơn. Hiện tại dịch đã bùng phát ở 57 xã, phường, thị trấn và 8/8 huyện, thị xã, thành phố với tâm dịch tại xã Mão Điền, xã Nguyệt Đức (huyện Thuận Thành) và một số doanh nghiệp tại các khu công nghiệp....