>>Thời kỳ xuất khẩu “ngủ đông” đang tới?

Mục tiêu đến cuối năm của môi giới Nguyễn Văn Bình là bán được 7 - 10 bất động sản có giá trị. Tuy nhiên sau khi giao dịch bất động sản thứ 3 và cũng là cuối cùng vào tháng 5 thì đến nay gần như không có ai hỏi.

Càng trớ trêu hơn là sau khi học xong khóa môi giới bất động sản thì anh phải đi làm thêm mua bán xe ô tô cũ. Khi được hỏi anh còn theo bất động sản nữa không thì anh cho biết: “Vẫn theo chứ, nhưng bây giờ bất động sản gần như đứng im. Ít người quan tâm lắm, chỉ những vị trí 2 mặt tiền hoặc thuộc dạng đất vàng mới dễ giao dịch và có người hỏi thăm”.

Bất động sản đóng băng làm cho doanh nghiệp điêu đứng đứng bên bờ vực phá sản.

Bất động sản đóng băng làm cho doanh nghiệp đứng bên bờ phá sản

Theo sát diễn biến thị trường, bà Nguyễn Thị Nga - chủ bất động sản ở thành phố Pleiku cho biết: “Với vị trí đẹp, đất của tôi có nhiều người hỏi thăm thời điểm sốt giá. Tuy nhiên tôi muốn chờ đến cuối năm để kiếm thêm đồng lời, nhưng không ngờ thị trường bất động sản diễn biến quá nhanh và khác với quy luật mọi năm, đất đầu tư không bán được mà ngân hàng lại thắt chặt room tín dụng khiến tôi gặp áp lực rất lớn về nguồn vốn, tiền lãi ngân hàng”.

Trước tháng 5/ 2022, làn sóng nhà đầu tư ngoại tỉnh đổ xô mua đất vùng ven, đất vị trí đẹp đã đẩy thị trường bất động sản Gia Lai tăng trưởng đột biến cả về số lượng và giá trị giao dịch. Tuy nhiên, khi đợt sóng qua đi, thị trường rơi vào trầm lắng khiến nhiều nhà đầu tư “lướt sóng” bị mắc kẹt khi đất vùng ven, đất vị trí đẹp neo ở ngưỡng giá cao nhưng không có khả năng thanh khoản, thậm chí rơi vào trạng thái đóng băng.

Qua khảo sát một số doanh nghiệp bất động sản đều cho biết quý IV/2022, số lượng bất động sản tồn nhiều và nhu cầu giao dịch giảm mạnh khiến nhiều doanh nghiệp chịu áp lực gồng lỗ, bù lỗ. Theo ước tính của các doanh nghiệp bất động sản tại Gia Lai, giá bất động sản đang giảm 20 - 40% và số lượng giao dịch giảm khoảng 80% so với thời điểm đầu năm 2022.

Nhiều người treo bảng bán đất để thu hồi vốn.

Nhiều người treo bảng bán đất để thu hồi vốn.

Giám đốc Công ty Bất động sản Bình An Phát, ông Hồ Văn Ước cũng cho hay: “Thị trường gần như đứng im khiến chúng tôi đang rất vất vả về vốn. Thậm chí là chưa muốn nói đến lỗ. Nếu có được cú kích cầu trong giai đoạn này thị trường bất động sản sẽ có đà tăng lại. Trong giai đoạn khó khăn chung của thị trường bất động sản, chúng tôi chủ động tìm kiếm và tập trung vào đối tượng khách hàng có nhu cầu thực sự để phân phối các sản phẩm phù hợp và giảm tổn thất cho công ty.”

Ông Lê Minh Nhựt, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Gia Lai thông tin: "Trong những tháng đầu năm 2022, các giao dịch chuyển nhượng bất động sản tăng đột biến. Đây là yếu tố chính giúp nguồn thu lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản đều đạt và vượt rất cao so với dự toán giao. Tuy nhiên, thông qua nắm bắt tình hình thị trường bất động sản hiện nay cho thấy, số lượng giao dịch và giá trị giao dịch giảm. Dự báo nguồn thu từ lĩnh vực này giảm dần vào cuối năm 2022 và kéo dài sang năm 2023”.