ZipLunch ra mắt vào một thời điểm không thể tồi tệ hơn. Công ty khởi nghiệp đã giới thiệu dịch vụ giao đồ ăn của mình, nhắm mục tiêu đến nhân viên công sở ăn trưa ở trung tâm thành phố Toronto vào tháng 3/2020 - chỉ 4 ngày trước khi thành phố bị đại dịch COVID-19 bao phủ và các tòa tháp văn phòng trở nên không còn một bóng người.

Công ty đã nhanh chóng điều chỉnh mô hình kinh doanh và chưa đầy 4 tháng sau, các tài xế của ZipLunch đã mang bữa ăn cho các nhân viên công sở đến nhà riêng thay vì đến các tòa nhà văn phòng. Sự thay đổi này cho phép ZipLunch phát triển trong khi vẫn giữ nguyên giá trị cốt lõi ban đầu: các bữa ăn từ các nhà hàng chất lượng với giá cả hợp lý và ít thải khí thải carbon.

Nhà sáng lập của ZipLunch - Majdi Alnabih và Maj Qureshi

Nhà sáng lập của ZipLunch - Majdi Alnabih và Maj Qureshi

Người sáng lập Majdi Alnabih và Maj Qureshi cho biết, các bữa ăn từ ZipLunch rẻ hơn 55% so với các dịch vụ tương tự trên các ứng dụng khác và việc tác động đến môi trường của hoạt động giao hàng của công ty thấp hơn 95%. Theo họ, điều đó là do ZipLunch mua hàng loạt với số lượng lớn và chuyển số tiền tiết kiệm được từ đó cho khách hàng.

Bí quyết để tồn tại: Gom số lượng lớn các đơn và sắp xếp ship trong cùng một khu vực, giao cùng một thời điểm

Công ty cung cấp các menu giới hạn, được sắp xếp và điều phối các lượt lựa chọn để giảm thiểu khoảng cách di chuyển, giảm chi phí và lượng khí thải. Khách hàng không mất phí giao hàng nhưng các đơn đặt hàng bữa trưa hoặc bữa tối phải được đặt trước thời gian giao hàng cụ thể và không thể sửa đổi các món trong thực đơn. Điều này cho phép các nhà hàng hoàn thành các đơn hàng số lượng lớn một cách nhanh chóng.

Mỗi tài xế giao từ 30 đến 50 suất ăn trong một khu vực cụ thể. Khách hàng sẽ nhận được hàng trong 30 phút kể từ khi tài xế liên hệ và chỉ có trong vài phút gặp tài xế ở lề đường. Qureshi, quản lý công ty cho biết: "Chúng tôi không phải là một nền tảng theo yêu cầu. Nếu bạn là một người bận rộn và bạn là một tín đồ ăn uống, bạn thích sự đa dạng. Nền tảng của chúng tôi sẽ phục vụ cho bạn".

Mô hình giải quyết được mọi vấn đề về chi phí, thời gian chờ đợi của khách và thực đơn?

Alnabih và Qureshi gặp nhau ở trường trung học, đã đặt ra mục tiêu phát triển mô hình giao đồ ăn bằng cách khắc phục các vấn đề mà họ từng gặp phải: phí dịch vụ cao, thời gian chờ đợi lâu và tình thế tiến thoái lưỡng nan khi quyết định ăn gì. Họ muốn cung cấp một lựa chọn thân thiện với môi trường, đặc biệt cho các khách hàng doanh nghiệp muốn giảm tác động đến môi trường của nhân viên. Và họ muốn giới thiệu các món ăn từ nhiều nền văn hóa khác nhau, phản ánh sự đa dạng của Toronto.

Khi các quy định đóng cửa hoạt động ăn uống trong nhà do ảnh hưởng của đại dịch Covid -19 và đe dọa sự tồn tại của một số trong số hơn 100 nhà hàng của nền tảng, ZipLunch đã tạm thời cắt giảm một nửa phí dịch vụ xuống còn 10% đơn đặt hàng. Giờ đây, việc ăn uống ở ngoài được cho phép trở lại, tỷ lệ này đã trở lại mức 20% - mặc dù con số này vẫn thấp hơn tiêu chuẩn của ngành là 25-30%.

Aashwin Jeyakumar, Tổng giám đốc của Ravisoups cho biết, sử dụng dịch vụ của ZipLunch có chi phí tương đương với việc một nhà hàng thuê một tài xế chuyên dụng nhưng dịch vụ này rất xứng đáng. Jeyakumar chia sẻ: "ZipLunch không giống như các nền tảng khác, chúng được cá nhân hóa hơn. Tôi biết rằng thực phẩm được lựa chọn kĩ càng, đặc biệt là súp".

Công việc kinh doanh phát triển nhưng đầy cạnh tranh

Khi các nhân viên văn phòng quay trở lại làm việc, Qureshi nhận thấy công việc kinh doanh từ các khách hàng doanh nghiệp đang phát triển. Qureshi cho biết, một trong những điều hối tiếc lớn nhất của ông trong 18 tháng qua là không đủ quyết liệt. Ông nói, khi chuyển sang giao hàng tận nhà, công ty có thể sẽ giành được nhiều thị phần hơn bằng cách bắt đầu với một số khu vực lân cận thay vì chỉ một. "Có quá nhiều điều chưa biết," Qureshi nói: "Và chúng tôi đang cố gắng thận trọng."

ZipLunch đang cạnh tranh với ít nhất bốn nền tảng phân phối tương tự ở khu vực Toronto và lợi nhuận trong ngành rất hẹp. Công ty tập trung vào việc giành thị phần và thường giảm giá các món ăn trong thực đơn xuống dưới mức giá mà các nhà hàng tính phí, giảm chi phí để thúc đẩy đơn đặt hàng. Để tồn tại lâu dài, nền tảng sẽ phải chứng minh rằng có thể sinh lời mà không mất quá nhiều khách hàng.

Qureshi cho biết, doanh thu đã tăng trung bình 22% so với tháng trước và trong 6 tháng đầu năm nay đã tăng gấp đôi so với tất cả năm 2020. Điều này sẽ là động lực để ZipLunch tiếp tục đi đúng hướng đạt mục tiêu có lãi vào cuối năm sau. Những người sáng lập đang tìm kiếm thêm nguồn tài trợ để thúc đẩy tăng trưởng ở Toronto và cuối cùng mở rộng sang các thành phố Bắc Mỹ khác.

Nguồn: CNBC

https://cafebiz.vn/bi-quyet-thanh-cong-cua-startup-giao-com-van-phong-bat-chap-dich-covid-19-khien-hau-het-moi-nguoi-phai-o-nha-20211005161031786.chn