>> 5 tỷ phú thua lỗ nhiều nhất trên thị trường tiền điện tử năm 2022

Vụ bê bối FTX tiếp tục gây ra làn sóng chấn động khắp ngành công nghiệp tiền điện tử. Ít ai có thể dự đoán rằng, một sàn giao dịch tập trung (CEX) được đánh giá cao như FTX sẽ sụp đổ, khiến các nhà đầu tư bán lẻ phải gánh chịu hậu quả nặng nề. Hàng nghìn người dùng đã không thể rút tiền khỏi FTX khi tin đồn mất khả năng thanh toán bắt đầu lan rộng.

Đến hiện tại, FTX đã hoàn toàn thất thế, sự bất an dường như đang gia tăng xung quanh các sàn giao dịch khác bao gồm cả Binance

Đến hiện tại, FTX đã hoàn toàn thất thế, sự bất an dường như đang gia tăng xung quanh các sàn giao dịch khác bao gồm cả Binance

Vấn đề lúc này là điều gì sẽ diễn ra tiếp theo trên thị trường khi niềm tin không đủ để giành lại người dùng? Trước sự không chắc chắn của tài chính tập trung, người dùng cần phương thức giao dịch, chuyển tiền một cách dễ dàng và bảo mật, các cá nhân phải được trao quyền nhiều hơn để kiểm soát tài sản tiền điện tử của họ.

Giới chuyên gia phân tích, mặc dù sàn giao dịch tập trung thuận tiện và mang lại trải nghiệm người dùng vượt trội, nhưng chúng không nên được sử dụng để đầu tư dài hạn. Hiện người dùng tiền điện tử đang giao dịch với khối lượng lớn sau thảm họa FTX và tìm kiếm các bến đỗ an toàn cho tài sản của họ. Đơn cử như Uniswap – một trong những sàn giao dịch phi tập trung phổ biến, gần đây đã vượt qua Coinbase về khối lượng giao dịch hàng ngày.

Đến hiện tại, FTX đã hoàn toàn thất thế, sự bất an dường như đang gia tăng xung quanh các sàn giao dịch khác bao gồm cả Binance. Changpeng Zhao – CEO Binance đã nhiều lần khẳng định sàn giao dịch này không lạm dụng tiền của khách hàng như FTX bị cáo buộc đã làm và Binance có thể xử lý bất kỳ số lượng rút tiền nào. Thực tế, Binance có lịch sử lâu dài hơn FTX, bằng chứng là nó đã có thể tồn tại qua “mùa đông tiền điện tử” trước đó, bao gồm cả đợt sụt giảm hơn 80% của Bitcoin hồi tháng 12/2017 đến cuối năm 2018 cũng như đợt sụt giảm gần đây nhất.

Mark Lurie, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Shipyard Software, nhà phát triển các sàn giao dịch phi tập trung cho biết: “Tôi không nghĩ Binance đang cố gây ra vấn đề, nhưng tổ chức đó hiện là rủi ro đối với tất cả chúng ta. Bất cứ khi nào bạn có một người kiểm soát khối lượng tài sản lớn thì khi đó còn có rất nhiều rủi ro hệ thống”.

>> “Thời khắc Lehman Brothers” của tiền điện tử đã đến?

Về phần mình, CEO Binance đã nhấn mạnh trong các tweet trên mạng xã hội và tuyên bố công khai rằng, dù lượng khách hàng có rời đi cũng không khiến công ty chịu áp lực. Sự tự tin đó đã được thử thách trong tuần này khi rất nhiều người yêu cầu rút tiền khỏi sàn giao dịch. BNB - token gốc của Binance cũng đã bị ảnh hưởng nặng nề và sụt giảm giá trị khoảng 20% kể từ ngày 19/12.

Một phát ngôn viên của Binance đã nói: “Mặc dù có 6 tỷ USD tiền rút ròng từ ngày 19/12 đến 21/12, chúng tôi vẫn có thể hoàn thành chúng mà không bị gián đoạn. Binance không đầu tư tiền của người dùng mà giữ tiền điện tử của khách hàng trong các tài khoản tách biệt và tất cả tài sản được hỗ trợ 1-1. Binance cũng duy trì một quỹ khẩn cấp trị giá 1 tỷ USD để bảo vệ người dùng trong các tình huống đặc biệt và cấu trúc vốn không có nợ”.

Binance có thể chứng minh là bất khả xâm phạm đối với kiểu rút tiền ồ ạt từ người dùng như cái cách gây ra sự đổ vỡ của FTX và các công ty khác trong năm nay, nhưng Changpeng Zhao vẫn phải đối mặt với rủi ro pháp lý, cũng như sự giám sát của các Chính phủ bởi nguy cơ trở thành mối đe dọa trên thị trường.

Bloomberg đã báo cáo vào năm ngoái rằng, Binance đang bị Bộ Tư pháp và Sở Thuế vụ Mỹ điều tra về tội rửa tiền và vi phạm thuế. Chainalysis Inc., một công ty phân tích về Blockchain đã kết luận vào năm 2020 rằng, trong số các giao dịch mà họ kiểm tra, số tiền liên quan đến hoạt động tội phạm chảy qua Binance nhiều hơn bất kỳ sàn giao dịch tiền điện tử nào khác.

Theo nguồn tin từ Reuters, vừa qua Giám đốc điều hành Binance đã phát biểu trong một sự kiện tại Hy Lạp về việc thiết lập quy định thay vì phản đối lĩnh vực tiền điện tử là một lựa chọn tốt hơn cho các Chính phủ trên thế giới, khi tiền kỹ thuật số ngày càng trở nên phổ biến hơn. Đồng thời, ông hy vọng ngành công nghiệp này sẽ phục hồi.

“Năm nay là một năm rất tồi tệ, hai tháng qua đã có quá nhiều chuyện xảy ra. Tôi nghĩ từ đây, chúng ta có thể thấy lĩnh vực này đang lành mạnh hơn. Sự cố FTX xảy ra không có nghĩa là mọi hoạt động kinh doanh khác đều tồi tệ”, Zhao nói.

Khi được hỏi liệu ông có thấy các quốc gia sẽ thêm tiền điện tử như Bitcoin vào dự trữ của họ trong tương lai hay không, Zhao bày tỏ hy vọng các quốc gia sẽ bắt đầu điều này, đặc biệt ở những quốc gia không có đồng tiền riêng.