Ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải 

Theo ông Thể, cầu Gầm Cống là dự án kết nối trung tâm đồng bằng sông Cửu Long, là dự án hết sức quan trọng.

Trong dự án này, Chính phủ Úc đã tài trợ không hoàn lại 100 triệu đô la để thực hiện cầu Gầm Cống, cầu Cao Lãnh, ngoài ra Chính phủ Úc cũng tài trợ không hoàn lại cho công tác tư vấn. Do đó, cầu Gầm Cống là một bộ phận của kết nối trung tâm đồng bằng sông Cửu Long.

Khi xảy ra sự cố kỹ thuật, Chính phủ Úc đã sử dụng tiền viện trợ không hoàn lại tiếp tục hỗ trợ cho dự án bằng cách chi trả tiền thuê tư vấn để thẩm tra phương án sửa chữa, đồng thời hỗ trợ kinh phí không hoàn lại để tiếp tục kiểm định toàn bộ cầu sau khi chúng ta sửa chữa xong. Có nghĩa công tác tư vấn liên quan đến thiết kế sửa chữa và tổng kiểm tra chất lượng sau khi sửa chữa xong.

Riêng chi phí sửa chữa đang sử dụng 2 nguồn.

Nguồn thứ nhất của nhà thầu Hàn Quốc, vì nguồn vốn này chúng ta đấu thầu quốc tế và nhà thầu Hàn Quốc trúng thầu.

Nguồn thứ hai là bảo hiểm quốc tế, khi nhà thầu mua bảo hiểm quốc tế.

“Chúng tôi sử dụng 2 nguồn này để thực hiện chi phí sửa chữa cầu, do đó toàn bộ quá trình tư vấn sữa chữa, kiểm định cầu hoàn toàn không sử dụng ngân sách Việt Nam mà sử dụng vốn viện trợ không hoàn lại cũng như chi phí trách nhiệm nhà thầu và bảo hiểm quốc tế. Việc này có thể sắp tới chúng ta kiểm toán sẽ thấy rõ”. – ông Thể nói.