AI và các công nghệ tin vi được kỳ vọng sẽ giúp các quỹ phòng hộ kiếm nhiều tiền hơn.

AI và các công nghệ tinh vi được kỳ vọng sẽ giúp các quỹ phòng hộ kiếm nhiều tiền hơn.

Tại Hội nghị Toàn cầu Milken diễn ra ở Mỹ trong tuần qua, nhiều nhà quản lý quỹ, nhà đầu tư và chuyên gia tư vấn nổi tiếng cho biết ngành tài chính ngày càng chuyển sang dùng phân tích dữ liệu lớn, công nghệ học máy và các loại trí tuệ nhân tạo (AI) khác để nghiên cứu hoặc xây dựng ý tưởng đầu tư. Các quỹ đầu tư dùng công nghệ để cải thiện hiệu suất kinh doanh, đầu tư.

John McCormick, giám đốc điều hành mảng quản lý tài sản thay thế của Blackstone Group, cho biết: “Con người vẫn còn có vai trò trong việc tìm ra sự thay đổi trong hệ thống và phát hiện sự gián đoạn, song họ có xu hướng làm tốt hơn khi được công cụ định lượng hỗ trợ”.

Blackstone - hãng đầu tư lớn nhất thế giới trong ngành công nghiệp quỹ phòng hộ 3.300 tỉ USD, phát hiện ra rằng những cái tên thành công nhất trong lĩnh vực là các hãng hậu thuẫn tài năng của con người bằng công nghệ tinh vi. Sự phát triển của việc ứng dụng công nghệ là chủ đề nóng bên lề sự kiện Milken. Nhiều nhà quản lý quỹ lớn ở Mỹ, trong đó có D.E. Shaw & Co và Citadel, và nhiều quỹ hưu trí lớn toàn cầu cho rằng đây là bước ngoặt của ngành giữa bối cảnh xu hướng thị trường đặt áp lực lớn lên vai các nhà quản lý quỹ.

Và để có thể tối ưu tài năng của con người kết hợp với công nghệ tinh vi, thứ mà các quỹ phòng hộ cần chính là dữ liệu. Nguồn dữ liệu này đến từ đâu? Nó đến từ chính các giao dịch bán lẻ tại các cửa hàng, siêu thị… đơn giản là khi bước chân vào một cửa hàng để mua sắm, khách hàng đã tạo ra một loạt các dữ liệu. Ví dụ như nơi bạn mua sắm, nhân khẩu học và chính xác những lựa chọn bạn thực hiện trong cửa hàng. Dữ liệu đó được ẩn danh và tổng hợp với những người mua hàng khác dữ liệu trước khi được bán cho một bên khác.

Dữ liệu đang là thứ mà các quỹ đầu tư “khao khát”. Nguồn dữ liệu sau khi được các công ty chuyên phân tích thống kê có thể cho thấy có bao nhiêu khách hàng đã ghé thăm một cửa hàng vào bất kỳ ngày nào, đây loại thông tin mà các nhà đầu tư quan tâm hàng đầu. Theo CNBC, hiện nay có hơn 400 công ty thu thập dữ liệu thay thế và bán nó cho các quỹ phòng hộ.

Tại sao các quỹ phòng hộ đến bây giờ lại quan tâm đến công nghệ và dữ liệu như vậy? Người ta đang nhìn vào ngành công nghiệp quỹ phòng hộ như một bàn poker khổng lồ và tự hỏi ai sẽ thua, ông Ilana Weinstein, CEO của IDW Group, nơi tuyển dụng nhân viên cho các quỹ phòng hộ hàng đầu của Phố Wall cho biết.

Và để tăng mức độ đảm bảo, các quỹ phòng hộ đang hy vọng rằng khoa học định lượng có thể giúp cải thiện hiệu suất. Nhưng ngay cả khi các công ty nắm bắt các công nghệ mới, các nhà quản lý và nhà đầu tư cho biết thu hút và giữ chân nhân tài hàng đầu vẫn là điều cốt yếu.