Đào tạo đúng thờì điểm

Nằm trong khuôn khổ hoạt động về dự án “Thúc đẩy môi trường kinh doanh công bằng cho Doanh nghiệp mới tại Việt Nam” thuộc Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc UNDP Việt Nam, dưới sự tài trợ của Quỹ Thịnh Vương Anh. Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức Chương trình Đào tạo Khởi nghiệp liêm chính và đổi mới sáng tạo dành cho các học viên là nhà điều hành doanh nghiệp, startup mới thành lập đến từ nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Bà Đỗ Thanh Huyền - Chuyên gia phân tích Chính sách UNDP Việt Nam

Bà Đỗ Thanh Huyền - Chuyên gia phân tích Chính sách UNDP Việt Nam

Trải qua 17 năm đào tạo về khởi nghiệp, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp đã cố gắng đổi mới chương trình, đưa những nội dung mới mẻ, có ý nghĩa lớn cho cộng đồng để đào tạo cho startup. Vì vậy, đây là năm đầu tiên, Ban tổ chức đưa liêm chính trong kinh doanh vào giảng dạy và là khóa học thứ hai dành cho các startup, tiếp theo khoá học đào tạo giảng viên nguồn (TOT) kinh doanh liêm chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp vào cuối tháng 6.

Phát biểu khai giảng khoá học, Bà Đỗ Thanh Huyền - Chuyên gia phân tích Chính sách UNDP Việt Nam cho biết: Thời điểm hậu COVID -19 chính là lúc "bắt đầu lại" và hình thành mới của các doanh nghiệp. Do đó, các startup ngồi đây sẽ trở thành nhân tố nền tảng xây dựng niềm tin cho hệ sinh thái khởi nghiệp, hệ sinh thái của hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

Để đào tạo liêm chính cho doanh nghiệp, chúng ta phải thay đổi phương pháp và đối tượng tiếp cận.

Để đào tạo liêm chính cho doanh nghiệp, chúng ta phải thay đổi phương pháp và đối tượng tiếp cận.

Các kết quả nghiên cứu gần đây đã đưa ra báo động đỏ về vấn đề thiếu minh bạch và tham nhũng trong doanh nghiệp. Cụ thể: thiếu liêm chính trong kinh doanh, thiếu công khai minh bạch trong hoạt động bộ máy Nhà nước, vấn nạn tham nhũng giữa quan hệ của Nhà nước với doanh nghiệp.

Do đó, thế hệ doanh nghiệp khởi nghiệp mới cần chung tay để thực hiện mục tiêu giảm thiểu tham nhũng, tiến tới hạn chế tối đa những chi phí không chính thức của doanh nghiệp. Các startup sẽ  là những nhân tố, cơ sở  quan trọng để lan toả liêm chính trong cộng đồng doanh nghiệp. Đây cũng chính là nội dung thiết yếu đối với các doanh nghiệp khi Việt Nam đang trên đà hội nhập sâu rộng hơn vào nền kinh tế toàn cầu và chúng ta phải kịp thời thay đổi khi thế giới thay đổi.

Đào tạo đúng thế hệ

Lý giải tại sao chúng ta cần thúc đẩy liêm chính trong khởi nghiệp mà đặc biệt là các thế hệ startup? Ông Đàm Quang Thắng - Chuyên gia khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo - Cố vấn Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia - Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Khởi nghiệp ĐMST Quốc gia cho biết: Theo báo cáo thống kê, mặc dù ở Việt Nam có khoảng 90% thanh niên hiểu rõ về khái niệm minh bạch liêm chính. Tuy nhiên, để tiếp cận vấn đề này ở góc độ đầy đủ và thực hiện hoá chúng thành phương châm hành động thực tế thì đó là cả một quá trình rất dài và không đơn giản. Thế nhưng, nhằm đưa liêm chính vào doanh nghiệp để giúp cộng đồng doanh nghiệp phát triển bền vững, chúng ta phải làm quen với khái niệm này và cần thay đổi phương pháp và đối tượng tiếp cận.

Các startup cũng chính là những nhân tố, cơ sở động lực quan trọng để lan toả liêm chính trong cộng đồng doanh nghiệp

Các startup cũng chính là những nhân tố, cơ sở động lực quan trọng để lan toả liêm chính trong cộng đồng doanh nghiệp

Vì vậy, Ban tổ chức đã đưa vấn đề rất khó này vào để đào tạo cho những đối tượng điều hành doanh nghiệp còn trẻ là hoàn toàn phù hợp. Thực tế, trong kinh doanh, các startup sẵn sàng thực hiện hoài bão của mình, chấp nhận những rủi ro để sản xuất ra những mô hình, sản phẩm có giá trị cao cho cộng đồng xã hội và với những yếu tố như vậy, họ cần những nguồn lực lớn của các nhà đầu tư.  

Ở chiều ngược lại, các nhà đầu tư sẽ lên kế hoạch xác định đối tượng khách hàng có quá trình tăng trưởng ổn định và tiểu sử minh bạch, liêm chính cao trong kinh doanh. Trong đó liêm chính là yếu tố tiên quyết, dẫn đến kết quả có hợp tác hay không của nhà đầu tư? Bởi bản thân các đối tác của startup, họ là những nhà đầu tư rất thông thái, có chiến lược kinh doanh bài bản.

Nhà đầu tư sẽ cần hồ sơ minh bạch toàn bộ về quy trình sản xuất, hoàn thiện sản phẩm của doanh nghiệp.

Nhà đầu tư sẽ cần hồ sơ minh bạch toàn bộ về quy trình sản xuất, hoàn thiện sản phẩm của doanh nghiệp.

Trong quá trình tiếp cận đối tượng khách hàng, nhà đầu tư sẽ cần hồ sơ minh bạch toàn bộ về quy trình sản xuất, hoàn thiện sản phẩm của doanh nghiệp, từ đó họ mới quyết định rót tiền đầu tư vào các đơn vị này. 
Đây là điều hoàn toàn dễ hiểu vì chính bản thân nhà đầu tư, họ cũng đã thực hiện minh bạch những nội quy, quy chế, trong quy tắc ứng xử trong công ty họ, và họ biết rằng minh bạch liêm chính sẽ kết hợp được với các nguồn lực khác là thành viên trong công ty để tạo giá trị thặng dư trên con đường phát triển. 
Bên cạnh đó, đối với kinh doanh thì yếu tố minh bạch liêm chính được đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo còn quan trọng hơn rất nhiều. Vì khi họ tiếp cận với các nguồn lực, đặc biệt là các nguồn lực của các nhà đầu tư, họ quan tâm đến năng lực, quá trình hoạt động của các Startup đó. Đặc biệt, khi bỏ tiền vào đầu tư thì họ cần có sự tin tưởng, an toàn và cả quá trình nỗ lực của các startup. Tất nhiên nhà đầu từ cũng sẽ loại trừ cả những bê bối gây ảnh hưởng về rủi ro không đáng có trong tương lai. Qua đó cho thấy minh bạch, liêm chính là nền tảng vô cùng quan trọng trong hành trình phát triển của doanh nghiệp.

Ban tổ chức rất kỳ vọng sau khoá học này với kiến thức mới về vấn đề liêm chính; nguồn lực mới; quan hệ mới; cách tiếp cận mới về đổi mới sáng tạo, các học viên sẽ là những doanh nghiệp đầu tiên thực hiện liêm chính ngay trong doanh nghiệp của mình. Đặc biệt sẽ là cầu nối, để lan toả kết nối cộng đồng, cùng nhau hành động, cùng nhau thay đổi nhằm hướng tới một cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh minh bạch phát triển bền vững. Trong đó cần minh bạch khâu sản xuất, sản phẩm, dịch vụ, với khách hàng và minh bạch quyền lợi chế độ với người lao động.

Theo đó, Ban tổ chức hy vọng sẽ là đối tác gắn kết đồng hành cùng các startup để hỗ trợ nhiều hơn nữa những chương trình đào tạo trong cộng đồng khởi nghiệp tại các địa phương, nơi mà các học viên đang sinh sống.