Võ Phi Nhật Huy hiện là Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn Big Group với 6 công ty hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh và đầu tư bất động sản gồm các mảng cho thuê, phân phối, xây dựng, công nghệ, đầu tư, sự kiện. Để có thành công như hiện tại, anh cũng trải qua nhiều khó khăn, thăng trầm. Dưới đây là chia sẻ của Nhật Huy về con đường kinh doanh cùng Big Group.

Doanh nhân Võ Phi Nhật Huy.

Doanh nhân Võ Phi Nhật Huy.

- Lý do nào thôi thúc anh khởi nghiệp?

Là một sinh viên ngoại tỉnh vào TP HCM học tập, tôi cũng như nhiều bạn sinh viên tỉnh lẻ khác phải trải qua những năm tháng đi thuê trọ vất vả trong căn phòng chật chội và nóng bức. Với số tiền trợ cấp ít ỏi bố mẹ gửi vào, tôi phải bươn chải với nhiều công việc làm thêm khắp nơi. Hoàn cảnh sống khó khăn, những chi phí liên tục tăng hàng tháng trong khi chất lượng phòng ở lại không đảm bảo, khiến tôi khá bức xúc. Trong quá trình vừa học vừa kiếm việc làm để mưu sinh, tôi đọc nhiều cuốn sách kinh doanh và làm giàu. Từ đó, tôi nung nấu quyết định khởi nghiệp. Tôi bắt đầu từ việc thuê một căn nhà và cho thuê lại khi còn là sinh viên của trường ĐH Kiến Trúc TP HCM.

- Hình thức kinh doanh cho thuê lại nhà giúp anh cải thiện cuộc sống ra sao?

Với số vốn ít ỏi tích cóp từ những năm tháng làm thêm vất vả thời sinh viên, tôi thuê một căn nhà nhiều phòng, cải tạo gia tăng tiện ích rồi cho thuê lại. Tất nhiên, thành quả không đến dễ dàng thế. Tôi thất bại ngay sau đó, thiệt hại cũng đáng kể nhưng vẫn tiếp tục theo đuổi ý định của mình, đọc thêm nhiều sách, tham gia các chương trình đào tạo về kinh doanh và đầu tư. Cuối cùng, tôi cũng thực hiện thành công thương vụ đầu tay và từ đó nhân rộng mô hình kinh doanh với thương hiệu Big Land. Việc này mang lại cho tôi nguồn thu nhập ổn định hàng tháng. Cuộc sống của tôi cũng thay đổi từ đó.

Big Group khai trương toà nhà căn hộ cho thuê ở đường Huỳnh Tấn Phát, quận 7, TP HCM.

Big Group khai trương toà nhà căn hộ cho thuê ở đường Huỳnh Tấn Phát, quận 7, TP HCM.

- Đang có được thành công nhất định từ kinh doanh nhà cho thuê, tại sao Big Group lại chuyển hướng sang mua đất và xây dựng các tòa nhà cho thuê?

Hạn chế của mô hình thuê - cho thuê là dễ kinh doanh, sao chép. Đó cũng là nguyên nhân khiến tôi thất bại vào thời điểm hưng thịnh nhất. Năm 2016, Công ty cổ phần Tập Đoàn Big Group được thành lập, với chuỗi liên minh của các công ty thành viên, hướng đến việc hợp tác kinh doanh và đầu tư bất động sản. Thay vì đi thuê - cho thuê lại, Big Group tập trung vào việc tích luỹ tài sản, mua đất và xây những căn nhà của chính mình để cho thuê. Đây là một bước tiến quan trọng của công ty.

Hạn chế của mô hình sở hữu cho thuê là vốn lớn, đó là lý do Big Group tập hợp cộng đồng đầu tư tham gia góp vốn vào từng dự án, tối thiểu 500 triệu đồng mỗi người. Mỗi dự án có công ty quản lý riêng tên là Big Invest, nhà đầu tư sẽ nắm giữ cổ phần tương ứng trong đó. Tôi nắm giữ khoảng 35%-51% cổ phần tùy vào dự án.

Lợi nhuận của mô hình này ít rủi ro hơn. Tại khu vực TP HCM, lợi nhuận từ mô hình mua bất động sản cho thuê ở loại hình chung cư chỉ đạt cao nhất 8% và nhà phố là 5%. Trong khi đó, mô hình sở hữu-cho thuê có thể thu về 20% lợi nhuận mỗi năm. Ngoài dòng tiền ổn định từ cho thuê đạt khoảng 10% mỗi năm, lợi ích từ việc giá đất tăng sẽ mang về khoản lợi nhuận dự kiến 10% hoặc nhiều hơn nữa tùy từng vị trí.

Lễ ra mắt dự án tòa nhà Big Angel Tower của Big Group tại TP HCM.

Lễ ra mắt dự án tòa nhà Big Angel Tower của Big Group tại TP HCM.

- Mục tiêu phát triển Big Group trong tương lai là gì?

- Đến nay, Big Group do tôi cùng các cộng sự quản lý đã quy tụ gần 300 nhà đầu tư trên khắp cả nước và phát triển 3 tòa nhà cho thuê theo hình thức sở hữu-cho thuê. Tổng vốn quy mô gần 50 tỷ đồng. Tập đoàn có 2 tòa nhà ở TP HCM và một ở Đà Nẵng.

Chúng tôi đang hướng đến ý tưởng xây dựng doanh nghiệp bất động sản cộng đồng 4.0. Ngoài ra, Big Group cũng tiến hành các thủ tục để triển khai dự án tòa nhà cho thuê (Nguyễn Hữu Thọ, quận 7, TP HCM) theo hình thức không gian làm việc chung (Co-Working Space) có tên Big Angel Tower. Tòa nhà mới có quy mô 10 tầng, vốn đầu tư 150 tỷ đồng, nhiều gấp 3 lần vốn đầu tư các tòa nhà trước cộng lại. Dự kiến toàn nhà sẽ ra mắt trong năm nay.

Cuối năm 2019 Big Group sẽ niêm yết công ty lên sàn Upcom để chuẩn bị cho sự phát triển trong tương lai.