>> Nga rút khỏi Kherson, "hé lộ" bí mật chiến lược

Binh lính Ukraine khai hỏa pháo tự hành 2S7 Pion ở khu vực Kherson. Ảnh: Reuters

Binh lính Ukraine khai hỏa pháo tự hành 2S7 Pion ở khu vực Kherson. Ảnh: Reuters

Viết trên Telegram, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev nói "Cần nhớ rằng Nga chưa sử dụng toàn bộ kho vũ khí của mình. Chúng tôi cũng chưa tấn công toàn bộ mục tiêu tiềm tàng tại Ukraine. Mọi thứ sẽ có thời điểm phù hợp".

Ông Medvedev cũng nói thêm rằng Nga đang một mình đối phó với NATO và thế giới phương Tây, đồng thời nhấn mạnh mọi sự so sánh với quá khứ đều không phù hợp. "Chúng tôi có thể đơn độc đánh bại đối thủ hùng mạnh hoặc cả liên minh thù địch", ông Medvedev nói thêm.

Theo các chuyên gia nhận định, Nga đang chuẩn bị cho một chiến dịch có tính tập trung hơn có thể diễn ra vào đầu năm sau. Bà Catherine Belton, nhà phân tích của Washington Post cho rằng ông Putin đang tăng cường củng cố lực lượng dự bị và khí tài cho quân đội Nga trong những tháng tới, trong khi cố giữ các vùng lãnh thổ đã sáp nhập. Nhưng không rõ liệu Nga có đủ vũ khí cần thiết để trang bị cho khoảng 300.000 quân được huy động theo lệnh động viên một phần hay không.

Trước đó, vào cuối tháng 9, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng các tập đoàn quốc phòng của quốc gia này đang cải thiện tính năng vũ khí dựa trên kinh nghiệm từ những đợt thử lửa trên chiến trường, nhấn mạnh rằng nhiều quan chức công nghiệp quốc phòng đã trực tiếp ra tiền tuyến để chứng kiến khí tài hoạt động và tiếp nhận đóng góp từ binh sĩ vận hành để thay đổi tính năng cho phù hợp với điều kiện hiện nay.

Theo nhà phân tích quân sự Jack Watling, khu vực Kherson có thể sẽ giảm cường độ giao tranh trong thời gian tới khi Nga sẽ triển khai binh sĩ đến những khu vực khác của Ukraine. Ngược lại, khu vực được cho là sẽ có đụng độ ngày một gay gắt là vùng Donbass. Có khả năng Nga sẽ tăng cường thêm lực lượng ở đó với những người đã được rút khỏi ở Kherson.

Bên cạnh đó, khi tuyết rơi dày và thời tiết lạnh giá gây phức tạp cho một cuộc tấn công của Nga, thay vào đó, Moscow có thể sẽ tập trung vào các cuộc tấn công liên tục vào các căn cứ quân sự, cơ sở hạ tầng và lưới điện của Ukraine bằng các máy bay không người lái.

>>Chiến sự Nga - Ukraine và hàm ý ở Kherson

Quân đội Ukraine ở Kherson hôm 9/11. Ảnh: Reuters.

Quân đội Ukraine ở Kherson hôm 9/11. Ảnh: Reuters.

Một số quan chức Mỹ và phương Tây ngày càng tin rằng không bên nào có thể đạt được tất cả các mục tiêu của họ trong cuộc chiến Nga- Ukraine. Chính vì vậy, trong trường hợp các cuộc giao tranh chậm lại vào mùa đông, đây là một cơ hội để Nga và Ukraine có thể tìm kiếm các phương thức ngoại giao. 

Hiện nay, các quan chức quốc phòng phương Tây vẫn đang nghi ngờ về khả năng của Ukraine trong việc loại bỏ quân đội Nga khỏi các khu vực bị chiếm đóng. Trao đổi với CNBC, một quan chức phương Tây đề nghị giấu tên cho biết: “Vào mùa đông khi mọi thứ đều diễn tiến chậm lại. Chúng tôi muốn thấy các cuộc đàm phán được nối lại trong thời gian này".

Hiện nay, Mỹ đang nỗ lực xúc tiến đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine. Một số người đồn đoán rằng việc Nga rút khỏi thành phố Kherson là tín hiệu mở đầu cho một lệnh ngừng bắn.

Tuy nhiên, bà Tatiana Stanovaya, người sáng lập công ty phân tích chính trị R. Politik ở Nga nhận định, cho đến thời điểm hiện tại, ông Putin vẫn tin rằng Ukraine sẽ đánh mất sự ủng hộ của phương Tây vào năm tới, buộc Kiev phải chấp nhận các điều khoản mà ông đưa ra.

"Tổng thống Putin vẫn kiên trì quan điểm sự ủng hộ của phương Tây với Ukraine sẽ phai nhạt khi chiến sự tiếp tục kéo dài", chuyên gia này cho biết; đồng thời bà cũng chỉ thêm rằng lãnh đạo Nga không mong đợi nước này giành chiến thắng nhờ các biện pháp quân sự, nhưng tin rằng Ukraine cuối cùng sẽ sụp đổ.

Mặc dù vậy, với cảnh báo nói trên của ông Medvedev, Nga có thể đang toan tính chiến lược mới để thực hiện được các mục tiêu của mình ở Ukraine. Do đó, chiến sự Nga- Ukraine có thể sẽ còn diễn biến phức tạp hơn nữa.