Trong cuộc trò chuyện qua điện thoại với phóng viên, khi được đề nghị sắp xếp một cuộc phỏng vấn trước thông tin thị trường bất động sản Đà Nẵng đang “sốt nóng”, ông Văn Tuấn Huy - Giám đốc đầu tư Công ty CP Đầu tư bất động sản DanaReal xin khất lại một thời gian vì ông và lãnh đạo DanaReal đang công tác tại Gia Lai.

Nhà đầu tư đang tìm hiểu thông tin về một dự án săp mở bán tại Gia Lai

Nhà đầu tư tìm hiểu thông tin về một dự án sắp mở bán tại Gia Lai

“Công ty mình đang xúc tiến một dự án tại Gia Lai, tuần sau thì đi Phú Yên nên hẹn bạn một dịp khác nhé”, ông Huy nói qua điện thoại.

Những cuộc “di cư”

Nếu cách đây 5 năm, khu vực Tây Nguyên chỉ được biết đến với những rừng cao su, cà phê bạt ngàn với các loại nông sản xuất khẩu thì hiện nay khu vực này đang trở thành một điểm đến, trở thành mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp bất động sản.

Tại Kon Tum, sau khi hàng loạt ông lớn như FLC, VinGroup có kế hoạch rót vốn phát triển các dự án thì mới đây nhất, UBND tỉnh này có văn bản thống nhất chủ trương cho CTCP Đầu tư Alphanam khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại phường Lê Lợi và xã Chư Hreng, TP Kon Tum... Trước đó, Công ty cổ phần Vùng Đất Sáng cũng xâm nhập thị trường này với dự án Megacity Kon Tum có quy mô 38 ha.

Tại Gia Lai – vùng đất nổi tiếng với những cái tên như Hoàng Anh Gia Lai, Quốc Cường Gia Lai hay Đức Long Gia Lai cũng có sức hút không kém. Tháng 3/2021, Khải Tín DN đã tổ chức giới thiệu dự án Golden Light với 79 sản phẩm đất nền – Homestay với mức giá chỉ từ 3,5 triệu đồng/m2 hay như đã nói ở trên, DanaReal cũng đang xúc tiến một dự án tại tỉnh này.

Bên cạnh Tây Nguyên, các tỉnh thuộc duyên hải miền Trung cũng đang trở thành đích đến của nhiều doanh nghiệp tại Đà Nẵng. Có thể kể đến địa ốc Babylon với KDC Phong Hiệp VSIP Quảng Ngãi; Đất Xanh Miền Trung với La Maison Premium Phú Yên và dự án đô thị phía Bắc Quảng Ngãi; Protech với Khu biệt thự cao cấp La Rivière tại Quảng Bình; Khải Tín DN với Dự án De 1st Quantum Huế.

Xu hướng tất yếu

Là người trong cuộc khi từ Đà Nẵng “tấn công” ra Huế rồi ngược vào Gia Lai, ông Đỗ Duy Tuấn, Tổng giám đốc Khải Tín DN chia sẻ: Trong thời gian qua không chỉ riêng các doanh nghiệp bất động sản tại Đà Nẵng có xu hướng đầu tư tại thị trường các tỉnh khu vực miền Trung mà còn rất nhiều doanh nghiệp lớn trên cả nước cũng tìm kiếm và đầu tư các quỹ đất, dự án lớn ở tại các tỉnh lẻ.

“Nguyên nhân tại TP Đà Nẵng nguồn cung sản phẩm đang trở nên khan hiếm hơn, số lượng các dự án không còn nhiều so với các năm trước đây, giá lại cao. Thứ hai, theo nguyên tắc “nước chảy về chỗ trũng” các nhà đầu tư sẽ rót vốn vào những thị trường hấp dẫn, có khả năng sinh lời tốt”, ông Tuấn nhìn nhận.

Đất nền vùng ven được đánh giá là một kênh đầu tư hấp dẫn. Trong ảnh: khách hàng đang tìm hiểu thông tin về một dự án tại Quảng Nam

Đất nền vùng ven được đánh giá là một kênh đầu tư hấp dẫn. Trong ảnh: khách hàng đang tìm hiểu thông tin về một dự án tại Quảng Nam

Ông Văn Tuấn Huy - Giám đốc đầu tư Công ty CP Đầu tư bất động sản DanaReal ví von: "Thóc đến đâu, bồ câu đến đó". Theo ông Huy, những thị trường mới luôn có nhiều lợi thế như: Chính sách cởi mở, thông thoáng, quỹ đất lớn, đặc biệt giá trị bất động sản còn ở mức thấp so với tiềm năng phát triển của khu vực đó và có khả năng tăng cao trong thời gian tới nhờ sự phát triển của kinh tế xã hội và hệ thống cơ sở ha tầng.. “Các nhà đầu tư đổ tiền vào "săn" đất bởi vì kỳ vọng tăng giá và tỷ suất sinh lời cao”, ông Huy nói.

Theo các chuyên gia, với tình hình hiện tại khi các thành phố lớn hạn chế cấp phép dự án mới, quỹ đất sạch nội đô hiếm thì các tỉnh Tây Nguyên và duyên hải miền Trung với lợi thế quỹ đất còn tương đối dồi dào, giá thấp hứa hẹn sẽ là tâm điểm thu hút đầu tư trong thời gian tới.

Kỳ 2: Những cú “sẩy chân”