Hàng tháng công ty tôi phải nhập khẩu khoảng 3.500 - 4.000 tấn giấy loại thu hồi, tương đương khoảng 160 - 180 container. Nhưng từ khi thực hiện công văn số 3738/TCHQ-GSQL (ngày 26/6/2018) của Tổng Cục Hải quan chỉ đạo các cục hải quan tỉnh, thành phố tăng cường quản lý đối với phế liệu nhập khẩu, riêng chi phí lưu container, lưu bãi, doanh nghiệp đã phải trả hơn 4 tỷ đồng/ tháng, tương đương 1 triệu đồng/tấn giấy thu hồi nhập khẩu và còn tiếp tục phát sinh.

Ngoài ra, việc thông quan chậm trễ còn gây ra tình trạng thiếu hụt nguyên liệu sản xuất, buộc các doanh nghiệp phải giảm công suất hoặc tạm ngưng sản xuất, cũng như đẩy giá giấy thu hồi trong nước tăng cao do hiện tượng tranh mua giữa các doanh nghiệp. Điều này, tạo nên khó khăn lớn cho doanh nghiệp sản xuất giấy.
Vì vậy, doanh nghiệp mong muốn cơ quan nhà nước cần có lộ trình về việc “siết” phế liệu nhập khẩu cho doanh nghiệp có thể tìm nguồn nguyên liệu thay thế.

Huyền Trang ghi