Và đó là lời hứa của 1 năm trước, 1 năm sau, với bước đi âm thầm mà chắc chắn, ông Vũ Văn Thành - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Du lịch sinh thái Cồn Bắp tiết lộ với tôi về một dự án vừa cất nóc - Tổ hợp nghỉ dưỡng sinh thái và trải nghiệm văn hóa Hoian d’Or mà ông và các cộng sự đang nỗ lực triển khai từng ngày.

Ông Thành chia sẻ, nằm trọn vẹn trên không gian rộng gần 25 ha của đảo Cồn Bắp, giữa lòng sông Thu Bồn, Hoian d’Or được hình thành sẽ là một trong những điểm hẹn mới của du khách đến với Hội An. Dự án được đầu tư để trở thành không gian đậm giá trị nhân văn, góp phần tôn tạo và bồi đắp nền văn hoá truyền thống của phố cổ.

Điểm nổi bật của Hoian d’Or là khu vực Không gian văn hoá rộng hơn 11.000m2 bao gồm không gian văn hóa Trịnh Công Sơn, nơi trưng bày nhật ký và hàng trăm ghi chép, bản thảo gốc các ca khúc, thư tín, phim tài liệu... hay không gian trưng bày gốm Chu Đậu với hàng nghìn hiện vật gốm được khai thác từ biển Cửa Đại từ thế kỷ 16 đến thế kỷ 19.

Ngoài ra, dự án còn có không gian nhạc cụ của 54 dân tộc Việt Nam; không gian triển lãm ảnh Hội An xưa và nay, nhà sách, café tranh ảnh lịch sử, sân khấu biểu diễn nghệ thuật và âm nhạc ngoài trời...

gốm Chu Đậu với hàng nghìn hiện vật gốm được khai thác từ biển Cửa Đại từ thế kỷ 16 đến thế kỷ 19.

Gốm Chu Đậu với hàng nghìn hiện vật gốm được khai thác từ biển Cửa Đại từ thế kỷ 16 đến thế kỷ 19

Dự án cũng dành tới hơn 5ha diện tích cho khu nông nghiệp trải nghiệm, khu trưng bày nông sản, vườn dược liệu, vườn nông nghiệp hữu cơ, mang đến mảng xanh trù phú ngay giữa lòng sông Thu Bồn.

Các sản phẩm bất động sản được thiết kế đan xen với các tiện ích nội khu dự án gồm: Khách sạn 5 sao, villa, condotel, trung tâm thương mại, shophouse.

Với tổng mức đầu tư dự kiến 2.330 tỷ đồng, dự án tập trung vào việc đem lại những trải nghiệm độc đáo cho du khách với không gian nghỉ dưỡng tiêu chuẩn 5 sao cùng hệ thống đa tiện ích cao cấp.

“Tại dự án Hoian d’Or chúng tôi không chỉ bắt tay với những kiến trúc sư nổi tiếng với những công trình xanh, công trình cộng đồng đạt vô số giải thưởng lớn trong nước và quốc tế như Võ Trọng Nghĩa, Hoàng Thúc Hào, mà với cả những tên tuổi khác như nhiếp ảnh gia Dương Minh Long – một nhiếp ảnh gia nổi tiếng và cũng đã gắn bó với Hội An hơn 30 năm; Công ty Kiến trúc Huni Architectes (Pháp), hay Công ty Eden Landscape…” – ông Thành tiết lộ

Khi ở Hà Nội, tôi từng nghe ông Thành chia sẻ, ông và gia đình thường dậy thật sớm và đạp xe một vòng quanh Hội An. Hội An bé xíu như lòng bàn tay, để thích Hội An thì rất nhanh, để đi hết Hội An chỉ cần một ngày đường, nhưng để yêu Hội An có lẽ cần đến cả cuộc đời.

“Với tư cách là một người con đất Việt, phố cổ Hội An chính một phần rất quý giá trong trái tim của tôi. Vì vậy, tôi mong có thể đóng góp sức mình để phát triển một Hội An giàu đẹp, bảo tồn những giá trị văn hóa lâu đời, đồng thời cũng trở mình khoác thêm một dáng hình hiện đại, thu hút nhiều hơn sự chú ý của du khách trong và ngoài nước” – ông Thành chia sẻ.

Và tôi cảm nhận được tình cảm, tâm huyết của ông đặt trọn vẹn vào dự án. Ngay từ khi bắt tay phát triển Hoian d’Or, ông và các cộng sự đã nghiên cứu rất kỹ về hướng phát triển cho dự án phải làm thế nào để vừa gìn giữ, tôn tạo, bồi đắp cho những giá trị cốt lõi, vừa thổi vào những ngôn ngữ mới, làm đa dạng cho văn hóa, kiến trúc nơi đây.


Có lẽ vì thế, trong giai đoạn đầu triển khai, dự án đã gặp một số khó khăn nhất định bởi ngoài các thủ tục đầu tư dự án thông thường, còn có luật di sản và quy chế quản lý đô thị rất chặt chẽ.

Ở Hội An, mật độ xây dựng rất thấp, thành phố không cho phép xây dựng dự án cao tầng. Với các dự án ven sông, chiều cao chỉ 10,3m, cao nhất cũng chỉ 13,5m. Bên cạnh đó, về kiến trúc, tất cả các công trình đều phải lợp ngói, các ban công đều phải có ngôn ngữ của kiến trúc cổ. Mặc dù dự án có thể mang hơi thở đương đại nhưng tinh thần Hội An vẫn phải xuyên suốt.

"Chính vì những quy định như vậy nên nếu doanh nghiệp không thấu hiểu, không có tinh thần đầu tư nghiêm chỉnh, sẽ rất khó có thể phát triển dự án ở đây. Song, với Công ty TNHH Du lịch sinh thái Cồn Bắp và dự án Hoian d’Or, chúng tôi coi đó là điều may mắn. Chính sự quản lý chặt chẽ của chính quyền địa phương nên nhà đầu tư mới yên tâm vào Hội An” – ông Thành cho biết.

Thêm cái khó nữa khi đầu tư dự án đúng thời điểm dịch bệnh, giá vật liệu xây dựng, nhân công tăng đột biến khiến chi phí đầu tư dự án vượt 30% nhưng ông chỉ mỉm cười: “Phải như thế mới làm hài lòng khách hàng và tôi xác định đây là công trình để đời nên chúng tôi không tiếc tiền đầu tư”.

Trong một cuộc họp mới đây nhất về quy hoạch tổng thể Hội An, UBND thành phố này đã đặt mục tiêu xây dựng đô thị cổ Hội An trở thành một đô thị sinh thái, văn hoá và du lịch. Trong đó 5 yếu tố chính trong cấu trúc Hội An bao gồm: Hạt nhân lịch sử là khu vực phố cổ và bán kính 1-1,2km xung quanh, hành lang chuyển tiếp là vành đai xanh bao bọc trung tâm lịch sử.

Tiếp đó khu vực phát triển bao gồm các đô thị mới chứa các trung tâm vệ tinh để đáp ứng nhu cầu phát triển bảo tồn di sản. Vòng ngoài là khu vực dự trữ dọc ranh giới phía Tây thành phố, giúp giải quyết các vấn đề đô thị trong tương lai và kết nối hạ tầng với các địa phương lân cận. Hạt nhân cuối cùng là hành lang kết nối khu vực đô thị với Cù Lao Chàm.

Chia sẻ tâm huyết của chủ đầu tư khi phát triển dự án Hoian d’Or, ông Vũ Văn Thành cho biết: “Đầu tư vào vùng đất di sản thế giới như Hội An không chỉ đơn thuần là sở hữu một mảnh đất và xây nhà rồi bán mà còn đầu tư vô cùng lớn về không gian, về văn hóa, kiến trúc. Tại Hoian d’Or, chúng tôi không chỉ gìn giữ, tôn tạo, bồi đắp những giá trị cốt lõi của Hội An mà còn thổi vào làn gió mới, đa dạng hóa trải nghiệm của du khách, qua đó sẽ hấp dẫn thêm nhiều du khách đến với Hội An”.

Nhận định về tiềm năng của Hội An, ông Thành nhấn mạnh, Hội An đang sở hữu những tiềm lực mạnh mẽ về “hạ tầng văn hoá, lịch sử” độc nhất vô nhị cho nên sự phát triển của Hội An chỉ là vấn đề thời gian. 

Minh chứng là thống kê năm 2019, trước khi xảy ra đại dịch Covid-19, tổng lượt khách tham quan lưu trú đến Hội An ước đạt 5,35 triệu lượt, tăng 5,24% so với cùng kỳ (khách quốc tế đạt 4 triệu lượt, tăng 5,16%). Thậm chí Hội An đã vượt cả Đà Nẵng về số lượng du khách quốc tế. Dự kiến đến năm 2025, khách du lịch đến Hội An sẽ đạt hơn 12 triệu lượt, trong đó, 50% là khách quốc tế.

Khách du lịch đến Hội An năm 2020 (Ảnh: Lưu Vân)

Khách du lịch đến Hội An năm 2020 (Ảnh: Lưu Vân)

Chưa bao giờ giá bất động sản Hội An đi xuống, ngay cả trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 thời gian vừa qua bởi nếu như việc đầu tư bất động sản tại nhiều địa phương chủ yếu là đầu cơ lướt sóng thì đa phần các nhà đầu tư đến Hội An đều là tầng lớp “tinh hoa” - họ yêu, hiểu và tin Hội An. Từ yêu quý vùng đất này mà họ muốn gắn bó, muốn xây dựng cho mình một ngôi nhà thứ hai.

“Do việc đầu tư trước hết dựa trên nhu cầu thật nên bất động sản Hội An không có những đợt sóng quá lớn. Song, trải qua rất nhiều chu kỳ bất động sản, nhà đất nơi đây vẫn tăng giá đều” – ông Thành nhận định.

Nhận định về thị trường trong thời gian tới, ông Vũ Văn Thành cho biết, dịch bệnh đã làm thay đổi nhiều thứ và cũng buộc các chủ đầu tư cần thay đổi chiến lược của mình cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Nếu như trước đây, việc đi du lịch để thỏa mãn nhu cầu cá nhân thì nay các dòng sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng, văn hóa và chăm sóc sức khỏe sẽ được ưu tiên hàng đầu.

Theo ông Thành, làm bất động sản nghỉ dưỡng, ngoài tiềm lực tài chính, nhà đầu tư phải hiểu về xu hướng và sản phẩm. Nếu không sẽ cho ra lò các sản phẩm không phù hợp. Vị Tổng giám đốc cũng nhấn mạnh, với điều kiện tự nhiên có nhiều lợi thế núi, sông, biển; có khí hậu 4 mùa, dân số trẻ và giao thông thuận tiện…, Việt Nam cần phải tận dụng các tiềm năng này để phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thu hút đầu tư. Lấy các sản phẩm du lịch làm bàn đạp để mời gọi các chuyên gia, tầng lớp trí thức đến sinh sống làm việc tại Việt Nam.

“Chúng ta phải tận dụng những điều kiện lợi thế của Việt Nam để phát triển bất động sản nghỉ dưỡng và coi đây là dòng bất động sản đa giá trị, mang lại giá trị cho cả đất nước, doanh nghiệp và khách hàng. Các nhà phát triển dự án cũng cần chú trọng hơn về sự đầu tư đồng bộ sẽ thu hút nguồn khách du lịch quốc tế chất lượng, từ đó tạo sự hấp dẫn cho thị trường bất động sản du lịch” – ông Thành khẳng định.