Châu Âu đang muốn đẩy mạnh việc sản xuất chất bán dẫn để chủ động nguồn cung chip.

Châu Âu đang muốn đẩy mạnh việc sản xuất chất bán dẫn để chủ động nguồn cung chip.

Theo CNBC, Ủy ban Châu Âu, cơ quan điều hành của EU, đã công bố Đạo luật Chips châu Âu mới vào ngày 8/2 cho phép đầu tư 15 tỷ euro (tương đương 17,11 tỷ USD) đầu tư công và tư nhân bổ sung cho đến năm 2030. Con số này cao hơn 30 tỷ euro đầu tư công đã được dành ra trước đó.

“Đại dịch cũng đã làm bộc lộ tính dễ bị tổn thương của các chuỗi cung ứng chip. Mọi người đều biết rằng tình trạng thiếu chip trên toàn cầu đã thực sự làm chậm quá trình phục hồi của chúng tôi ”, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen cho biết.

Các nhà sản xuất ô tô và các doanh nghiệp khác trong khối đã phải vật lộn với đại dịch COVID-19, vì chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng và khiến khả năng tiếp cận công nghệ rất cần thiết bị hạn chế. Chip được sử dụng cho tất cả các mục đích hàng ngày, chẳng hạn như sản xuất hàng gia dụng và xe hơi.

“Chúng tôi đã tự đặt cho mình mục tiêu là vào năm 2030, có 20% thị phần sản xuất chip trên toàn cầu, tại châu Âu. Hiện tại, chúng tôi đang ở mức 9%" - Ursula von der Leyen nói.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen.

Thúc đẩy sản xuất chip ở EU là một trong những lời hứa quan trọng mà von der Leyen đưa ra vào tháng 9 khi phát biểu trước các nhà lập pháp châu Âu.

Ủy ban hôm 8/2 đã công bố ý định điều chỉnh các quy tắc viện trợ của tiểu bang để hỗ trợ nhiều hơn đầu tư công vào lĩnh vực này. Đối với một dự án mới để nhận được nguồn tài trợ công đồng thời tôn trọng các quy tắc viện trợ của nhà nước, nó sẽ phải đáp ứng một bài kiểm tra đáp ứng điều kiện “đầu tiên của loại sản phẩm”. Điều này có nghĩa là cho thấy rằng một cơ sở tương đương chưa tồn tại hoặc sắp tồn tại.

Các đề xuất mới nhất vẫn chưa được thảo luận và thông qua bởi các quốc gia thành viên châu Âu và các nhà lập pháp. Tuy nhiên, các đề xuất đến vào thời điểm EU đang tìm cách nâng cao vai trò của mình trong thế giới công nghệ.

Thuật ngữ chủ quyền kỹ thuật số mô tả ý tưởng rằng khối này cần thúc đẩy sự đổi mới của chính mình và trở nên ít phụ thuộc hơn vào công nghệ nước ngoài và các công ty nước ngoài. Khái niệm này đã nhận được nhiều sự chú ý và ủng hộ hơn trong giới châu Âu trong những năm gần đây trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị giữa Trung Quốc và Mỹ.

Hiện tại, phần lớn sản lượng chip trên thế giới diễn ra ở Trung Quốc và Đài Loan.

>> Samsung đẩy mạnh đầu tư hơn 200 tỷ USD cho... chip

“Nếu châu Âu muốn kiểm soát vận mệnh của chính mình, họ phải tham gia vào việc thiết kế các hệ thống AI (trí tuệ nhân tạo) thế hệ tiếp theo. Điều này đòi hỏi phải có R&D, thiết kế và sản xuất chip tại địa phương ”, các nhà phân tích tại ING cho biết.

Tuy nhiên, trao đổi với CNBC vào tháng 11, Giám đốc cạnh tranh của châu Âu cảnh báo trước bất kỳ kỳ vọng không thực tế nào về vai trò của châu Âu trong lĩnh vực bán dẫn.

Margrethe Vestager, Phó Chủ tịch điều hành của Ủy ban châu Âu, nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn độc quyền tại London: “Những con số mà tôi nghe nói đến, những khoản đầu tư trả trước để có thể tự túc hoàn toàn, điều đó khiến nó không thể thực hiện được”.

Bà nói: “Điều quan trọng là ở châu Âu có một mức năng lực sản xuất khác nhau. Thị phần chất bán dẫn của châu Âu từng là 40% vào những năm 1990, theo số liệu của ủy ban. Đồng thời, bạn sẽ cần rất nhiều chip đến từ công nghệ kế thừa, rất nhiều chip dùng trong thời kì internet vạn vật (IoT), từ tủ lạnh, máy pha cà phê của bạn ... đó là công nghệ kế thừa, và nó sẽ khá lâu vì loại người đó chuyển sang vị trí dẫn đầu”.

Bà Vestager lưu ý rằng điều quan trọng là“ phải nhìn nhận bản thân ở góc độ toàn cầu, và xem chúng ta muốn có sự phụ thuộc lẫn nhau thực sự và cả về mặt chính trị”.