Năm 2019 được dự báo vẫn là một năm có không ít thách thức của Thượng Đình.

Năm 2019 được dự báo vẫn là một năm có không ít thách thức của Thượng Đình.

Giầy Thượng Đình dự kiến sẽ tổ chức họp ĐHĐCĐ vào ngày 28/6 tại Hà Nội. Theo đó, sau khi cổ phần hóa vào năm 2015, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp này đang ngày càng sa sút. Năm 2018, doanh thu của Giầy Thượng Đình chỉ đạt 174 tỷ đồng, giảm 14% so với năm 2017. Lợi nhuận gộp giảm 40%, xuống chỉ còn 16,3 tỷ đồng. Trong khi đó, các khoản chi phí, nhất là chi phí quản lý doanh nghiệp lên tới gần 28 tỷ đồng. Doanh nghiệp lỗ gần 17 tỷ đồng sau thuế năm 2018. Năm 2017, doanh thu thuần của Giày Thượng Đình đạt gần 198 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế âm gần 17,1 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Ban Giám đốc, tình hình tài chính của công ty đang gặp rất nhiều khó khăn. Nợ khó đòi tại Hà Nam từ trước năm 2014 xấp xỉ 12 tỷ đồng, lỗ tại nhà máy Hà Nam thời kỳ trước cũng đã xấp xỉ 3,6 tỷ đồng. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng tới kế hoạch tài chính và phát sinh lãi ngân hàng. Bên cạnh đó, các khoản chi phí cũng tăng cao, đặc biệt là tiền khấu hoa và tiền thuê đất. Từ năm 2015 đến nay, khấu hao tài sản đã tăng gần 3 lần từ 2,5 - 7,2 tỷ đồng; tiền thuê đất tăng từ 4,1 tỷ lên 6,8 tỷ đồng. Ban lãnh đạo công ty này cho rằng, nếu cứ tiếp tục sản xuất kinh doanh như hiện nay và với các chi phí như trên thì rất khó có thể có lãi, nguy cơ lỗ cao.

Về tình hình xuất khẩu, Ban lãnh đạo công ty này cho biết, đơn hàng xuất khẩu không thuận lợi do thay đổi xu hướng tiêu dùng trong giày dép, chuyển từ giày vải lưu hoá sang dòng giầy thể thao gò dán, các đơn hàng xuất khẩu sang châu Âu giảm mạnh. Giá cao, khó cạnh tranh với các sản phẩm giầy khác của Việt Nam và Trung Quốc. Tiền thuê đất tăng cùng các chi phí khác ở mức độ cao so với các doanh nghiệp cùng ngành. Về thị trường nội địa, công ty gặp phải cạnh tranh với các cơ sở kinh doanh nhỏ không có hoá đơn, chứng từ. Ngoài ra còn có hiện tượng làm hàng giả, xu hướng và thị hiếu người tiêu dùng đang chuyển sang giầy thể thao.

Ngoài ra, nhà máy Thượng Đình đã cũ, cải tạo rất khó. Hệ thống máy móc cũng cũ, lạc hậu về công nghệ do đó khó đáp ứng được yêu cầu của khách hàng.Việc thoái vốn nhà nước tại Giầy Thượng Đình, kế hoạch di dời không rõ ràng do đó khó khăn cho hoạch định sản xuất kinh doanh… Đặc biệt, báo cáo của Ban Giám đốc cũng cho biết, hiệu quả sản xuất kinh doanh tại Nhà máy ở 277 Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) rất kém về lợi thế. Có những chi phí tăng mạnh như chi phí khấu hao, thuê đất từ đó dẫn đến kết quả kinh doanh sẽ bị lỗ.

Năm 2019 được dự báo vẫn là một năm có không ít thách thức của Thượng Đình. Do đó, Công ty này đặt kế hoạch kinh doanh khá khiêm tốn trong năm nay. Cụ thể, mục tiêu doanh thu đạt 175 tỷ đồng, tăng nhẹ so với doanh số đạt được trong năm 2018 trước đó. Tuy nhiên, mục tiêu lãi ròng dự kiến công ty thu về chỉ vỏn vẹn 50 triệu đồng.

Trong báo cáo của Ban Giám đốc có đề cập đến kế hoạch di dời nhà máy tại khu đất số 277 Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội). Theo đó, công ty đang xin UBND Thành phố Hà Nội chấp thuận kế hoạch di dời “càng sớm càng tốt”. Nguyên nhân là do việc sản xuất tại địa điểm này rất bất lợi do chi phí quá cao, sản xuất kinh doanh không thể bù đắp được chi phí thực tế, đặc biệt là chi phí thuê đất và chi phí khấu hao.

Do dó, nếu di dời nhà máy này, nhà nước và các nhà đầu tư sẽ sẽ không bị mất vốn hoặc hạn chế tối đa mất vốn do sản xuất kinh doanh tại nhà máy này không hiệu quả. Bên cạnh đó, công ty đầu tư xây dựng bổ sung theo cam kết thì UBND tỉnh Hà Nam có thể sẽ không thu hồi đất. Nếu việc xây dựng bổ sung thực hiện được trong quý 4 năm nay thì tỉnh này sẽ không cưỡng chế thu hồi đất đối với nhà máy của Giầy Thượng Đình.