Thành công của đợt IPO của GoTo đã đi vào lịch sự Indonesia.

Thành công của đợt IPO của GoTo đã đi vào lịch sự Indonesia (Ảnh: CNBC).

IPO thành công của GoTo

Dữ liệu của Refinitiv cho thấy, đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng của GoTo là đợt lớn thứ năm thế giới trong năm nay.

PT GoTo Gojek Tokopedia Tbk gọi tắt là GoTo được thành lập vào năm ngoái bởi sự hợp nhất của công ty dịch vụ gọi xe Gojek và sàn thương mại điện tử Tokopedia, với các doanh nghiệp của mình tập trung hàng triệu công ty vừa và nhỏ trên khắp quần đảo Indonesia.

"Không có thời điểm hoàn hảo cho đợt IPO này, nhưng trọng tâm của chúng tôi là Indonesia, với khán giả là nhà đầu tư địa phương", CEO Andre Soelistyo của GoTo cho biết.

Giám đốc và Đồng sáng lập GoTo Kevin Bryan Aluwi cho biết: "Giấc mơ của tôi là đưa doanh nghiệp lên sàn chứng khoán suốt 10 năm qua cuối cùng nó cũng thành hiện thực, cảm giác thật khó tin. Đó là niềm tin rất quan trọng để chúng tôi không thất vọng và đó là tinh thần làm việc mới của đội ngũ nội bộ và tạo ra nhiều giá trị hơn cho hệ sinh thái”.

Cổ phiếu của GoTo đã tăng cao tới 416 rupiah sau khi bắt đầu giao dịch được vài phút, so với mức giá IPO 338 rupiah. Cổ phiếu GoTo chỉ được bán cho các nhà đầu tư ở Indonesia khác so với đợt IPO khác và đóng cửa phiên cổ phiếu này giao dịch ở mức 382 rupiah, tăng 13%.

Việc niêm yết mạnh mẽ sẽ thúc đẩy các gã khổng lồ công nghệ ủng hộ GoTo, bao gồm Vision Fund 1 của SoftBank Group và Alibaba Group Holding Ltd vốn đã bị thị trường toàn cầu đánh bại kể từ cuối năm 2021.

Nó cũng khẳng định sức hấp dẫn của thị trường kỹ thuật số trị giá 70 tỷ USD của Indonesia, nơi các khoản tài trợ mạo hiểm kỷ lục đang tạo ra một làn sóng khởi nghiệp.

Joel Shen, người đứng đầu bộ phận công nghệ châu Á của công ty luật toàn cầu Withers cho biết: “IPO của GoTo là một bước ngoặt đối với Indonesia”.

Shen cho biết: “Nhiều công ty khởi nghiệp Indonesia đang theo dõi sát sao đợt IPO của ngày hôm nay và tôi hy vọng chúng ta sẽ thấy một làn sóng IPO công nghệ khác của Indonesia trong tương lai”.

Sau đợt IPO, GoTo trở thành công ty niêm yết có giá trị thứ ba của Indonesia với vốn hóa 31,6 tỷ USD, cùng với Telkom Indonesia, đứng sau sau Bank Central Asia, Bank Rakyat Indonesia.

"Tôi hy vọng rằng sự kiện IPO của GoTo sẽ thúc đẩy các thế hệ trẻ của chúng tôi cung cấp năng lượng mới cho sự phát triển kinh tế của Indonesia", Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết trong một thông điệp video tại lễ niêm yết.

Những người sáng lập của GoTo chỉ giữ lại một phần nhỏ cổ phần sau khi Gojek, Tokopedia và công ty kết hợp huy động được 9 tỷ USD từ các nhà đầu tư bao gồm Google của Alphabet, Tencent, nhà đầu tư nhà nước Singapore Temasek Holdings và Abu Dhabi Investment Authority.

Startup công nghệ GoTo huy động hơn 1,3 tỷ USD trước thềm IPO

Tập trung thị trường Indonesia

Được biết, trọng tâm chính của GoTo là Indonesia, nơi nền kinh tế kỹ thuật số được dự báo sẽ tăng trưởng gần gấp 5 lần mức hiện tại, lên tới 330 tỷ USD vào năm 2030.

GoTo hiện có ba mảng kinh doanh chính: gọi xe, thương mại điện tử và dịch vụ tài chính trong một hệ sinh thái duy nhất, công ty sẽ sử dụng tiền thu được từ IPO để hỗ trợ chiến lược tăng trưởng của mình.

Một tài xế GoJek tại Việt Nam (Ảnh: Nguyễn Long).

Một tài xế GoJek tại Việt Nam (Ảnh: Nguyễn Long).

CEO GoTo, Andre Soelistyo GoTo nhận định: “Sức mạnh kinh doanh của chúng tôi không chỉ đến từ các bộ phận kinh doanh. Hệ sinh thái gồm các dịch vụ công nghệ tài chính, thương mại điện tử và dịch vụ theo yêu cầu của chúng tôi đã kết nối hàng triệu người tiêu dùng, đối tác tài xế và người bán, với sứ mệnh nâng cao tiến bộ cho tất cả mọi người trong nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng”.

Công ty cho biết tổng thị trường khả dụng (total addressable market - TAM) về thương mại điện tử ở Indonesia dự kiến sẽ tăng lên khoảng 137,5 tỷ USD vào năm 2025 từ 44,6 tỷ USD vào năm 2020, trong khi công nghệ tài chính TAM ở nước này dự kiến sẽ tăng lên khoảng 70,1 tỷ USD năm 2025 so với 17,8 tỷ USD vào năm 2020.

GoTo đã công bố tổng giá trị giao dịch (GTV) là 28,8 tỷ USD và tổng doanh thu là 1 tỷ USD trong năm tài chính kết thúc vào tháng 9.

GoTo tự hào có 2,5 triệu tài xế, 14 triệu người bán và 55 triệu người dùng giao dịch hàng năm và có các hoạt động nhỏ ở Singapore và Việt Nam.

Nhà phân tích Ahmad Maghfur Usman của Nomura cho biết trong một báo cáo: “Chúng tôi nhận thấy dư địa đáng kể để GoTo phát triển hơn nữa, do khả năng thâm nhập thị trường thấp và tần suất sử dụng thấp cũng như chi tiêu tiêu dùng trung bình thấp của Indonesia”. GoTo chỉ bán khoảng 4% cổ phần của mình, với các nhà đầu tư sẽ bị khóa 8 tháng hoặc hai năm đối với những người có nhiều cổ phiếu có quyền biểu quyết. Đây là lần đầu tiên phát hành nhiều cổ phiếu có quyền biểu quyết trong lớp, tận dụng các quy định mới.

GoTo đã phân bổ cổ phần cho 600.000 tài xế và cho biết kỷ lục 300.000 nhà đầu tư tham gia vào đợt IPO.