Từ cuối năm 2020, công ty con tại Úc của Tập đoàn Hòa Phát đã tìm hiểu và đàm phán việc mua lại dự án mỏ quặng sắt Roper Valley, thuộc sở hữu 100% bởi Công ty Northern Territory Iron Ore Pty Ltd (“NTIO”), thông qua việc mua lại 100% cổ phần của NTIO.

Như vậy, sau gần 1 năm đàm phán, Hòa Phát đặt bước chân đầu tiên đầu tư vào thị trường có nguồn quặng sắt lớn nhất thế giới. Sau khi giao dịch hoàn tất, Hòa Phát sẽ có quyền quản lý và khai thác quặng sắt từ mỏ Roper Valley với công suất 2 triệu tấn/năm phục vụ cho Khu Liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất.

Dự án mỏ quặng sắt Roper Valley nằm trên khu đất Roper Gult Region, Northern Territory, gồm 5 điểm mỏ, thuộc sở hữu 100% bởi Công ty Northern Territory Iron Ore Pty Ltd (“NTIO”). Theo JORC – Tiêu chuẩn về báo cáo trữ lượng quặng và khoáng sản Úc, Dự án có trữ lượng 488 triệu tấn quặng hàm lượng 41,6% Fe, trong đó trữ lượng DSO (quặng có thể khai thác và xuất được trực tiếp không qua chế biến) là 41,2 triệu tấn hàm lượng 57,8%Fe. Mỏ có thể cho ra lượng sản phẩm chế biến tinh (tinh quặng hàm lượng 60%Fe) là 70 triệu tấn.

Tập đoàn Hòa Phát tiếp tục nghiên cứu đầu tư các mỏ quặng sắt tại Tây Úc, Nam Úc và Queensland nhằm có được nguồn cung nguyên liệu thô đạt 10 triệu tấn.năm cho Khu Liên hợp Gang thép Hòa Phát Dung Quất.