hihi

Toàn cảnh buổi công bố Kết luận thanh tra. Ảnh: TTCP

Theo đó, ngày 1/4, tại Hưng Yên, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức công bố kết luận thanh tra về việc thực hiện quy hoạch, xây dựng trung tâm thương mại, chuyển đổi chợ và việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi tại tỉnh Hưng Yên, thời kỳ 2011-2018. Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh chủ trì buổi công bố.

Theo kết luận thanh tra, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế, vi phạm theo những nội dung được thanh tra trong việc thực hiện quy hoạch, xây dựng trung tâm thương mại, chuyển đổi chợ và việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại buổi công bố, Phó Tổng Nguyễn Văn Thanh nhấn mạnh: Kết luận thanh tra đã nêu được những mặt tích cực trong công tác tác quản lý Nhà nước của UBND tỉnh Hưng Yên trên hai mặt, đó là thực hiện quy hoạch, xây dựng trung tâm thương mại, chuyển đổi chợ và việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi.

Kết luận cũng đã chỉ ra các khuyết điểm, sai phạm trong quản lý Nhà nước trên cả 2 lĩnh vực được thanh tra gần như những dự án nào, lĩnh vực nào cũng có sai phạm.

Tuy nhiên, nó không phải là quá trầm trọng, chủ yếu là hạn chế yếu kém do năng lực, quy hoạch yếu kém; xử lý tài chính mỏ, đất không dứt điểm, không rõ ràng; việc chấp hành  quy định về bảo vệ môi trường, nợ đọng, chậm nộp phí, ký quý…”, Phó Tổng Thanh tra nói.

Công tác thanh tra, điều tra cũng được tiến hành rất nhiều, nhưng pháp luật răn đe, ngăn chặn chưa đạt được yêu cầu, nhất là xử lý những vướng mắc, kiến nghị, tham mưu cho Uỷ ban các dự án nhưng chưa dứt điểm.

Về các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ được Thủ tướng đã có văn bản yêu cầu Hưng Yên chấp hành và tổ chức thực hiện, theo Phó Tổng Thanh tra, tinh thần chung là Thanh tra Chính phủ kiến nghị với Thủ tướng đều lấy mục tiêu phát triển của Hưng Yên trong những năm tới làm trọng tâm, trong từng dự án, nội dung cụ thể đều lấy tính thần đó để giúp tỉnh tháo gỡ những khó khăn.

hihi

Thông báo Kết luận Thanh tra của TTCP

Phó Tổng Thanh tra yêu cầu UBND tỉnh Hưng Yên nghiêm túc tổ chức thực hiện các nội dung kiến nghị đã nêu trong kết luận thanh tra.

Đồng thời, cũng yêu cầu xử lý dứt điểm các yếu tố tồn tại, thiếu sót theo hướng về kiến nghị xử lý về tài chính, ngân sách, thu hồi, bổ sung, tính đúng, tính đủ... theo các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ nêu trong kết luận thanh tra.

Tỉnh phải xử lý dứt điểm các kiến nghị theo tinh thần ổn định tình hình có lợi cho người dân và doanh nghiệp, phát triển cho kinh tế - xã hội địa phương”, Phó Tổng Thanh tra yêu cầu.

Phó Tổng Thanh tra yêu cầu tỉnh Hưng Yên khẩn trương, kịp thời, tích cực tổ chức thực hiện kết luận thanh tra theo sự chỉ đạo của Thủ tướng.

Thực hiện thu hồi số tiền các khoản sai phạm đã được Thanh tra Chính phủ chỉ ra qua thanh tra cũng như việc tổ chức kiểm điểm nghiêm túc, nếu có tồn tại, sai phạm thì xử lý theo quy định của pháp luật.

Phó Tổng Thanh tra hi vọng với những bước đột phá, cùng với các tỉnh giáp ranh trong những năm tới, tỉnh Hưng Yên sẽ phát triển hơn nữa.

Tại buổi công bố, ông Trần Quốc Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên trân trọng cảm ơn lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đã quan tâm chỉ đạo thực hiện kế hoạch thanh tra, giúp cho tỉnh 2 vấn đề về quy hoạch, xây dựng trung tâm thương mại, chuyển đổi chợ và việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi. Đó là chỉ rõ các nguyên nhân dẫn đến những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm, trong đó có nhiều nội dung thuộc về vấn đề nhận thức, năng lực quản lý của chính quyền địa phương cũng như năng lực của cơ quan tham mưu. Đồng thời, đã chỉ đạo giải pháp khắc phục - là những ý kiến chỉ đạo hết sức quan trọng.

Ông Văn cho biết, khi có kết luận thanh tra, tỉnh đã chủ động nghiêm túc và tiếp thu thực hiện nghiêm túc các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ cũng như ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cơ bản vẫn là khắc phục hậu quả, quan điểm của tỉnh là cái gì chưa đúng thì sửa lại cho đúng, cái gì khắc phục được thì khắc phục ngay, trừ trường hợp không thể khắc phục được thì mới đề xuất xử lý”, ông Văn nhấn mạnh.