LTS: Việc sửa đổi, thay thế Nghị định 82/2018/NĐ-CP nhằm hoàn thiện khung pháp lý, giải quyết các vướng mắc trong hoạt động đầu tư phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế là yêu cầu bắt buộc để ngành kinh tế này phát triển bền vững hơn.

Bộ KH & ĐT đã công bố dự thảo nghị định về hoàn thiện mô hình quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế. Ảnh minh họa

Bộ KH & ĐT đã công bố dự thảo nghị định về hoàn thiện mô hình quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế. (Ảnh minh họa)

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 ngày càng phức tạp và đang tác động tiêu cực đến sản xuất, ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), các doanh nghiệp có quy mô lớn, sử dụng nhiều nhân lực, qua đó ảnh hưởng sâu rộng tới nền kinh tế.

Một văn phòng Luật sư tại TP HCM trong tuần qua đã nhận được 05 email của khách hàng là các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, có 3 email yêu cầu tìm hiểu thủ tục rút nhà máy tại Việt Nam, 2 email để nghị chấm dứt hợp đồng thuê đất. Đó là điều đáng buồn! 

Tạp chí Nhật Bản Nikei Asia đã xếp hạng thứ 121/121 về chỉ số phục hồi kinh tế cho Việt Nam. Vậy nên, trong bối cảnh này theo quan điểm của tôi việc sửa đổi Nghị định 82 nên theo hướng có những bước đi mạnh mẽ thậm chí đột phá hơn nữa về cơ chế, chính sách cho nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, qua đó giúp giữ chân, thu hút được những nhà đầu tư nước ngoài mới lựa chọn Việt Nam là điểm đến. 

Tiếp cận vấn đề trên quan điểm đó, việc sửa đổi Nghị định số 82/2018/NĐ-CP về ưu đãi, thu hút nguồn đầu tư để phát triển các KCN, KKT đã có những điểm mới, quy định đầy đủ và mở rộng hơn một số nội dung liên quan đến việc điều kiện thành lập, quy mô, nguồn vốn và điều chỉnh các Khu công nghiệp là rất cần thiết như:

Về Điều kiện thông thoáng hơn: Việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN theo hướng thuận lợi hơn cũ. Việc thành lập và điều chỉnh Khu công nghiệp (KCN), Khu kinh tế (KKT), Khu công nghiệp-đô thị-dịch vụ cũng đã được quy định rõ ràng, cụ thể hơn;

Về quy mô rộng hơn: Nghị định cũng đã Bổ sung thêm 02 mô hình KCN mới: Khu công nghiệp chuyên sâu và Khu công nghiệp khoa học công nghệ là hướng đi phù hợp giúp mở rộng các loại hình KCN, tập trung vào mũi nhọn công nghệ;

Nghị định sửa đổi thể hiện tính linh hoạt: Đã có Quy định cụ thể về việc chuyển đổi KCN sang phát triển khu đô thị, dịch vụ, thương mại tạo thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực này khi chưa hoặc không thể khai thác hết quỹ đất KCN;

Phương thức huy động vốn đã có những điều chỉnh phù hợp hơn: Nghị định sửa đổi cũng bổ sung các phương thức huy động các nguồn vốn để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng KCN, KKT: (i) tiền thuê lại đất ứng trước từ các nhà đầu tư có nhu cầu thuê đất, thuê lại đất trong KCN để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng của KCN; (ii) nguồn vượt thu hàng năm hoặc các nguồn vốn ngân sách nhà nước hợp pháp khác và thu ngân sách nhà nước trên địa bàn KKT được để lại cho đầu tư để đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội trong KKT giúp doanh nghiệp linh hoạt và chủ động hơn trong việc thu xếp nguồn vốn.

fd

Việc sửa đổi Nghị định 82 nên theo hướng có những bước đi mạnh mẽ thậm chí đột phá hơn nữa về cơ chế, chính sách cho nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp.

Bên cạnh đó, Nghị định sửa đổi cần có điều chỉnh để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp phát triển hạ tầng Khu công nghiệp, Khu kinh tế như Điều khoản liên tới việc Ưu đã đầu tư, Khoản 1, 2 Điều 18, Dự thảo Nghị định quy định Khu kinh tế là địa bàn ưu đãi đầu tư, được hưởng ưu đãi đầu tư áp dụng đối với địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật về đầu tư”.

Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 8 Nghị định 35/2017/NĐ-CP quy định về thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất, thuê mặt nước trong khu kinh tế, khu công nghệ cao thì Dự án đầu tư tại địa bàn cấp huyện thuộc Danh mục địa bàn ưu đãi đầu tư mới được hưởng các ưu đãi tốt hơn. Dự thảo Nghị định chưa quy định rõ quyền lợi của Dự án đầu tư trong Khu công nghiệp và Khu kinh tế. Kiến nghị điều chỉnh Bổ sung vào Khoản 1 Điều 18 nội dung sau: Dự án đầu tư trong Khu công nghiệp được hưởng ưu đãi đầu tư như quy định đối với dự án đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

Kiến nghị Bổ sung vào Khoản 2 Điều 18 nội dung sau:Dự án đầu tư trong Khu kinh tế được hưởng ưu đãi đầu tư như quy định đối với dự án đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Cuối cùng, trong thâm tâm mình, tôi chỉ mong rằng các email của các bạn trên là suy nghĩ bất chợt chứ không phải là chiến lược mới được thúc đẩy, các tính toán của Nikei Asia là sai lầm, và Việt Nam có điểm đến yêu thích cho các nhà đầu tư.