Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng nhưng nhờ sự kiên trì, không ngừng học hỏi, nỗ lực vươn lên, giờ đây anh Nguyễn Mạnh Cường, xã Hà Ninh (Hà Trung) đã trở thành ông chủ doanh nghiệp chuyên cung cấp đồ nội thất từ tre, luồng cao cấp cho các dự án chung cư, nhà hàng, khách sạn, resort và các công trình lớn trên cả nước, tạo việc làm cho hàng chục lao động.

Sản xuất đồ gia dụng, nội thất từ tre, luồng tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại BamBoo Vina, xã Hà Ninh (Hà Trung).

Trước thực tế nguồn nguyên liệu gỗ đang ngày càng cạn kiệt và nắm bắt xu hướng phát triển trong tương lai là sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường và người tiêu dùng, anh Nguyễn Mạnh Cường sau nhiều năm đi làm thuê đã quyết định về quê lập nghiệp từ cây tre, cây luồng - nguồn nguyên liệu dồi dào của quê hương Thanh Hóa. Thời gian đầu khi mới lập xưởng sản xuất, anh Cường bắt đầu bằng cơ sở chế biến đũa tre, tăm bông, tăm vip bán cho các cửa hàng ăn uống, quán tạp hóa nhỏ lẻ tại địa phương. Tuy nhiên, do đây chỉ là những sản phẩm sơ chế công nghệ thấp, giá trị gia tăng sản phẩm chưa cao nên sau một thời gian tích lũy vốn và kinh nghiệm, năm 2017, anh Nguyễn Mạnh Cường đã thành lập Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại BamBoo Vina ở thôn Đông Ninh, xã Hà Ninh. Sau khi thành lập doanh nghiệp, anh Cường đã mạnh dạn đầu tư gần 20 tỷ đồng để mua dây chuyền sản xuất với đầy đủ hệ thống máy cắt luồng, chẻ luồng, máy vót nan thô, máy bào nan tinh, máy lăn keo, máy ép, hệ thống sấy, hấp, xử lý chống mối mọt... Quá trình sản xuất tạo ra sản phẩm là quy trình khép kín, công nghệ sản xuất tiên tiến đạt các tiêu chuẩn về đặc tính kỹ thuật, không gây ô nhiễm, thân thiện với môi trường. Bản thân tre, luồng là một loại cây tốt cho giảm phát thải khí CO2. Sau khi tre, luồng được phân loại và được chẻ thành các nan nhỏ, cho vào lò hấp, sấy khô, ép thành khối, công đoạn cuối cùng là chế biến thành sản phẩm như đơn đặt hàng, với các sản phẩm: Thớt tre, bàn ghế, sàn tre...

Hiện nay, nhu cầu của thị trường với sản phẩm nội thất từ tre, luồng khá rộng mở. Ngoài phục vụ nhu cầu nội thất gia đình, nhận thấy các nhà hàng, quán cafe, chung cư, khách sạn ngày nay có xu hướng mở theo chuỗi, chung một chuỗi hay một công ty quản lý cho nên anh Cường quyết định phát triển tốt mảng bán lẻ và tập trung kinh doanh hàng nội thất, như bàn ghế phục vụ cho các quán cafe, nhà hàng, giường tủ, nội thất phòng ngủ cho khách sạn, resort hay trang bị nội thất cho nhà ở thương mại. Hiện, bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu của các hộ gia đình, nhà hàng nhỏ lẻ, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại BamBoo Vina còn là khách hàng thân thiết của một số siêu thị, chung cư và hệ thống cafe Highlands toàn quốc. Từ vài mặt hàng lúc mở xưởng, đến nay, công ty đã sản xuất ra 4 nhóm sản phẩm: Ván lát sàn, đồ nội thất (bàn, ghế, giường, tủ...), đồ bếp gia dụng như (thớt...), hàng thủ công mỹ nghệ (khay, hộp...). Hiện nay doanh thu của công ty đạt 4 tỷ đồng/năm và tạo việc làm cho 40 lao động, với thu nhập 6 - 10 triệu đồng/người/tháng.