Vào đầu những năm 1990, Elon Musk phải đối mặt với một câu hỏi hóc búa thường gặp đối với nhiều sinh viên sắp tốt nghiệp đại học: Nên làm gì tiếp theo? Liệu có nên học cao học, đi làm ở một công ty hay xây dựng startup?

Cuối cùng, ông quyết định tìm kiếm một nơi phù hợp để thực tập. Kỳ thực tập đầu tiên và duy nhất của người đàn ông giàu nhất thế giới đã được kể lại trong một cuốn sách viết về câu chuyện của PayPal và những doanh nhân định hình nên Thung lũng Silicon của tác giả Jimmy Soni.

Theo cuốn sách, cuộc phiêu lưu của Elon Musk trong lĩnh vực tài chính bắt đầu từ khi ông còn học đại học. Ông và em trai Kimbal di cư từ Nam Phi đến Canada, cùng học Đại học Queen ở Kingston, Ontario.

Thời điểm đó, anh em nhà Musk có thói quen đọc báo và gọi điện cho những người mà họ yêu thích. Một ngày, Elon Musk tình cờ đọc được bài viết về Tiến sĩ Peter Nicholson – giám đốc Scotiabank của Canada.

Nicholson được đào tạo về vật lý nhưng đã đưa sự nhạy bén khoa học của mình vào thế giới tài chính và thậm chí là chính trị. Ông có sự nghiệp đa dạng và thành công – điều khiến Elon Musk bị thu hút.

Elon Musk sau đó liên hệ với tác giả bài báo để xin số điện thoại và gọi cho Nicholson. "Elon Musk là người duy nhất bất ngờ gọi cho tôi và xin việc", Nicholson nhớ lại. Ấn tượng với sự khéo léo của Elon Musk, ông đồng ý gặp cả hai anh em để dùng bữa.

Trong bữa trưa, họ thảo luận về triết học, kinh tế học, cách thế giới vận hành. Elon Musk đánh giá Nicholson là người "siêu thông minh, sở hữu một bộ não khổng lồ". Khi nói đến chủ đề thực tập, Nicholson cho biết ông có một suất tại ngân hàng và Elon Musk tất nhiên nói rằng mình muốn thực tập tại đây.

Đến thời điểm hiện tại, Nicholson được coi là ông chủ thực sự duy nhất của Elon Musk. Chàng thanh niên ngày đó gia nhập ngân hàng vì Nicholson chứ không phải để trở thành một chuyên gia tài chính.

Kỳ thực tập nhớ đời và ông chủ thực sự duy nhất của Elon Musk - Ảnh 1.

Chân dung ông Peter Nicholson (Ảnh: Internet).

Trên thực tế, trước đó Nicholson cũng đầu quân cho ngân hàng này vì lý do tương tự. Nhân vật khiến ông tham gia là CEO Cedric Ritchie.

Đối với Elon Musk (khi đó 19 tuổi), thực tập tại Scotiabank là cơ hội để ông quan sát cách hoạt động của một doanh nghiệp tài chính hàng đầu. "Cậu ấy rất thông minh, tò mò và thể hiện là một người có tầm nhìn rộng", Nicholson nhận xét về Elon Musk.

Ngoài công việc, Nicholson và Elon Musk thường dành nhiều thời gian để đặt ra các câu đó, bàn luận về vật lý, ý nghĩa của cuộc sống cũng như bản chất của vũ trụ. Theo Nicholson, ngay từ lúc đó, tình yêu thực sự của Elon Musk đã là không gian.

Trong quá trình thực tập, Nicholson đã giao cho Elon Musk những nhiệm vụ ngày càng "khó nhằn", bao gồm cả một dự án nghiên cứu về một danh mục nợ của Scotiabank.

Trong một cuộc khủng hoảng nợ, nhiều khoản nợ xấu của chính phủ các nước đã chuyển qua ngân hàng dưới dạng trái phiếu nhằm hợp thức hóa để có thêm thời gian chi trả. Thời điểm này, Elon Musk đã nhìn thấy một vụ chênh lệch giá hấp dẫn: Điều gì sẽ xảy ra nếu Scotiabank mua các khoản nợ xấu, giá rẻ từ ngân hàng khác và đợi đến khi chúng được chuyển đổi thành trái phiếu? Elon Musk khẳng định với Nicholson rằng lợi nhuận có thể lên tới 5 tỷ USD và về mặt lý thuyết, nó được bảo đảm bởi Bộ Tài chính Mỹ, Quỹ tiền tệ quốc tế và Ngân hàng Thế giới.

Tuy nhiên, CEO Cedric Ritchie đã không thông qua đề xuất của Elon Musk. Đối với ông, kỳ thực tập đã chứng minh "các ngân hàng khập khiễng như thế nào". Nỗi sợ hãi đã khiến họ mất đi cơ hội kiếm hàng tỷ USD.

Sau này, Elon Musk thành lập nền tảng thanh toán X.com (về sau được đổi tên thành PayPal) với quan điểm: "Nếu các ngân hàng truyền thống kém đổi mới đến như vậy thì bất kỳ công ty nào tham gia vào lĩnh vực tài chính cũng không nên sợ sẽ bị họ đè bẹp".

Rời Scotiabank, Elon Musk có thêm một người cố vấn và người bạn thân thiết là Nicholson. Mỗi khi có dự định nào đó, ông vẫn hay tham khảo ý kiến của "sếp" cũ.

Nguồn: Fortune

Link: https://doanhnghieptiepthi.vn/ky-thuc-tap-nho-doi-va-ong-chu-thuc-su-duy-nhat-cua-elon-musk-161220103080621923.htm