Hằng ngày bạn phải nghe bao nhiêu cuộc gọi tự động?

Hằng ngày bạn phải nghe bao nhiêu cuộc gọi tự động?.

Mỗi ngày bạn phải nghe bao nhiêu cuộc gọi mời chào, giới thiệu sản phẩm, chưa kể nội dung còn được lập trình sẵn, đây chính là robocalls, một dạng telesales sử dụng máy. Những cuộc gọi tự động thường sử dụng đầu số máy địa phương để người nghe dễ bắt máy hơn. Người nghe thực sự khó chịu, chưa kể nội dung các cuộc gọi có thể là lừa đảo.

Mới đây, Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) đã đưa ra một số gợi ý để người dùng có thể tránh những cuộc gọi tự động như sau:

- Đừng trả lời các cuộc gọi từ các số bị chặn hoặc không xác định.

- Đừng trả lời các cuộc gọi từ những số bạn không nhận ra.

- Nếu có ai đó gọi cho bạn và tự xưng là nhân viên từ công ty X, hãy cúp máy và tìm trang web của công ty đó để tìm số hotline của họ, sau đó chặn số điện thoại giả mạo kia.

- Không trả lời các câu hỏi mà đáp án là “Có” bởi rất có thể, nhờ câu trả lời của bạn máy đã xác nhận đây là số điện thoại có chủ và sẽ bán số điện thoại của bạn cho một doanh nghiệp khác, hoặc lưu lại để tiếp tục gọi điện “quấy nhiễu” quảng cáo thường xuyên hơn. Điều tương tự cũng xảy ra với một cuộc gọi mà bạn được yêu cầu bấm một số trước khi được kết nối với tổng đài viên. Tốt nhất khi nghe thấy một giọng thu âm sẵn hãy cúp máy.

Tính năng Call Screen

Bên cạnh đó, nếu người dùng sử dụng một số dòng điện thoại Google như dòng Pixel 3 sẽ có tính năng mới được gọi là Call Screen, sử dụng trí tuệ nhân tạo của Google để xử lý cuộc gọi không mong muốn.

Theo đó, Call screen hoạt động như sau: Khi bạn nhận một cuộc gọi với một "số lạ", trên màn hình gọi điện sẽ xuất hiện một nút "Screen call" bấm vào nút này sẽ cho phép Google Assistant sẽ thay mặt bạn nói chuyện với người đang gọi điện để cung cấp thêm thông tin họ là ai và muốn gọi cho bạn với mục đích gì.

Một bản sao của cuộc hội thoại giữa Google Assistant và người gọi sẽ xuất hiện trên màn hình để cung cấp cho bạn thông tin. Từ đó bạn sẽ có những lựa chọn tiếp theo như: đánh dấu spammer, cần thêm chi tiết, tham gia cuộc gọi hay sẽ gọi lại sau.

Đây có thể nói là một chức năng rất hữu ích cho những ai thường bị làm phiền bởi những số lạ không mong muốn. Khi một ai đó bị đánh dấu là "spammer" thì bạn sẽ nhận được cảnh báo từ số này khi họ gọi lần tới.

Silencec Unknown Callers cho người dùng iOS

Trên iOS 13, Apple đã bổ sung tính năng “Silence Unknown Callers”, cho phép chuyển các số lạ gọi đến vào hộp thư thoại.

Trong "Cài đặt", cuộn xuống "Điện thoại" và bạn sẽ có tùy chọn chuyển đổi trên một tính năng có tên là "Im lặng với người gọi không xác định" (Silence Unknown Callers). Tính năng này không ảnh hưởng đến các cuộc gọi từ danh bạ của bạn hoặc bất kỳ số nào bạn đã gọi gần đây.

Nếu bạn thấy mình nhận được rất nhiều tin nhắn văn bản spam, bạn có thể chuyển tiếp tin nhắn đến số 7726 (đánh vần SPAM). Nó sẽ không chặn số điện thoại nhắn tin cho bạn ngay lập tức, nhưng nó sẽ cho phép nhà cung cấp dịch vụ của bạn truy nguồn gốc số điện thoại và cắt số đó.

Sử dụng ứng dụng của bên thứ ba

Nếu nhà cung cấp dịch vụ viễn thông của bạn không cung cấp ứng dụng hoặc dịch vụ để cắt giảm robocalls, hoặc phí của nó quá đắt, có rất nhiều ứng dụng của bên thứ ba có sẵn cho bạn lựa chọn.

Đầu tiên, ứng dụng Hiya, một ứng dụng miễn phí sử dụng được trên cả hai hệ điều hành Android và iOS.

Ứng dụng thuộc cùng một công ty cung cấp ứng dụng Call Protect của nhà mạng AT & T, cũng như dịch vụ chống spam và chặn cuộc gọi tích hợp của Samsung. Người dùng Samsung Galaxy có thể kích hoạt dịch vụ này tại phần Ứng dụng Điện thoại trong phần Cài đặt đến phần ID người gọi và Bảo vệ thư rác.

Một tùy chọn khác, đăng ký số điện thoại Google Voice miễn phí. Thay vì đăng ký số điện thoại thật của bạn cho các dịch vụ bất kỳ nào đó, bạn có thể sử dụng số Google Voice của mình và khi robocalls bắt đầu xuất hiện, hãy sử dụng tính năng chặn.

Suy cho cùng, việc chặn các cuộc gọi spam, robocalls là một việc tốn khá nhiều công sức, bởi vì những kẻ lừa đảo liên tục giả mạo các số điện thoại khác nhau.

Rõ ràng không có giải pháp nào là hoàn hảo, trừ khi đến mức các nhà mạng viễn thông vào cuộc yêu cầu kiểm tra ID người gọi. Và vì vậy, ngay từ bây giờ bạn hãy chủ động để hạn chế tối đa việc cung cấp số điện thoại cho các dịch vụ khác nhau, tránh bị bán dữ liệu cho bên thứ ba.

Việc cải thiện thói quen, ý thức của bản thân, chủ động phòng ngừa rõ ràng có hiệu quả hơn là phải sử dụng các biện pháp khác như dùng ứng dụng trả tiền hoặc miễn phí để ngăn chặn các cuộc gọi lạ, spam. Bởi thậm chí việc ngăn cuộc gọi lạ còn gây ảnh hưởng đến chính công việc của bạn.