CEO Lê Anh: Đưa văn hóa ẩm thực cha ông đến bạn bè quốc tế

Nỗi trăn trở nâng tầm nước mắm truyền thống của CEO Lê Anh

Phát triển các sản phẩm OCOP gắn với du lịch đang là hướng đi mới được nhiều địa phương tập trung nguồn lực thực hiện và bước đầu đã mang lại kết quả khả quan, không những nâng cao giá trị kinh tế, hiệu quả sản xuất nông nghiệp, cải thiện đời sống người dân mà còn thiết thực góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống, tạo động lực phát triển bền vững…

Khách tới tham

Khách du lịch tới tham quan nhà thùng mắm Lê Gia và trải nghiệm nếm sản phẩm ngay tại xưởng

Tọa lạc tại cạnh sân vận động xã Hoằng Phụ - cách biển Hải Tiến chưa đầy 2km, nhà thùng mắn Lê Gia với những thùng gỗ Bời Lời khổng lồ, với phương pháp nén gài truyền thống, những nghệ nhân làm mắm đang chắt chiu mang những tinh túy từ biển mẹ. Trên nền tảng sản xuất và thông tin chân thật, cùng với với mong muốn cùng quê hương đẹp lên, đóng góp tích cực cùng cộng đồng địa phương, truyền tải giá trị văn hóa tốt đẹp của cha ông đến với du khách và bạn bè, mắm Lê Gia đã tổ chức kết hợp dẫn khách du lịch từ khu du lịch biển Hải Tiến đến tham quan và trải nghiệm tại nhà thùng mắm Lê Gia.

Khách đến tham quan nhà thùng sẽ được trực tiếp trải nghiệm, tìm hiểu quy trình làm ra những “giọt mật” của biển -  nước mắm màu hổ phách, sóng sánh, đậm đà “nhỉ” ra từ thùng gỗ khổng lồ. Được thưởng thức những đặc sản cùng những sản phẩm mắm truyền thống trứ danh: Mắm tép, mắm tôm, mắm nêm, mắm kho quẹt, mắm ruốc… Điều quan trọng là qua trải nghiệm thực tế, du khách có thể phân biệt, lựa chọn các sản phẩm mắm chuẩn ngon; cách sử dụng mắm truyền thống với từng món ăn và làm sao để tối ưu trong cách sử dụng….

Công nhân

Công nhân đang đưa nguyên liệu vào thùng gỗ Bời Lời 

Có cần đến hai hiệp hội về nước mắm?

Cách nhà thùng mắm không xa là khu đồng nuôi tôm, hải sản của Lê Gia - nơi cung cấp những hải sản cho các món chế biến. Lê Gia mong muốn mang đến cho du khách những trải nghiệm bổ ích bằng việc chèo thuyền tre, được tìm hiểu về cách đánh bắt hải sản và cuộc sống ngư dân, được trực tiếp nhìn thấy những thành quả sau khi đặt các dụng cụ đánh bắt (đó, đăng, lưới, vợt, xào, te...)

Du

Du khách chụp ảnh lưu niệm tại xưởng sản xuất mắt Lê Gia

Tất cả những trải nghiệm thú vị này, giúp người tiêu dung thêm hiểu về mắm truyền thống, từ đó tin dung các sản phẩm quốc hồn quốc túy cha ông, đồng thời cộng hưởng, gia tăng giá trị cho du lịch địa phương và cộng đồng dân cư. Đó cũng là cách gìn giữ và phát triển nghề truyền thống một cách sáng tạo và bền vững.

Trao đổi với anh Lê Anh, Giám đốc của Công ty Lê Gia cho biết, không phải ngẫu nhiên mà món ăn chính, xuất hiện trong video quảng bá du lịch Việt Nam được phát trên CNN có tên Why not- Viet Nam lại chỉ có những món gắn liền với nước mắm và mắm tôm.  Bởi vì, chính ẩm thực là điểm hấp dẫn, là sức mạnh mềm cạnh tranh quốc gia để thu hút du khách. Trong ẩm thực thì linh hồn, trung tâm là các gia vị liên quan đến nước mắm và mắm - Một loại hộ chiếu ẩm thực của người Việt.