>>> Sức ép tỷ giá vẫn còn lớn

Oằn lưng với nợ vay ngoại tệ, đặc biệt là USD, nhiều doanh nghiệp lớn sẽ gặp khó khăn và thậm chí sẽ phải chuyển lãi sang lỗ để bù tỷ giá.

Gánh nặng nợ vay ngoại tệ

Theo CTCK VNDirect, biến động bất lợi của tỷ giá hối đoái và lãi suất đồng USD tăng cao làm gia tăng chi phí đối với những doanh nghiệp có cơ cấu nợ lớn bằng đồng USD. Tuy vậy, mức độ ảnh hưởng có sự khác biệt giữa hình thức trả lãi (lãi suất cố định hay lãi suất thả nổi) và kỳ hạn khoản vay (ngắn hạn hay dài hạn).

Đối với hình thức trả lãi, những doanh nghiệp có khoản vay bằng USD với lãi vay cố định và/hoặc thả nổi, đều phải chịu áp lực tăng chi phí lãi vay, và lỗ tỷ giá (đánh giá lại khoản vay) do ảnh hưởng bất lợi của biến động tỷ giá và lãi vay đồng USD.

Cũng theo VNDriect, những doanh nghiệp có khoản vay USD với lãi suất cố định sẽ chịu áp lực gia tăng chi phí lãi vay và lỗ tỷ giá khi đánh lại giá trị khoản vay do tác động của tỷ giá. Thêm vào đó, những doanh nghiệp sử dụng khoản vay USD với lãi suất thả nổi sẽ chịu áp lực lớn hơn những khoản vay có lãi suất cố định. Sở dĩ như vậy do ngoài chịu tác động về tỷ giá lên chi phí lãi và nợ gốc, khoản vay thả nổi sẽ còn chịu thêm áp lực tăng chi phí lãi vay khi lãi suất khoản vay bằng đồng USD tăng lên do FED thắt chặt chính sách tiền tệ.

Riêng với thời hạn trả lãi, các doanh nghiệp có tỷ trọng nợ vay ngắn hạn lớn sẽ bị tác động tiêu cực hơn những doanh nghiệp có tỷ trọng nợ vay dài hạn lớn. Ngoài ra, các doanh nghiệp nhập khẩu thanh toán bằng đồng USD cũng đang lo lắng về nguồn cung ngoại tệ vào thời điểm cuối năm dù NHNN đã có những hành động thay cho cam kết không để vỡ “phòng tuyến” của nền kinh tế. 

>>> CEO WiGroup: Dự trữ ngoại hối Việt Nam còn khoảng 87 tỷ USD

Một chuyên gia đánh giá với quỹ dự trữ ngoại hối đã xuống dưới 88 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với đầu năm, song NHNN vẫn "dư sức" can thiệp nguồn cung. Tất nhiên trong bối cảnh Việt Nam phải tiếp tục tăng tốc xuất siêu, đưa cán cân thương mại xuất siêu lên mức cao hơn nữa.

Nhà nước và doanh nghiệp cùng ứng phó

Đối với nhóm doanh nghiệp có cơ cấu nợ vay ngoại tệ lớn, chuyên gia kỳ vọng nhóm vay ngắn hạn sẽ có nguồn thu ngoại tệ từ các hợp đồng xuất khẩu cuối năm để thanh toán bớt nợ vay, hoặc có thể đáo hạn, dù tất yếu sẽ phải chịu thiệt.

Tỷ giá leo thang khiến nhiều doanh nghiệp dù có doan thu bằng đồng USD, ít chịu áp lực tỷ giá, thực tế cũng căng thẳng vì

Tỷ giá leo thang khiến nhiều doanh nghiệp dù có doan thu bằng đồng USD, ít chịu áp lực tỷ giá, thực tế cũng căng thẳng vì phải chịu chi phí mua nguyên vật liệu đầu vào, chi phí logistics, và chi phí lãi vay cũng bằng đồng USD. Ảnh: Quốc Tuấn

Nhóm vay nợ ngoại tệ dài hạn theo hợp đồng, theo PGS.TS Trần Đình Thiên, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, cần thiết sử dụng các biện pháp phòng ngừa rủi ro tỷ giá để chủ động cho việc thanh toán cho đối tác nước ngoài theo các kỳ đến hạn.

Nhìn rộng ra với nợ quốc gia, theo kế hoạch vay, trả nợ công 2022 được Phó thủ tướng Lê Minh Khái ký tháng 4 vừa qua, Chính phủ vay tối đa 673.546 tỷ đồng (tương đương gần 29,3 tỷ USD), và vẫn đảm bảo khả năng trả nợ. Việc Moody's nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia mới đây cho thấy hiệu quả thực thi chính sách tài khóa của Việt Nam đã được. Chính phủ đã triển khai kế hoạch tài chính ngân sách trung hạn, tập trung huy động vốn trong nước từ các nhà đầu tư tổ chức với chi phí thấp, kỳ hạn dài và tiếp tục duy trì thành quả kiểm soát tỷ lệ nợ trên GDP ổn định, thấp hơn tỷ lệ các năm trước và dưới mức trần 60%, trong khi vẫn điều hành chính sách tài khoá linh hoạt để hỗ trợ phục hồi và tăng trưởng kinh tế. Việc dịch chuyển xu hướng vay nợ cũng giúp cho áp lực trả nợ nước ngoài giảm.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo- CEO Công ty TNI King Coffee cho rằng, trên sàn giao dịch ngoại hối quốc tế, sau biến động "nhảy múa" của giá dầu thì chỉ số US Dollar Index thời gian gần đây cũng liên tục biến động và là chỉ số được nhà đầu tư quốc tế vô cùng chú ý. Do đó, doanh nghiệp đã kinh doanh trong lĩnh vực thương mại giao thương, có liên quan đến các đồng tiền ngoại hối quốc tế, thì phải chủ động nhưng trong những tình huống bất định. Dù vậy, bà Thảo cũng cho rằng trong một số trường hợp, vẫn cần sự can thiệp của Nhà nước vào nguồn cung ngoại hối… để ổn định tỷ giá nhằm hỗ trợ doanh nghiệp.