Đó là thuốc bảo vệ thực vật và chế biến lương thực chững lại. Lối đi nào cho Lộc Trời “phát lộc”?

Là doanh nghiệp đứng đầu cả nước về xuất khẩu gạo “hạt ngọc trời”, Tập đoàn Lộc trời đã có bước chuyển mình, lấn sân ngành xuất khẩu rau quả khi sản xuất thành công hạt giống dưa hấu xuất khẩu sang Nhật Bản, khẳng định những bước thành công hơn nữa của doanh nghiệp này trong lĩnh vực sản xuất giống cây trồng.

Tập đoàn Lộc Trời sản xuất thành công giống dưa hấu đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu sang Nhật. (Thu hoạch dưa hấu giống Nhật tại Hậu Giang Ảnh: TRẦN CHUNG)

Tập đoàn Lộc Trời sản xuất thành công giống dưa hấu đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu sang Nhật. (Thu hoạch dưa hấu giống Nhật tại Hậu Giang Ảnh: TRẦN CHUNG)

Đặt chân vào thị trường hạt giống toàn cầu

Thành công của giống dưa hấu này nằm trong thỏa thuận hợp tác của Tập đoàn Lộc Trời và Công ty Hagihara Farm (Nhật Bản) sau hai năm tiến hành nghiên cứu, thực hiện canh tác thử nghiệm và chuyển giao kỹ thuật đối với giống dưa hấu Nhật Bản. Lâu nay, hơn 80% hạt giống dưa hấu F1 tại Việt Nam được nhập khẩu với giá cao.

“Ðã có lúc việc thử nghiệm gặp thất bại. Ấy là khi Lộc Trời trồng thử nghiệm tại Pleiku, Gia Lai theo yêu cầu của Hagihara Farm. Thất bại vì “không kiểm tra biên nhiệt độ ở đây” dù trước đó, họ đã khảo sát thổ nhưỡng rất kỹ càng. Sau đó, Lộc Trời phải thuyết phục đối tác chuyển sang trồng thử tại đồng bằng sông Cửu Long, khu vực có các điều kiện tự nhiên phù hợp”, ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc Tập đoàn Lộc Trời chia sẻ.

Được biết, mô hình canh tác tại Tiền Giang và Hậu Giang mà Lộc Trời và các nông dân nỗ lực ngày đêm chăm bón đã được đối tác Nhật Bản đánh giá đáp ứng đầy đủ các chỉ tiêu trong quá trình kiểm nghiệm. Cũng theo ông Huỳnh Văn Thòn, thành công này đã cho thấy sự tiến bộ trong năng lực canh tác sản xuất hạt giống dưa hấu nói riêng và cây trồng nói chung của người nông dân. Trước mắt, Hagihara Farm “đặt hàng” Lộc Trời 100 kg hạt giống dưa hấu không hạt và 200 kg hạt giống dưa hấu có hạt. Hagihara Farm nhập hạt giống dưa hấu F1 về Nhật Bản để tiếp tục xuất khẩu và trồng ra thương phẩm, cung cấp cho thị trường nội địa.

Lộc Trời đã có sàng lọc lại vùng nguyên liệu sao cho hợp lý đảm bảo hiệu quả, hiện nay tổng vùng nguyên liệu của Lộc trời khoảng 25.000 ha. 

Bên cạnh đó, công ty này cũng có kế hoạch trồng dưa hấu thương phẩm tại Việt Nam để xuất sang thị trường khác. Với thành công của dự án hợp tác này, Lộc Trời đã khẳng định mạnh mẽ về năng lực của mình trong việc sản xuất hạt giống chất lượng cao đạt chuẩn quốc tế và đặt bước chân đầu tiên hướng đến thị trường hạt giống toàn cầu.

“Ðây không chỉ là tin vui đối với người nông dân, mà còn mở ra triển vọng rất lớn cho ngành xuất khẩu rau quả của Việt Nam, hiện đang được kỳ vọng là một ngành hàng chủ lực của nông nghiệp. Khát vọng của chúng tôi là không chỉ sản xuất, phân phối hạt giống để xuất sang Nhật, mà còn tiến tới xây dựng quy trình trồng dưa hấu hữu cơ tại Việt Nam”, ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Lộc Trời hồ hởi chia sẻ.

Nông nghiệp đi từ giá trị nền tảng

Mặc dù, để nghiên cứu và tìm ra những giống cây trồng mới có chất lượng cao, tiêu chuẩn quốc tế không dễ dàng. Nhưng trong chiến lược phát triển chuỗi nông nghiệp bền vững từ “gốc”, Lộc Trời xác định phải nghiên cứu ra những giống cây trồng chất lượng cao của riêng mình. Lộc Trời đã có nền tảng thế mạnh là các trung tâm nghiên cứu nông nghiệp ở nhiều vùng sinh thái khác nhau và có hệ thống nhà máy sản xuất giống và hệ thống phân phối rộng khắp. Lộc Trời cũng là tập đoàn đi đầu về giống lúa, Tập đoàn đang sở hữu nhiều giống lúa như Lộc Trời 1, Lộc Trời 3, Lộc Trời 5, OM5451, Jasmine… có khả năng thích ứng với vùng đất nhiễm phèn, cho năng suất cao, chất lượng gạo thơm ngon.

Nhiều dòng sản phẩm mới của gạo túi Hạt Ngọc Trờip/được khách hàng ưa chuộng vì đa dạng và an toàn.

Nhiều dòng sản phẩm mới của gạo túi Hạt Ngọc Trời được khách hàng ưa chuộng vì đa dạng và an toàn.

Trên thực tế, Lộc Trời là doanh nghiệp nức tiếng một thời vì có tỉ suất lợi nhuận cao, tăng trưởng liên tục, giai đoạn 2005-2015, tăng trưởng bình quân đạt 22,8%. Tuy nhiên, trong quá trình cơ cấu chuyển từ mảng thuốc bảo vệ thực vật sang lương thực, Tập đoàn đang gặp nhiều thách thức khi tiến sâu vào chuỗi giá trị lương thực vì ở mảng lúa gạo, dù chiếm tỉ trọng cao trong tổng doanh thu nhưng lại có biên lợi nhuận khá thấp. Trong khi đó, ở mảng thuốc bảo vệ thực vật, Lộc Trời chịu sức ép cạnh tranh lớn từ nguồn hàng Trung Quốc.

Khó khăn trong 2 năm liên tiếp khi tốc độ tăng trưởng chậm lại, Lộc Trời vẫn đang phải lấy phần lợi nhuận từ “nồi cơm” bảo vệ thực vật và phân bón để bù lỗ cho mảng kinh doanh lương thực. Vì vậy, bước chuyển mình sang lĩnh vực xuất khẩu rau quả này được xem là hướng đi triển vọng với Lộc Trời trong xu thế phát triển nông nghiệp bền vững, ứng dụng công nghệ cao bởi việc đầu tư cho sản xuất giống cây trồng chất lượng đang là đòi hỏi cấp thiết… Tập đoàn hiện đã có lực lượng “3 Cùng” gần 1.000 kỹ sư nông nghiệp giúp chuyển giao kiến thức gieo trồng giải pháp quản lý mùa vụ, dịch hại chính là lợi thế lớn.

Thực tế nhu cầu về giống cây trồng chất lượng ngày càng trở nên cấp thiết, tuy nhiên đáp ứng còn nhiều hạn chế. Đây cũng là điểm nghẽn khiến chất lượng và giá trị nông sản Việt chưa được đánh giá cao trên trường quốc tế. Ông Đặng Văn Đông, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Rau quả cho rằng, để đáp ứng nhu cầu của nông dân, ngành nông nghiệp cần có chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu, sản xuất giống cây trồng chất lượng cao. Những chính sách đó phải hướng doanh nghiệp quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất và cung ứng giống cây trồng công nghệ cao một cách bài bản nhằm cung cấp cây giống mới đạt tiêu chuẩn quốc tế. Đây là cơ sở cung cấp cho vùng sản xuất hàng hóa nông sản năng suất cao, tạo ra được những sản phẩm chất lượng cao, sạch bệnh, an toàn. Đây không chỉ là nhu cầu cấp bách, mà còn là động lực để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.