>>>Lùi thời điểm tăng lương tối thiểu: Chờ Chính phủ quyết định

LTS: Sau khi 8 hiệp hội ngành hàng cùng kiến nghị Chính phủ lùi thời điểm tăng lương tối thiểu vùng theo đề xuất của Hội đồng Tiền lương quốc gia từ ngày 1/7/2022 sang ngày 1/1/2023, vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau liên quan tới thời điểm tăng lương.

chuyên gia đánh giá việc tăng lương từ 1/7/2022 tác động lớn tới những ngành thâm dụng nhiều lao động.

Chuyên gia đánh giá việc tăng lương từ 1/7/2022 tác động lớn tới những ngành thâm dụng nhiều lao động.

Theo TS Nguyễn Thị Lan Hương, nguyên viện trưởng Viện Khoa học lao động và xã hội (Bộ Lao động - thương binh và xã hội), nguyên ủy viên Hội đồng Tiền lương quốc gia, việc tăng lương từ 1/1/2023 sẽ phù hợp hơn tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7/2022.

Theo bà Hương, việc cần làm hiện nay là Chính phủ tiếp tục phát huy các biện pháp kích cầu nền kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp và quan tâm đến nhóm lao động tự do, không có giao kết hợp đồng...

Vị chuyên gia này cho biết nếu tăng lương tối thiểu vùng thì doanh nghiệp có thể khó khăn trong mở rộng sản xuất, nhiều lao động có nguy cơ mất việc do quỹ lương phình to.

>>>Lùi thời điểm tăng lương tối thiểu: (Bài 2) Lợi đơn hay thiệt kép?

>>>Lùi thời điểm tăng lương tối thiểu: (Bài 1) Doanh nghiệp “khó trăm bề”

"Giả định tăng lương tối thiểu vùng 1% thì tổng chi phí của doanh nghiệp có thể tăng cao hơn 1%. Việc cần hiện nay là ưu tiên phục hồi toàn bộ thị trường lao động chứ không chỉ tăng lương để hỗ trợ nhóm lao động chính thức", bà Hương nói.

nếu tăng lương tối thiểu vùng thì doanh nghiệp có thể khó khăn trong mở rộng sản xuất, nhiều lao động có nguy cơ mất việc do quỹ lương phình to.

Nếu tăng lương tối thiểu vùng thì doanh nghiệp có thể khó khăn trong mở rộng sản xuất, nhiều lao động có nguy cơ mất việc do quỹ lương phình to.

Trong khi đó, TS Nguyễn Quang Đồng, chuyên gia chính sách công cho rằng, việc chốt phương án cách thời điểm tăng khoảng hai tháng đẩy doanh nghiệp vào "thế đã rồi", dễ gây những rủi ro chính sách không đoán định được, có hại cho môi trường đầu tư.

Thay vì loay hoay giải quyết phần nổi là tăng lương, ông Đồng cho rằng về lâu dài nhà nước cần giải bài toán giảm chi phí tiêu dùng cho lao động. Mức sống của người lao động được quyết định bởi hai vế là thu nhập và chi tiêu, nên thu nhập có thể chưa tăng hoặc tăng chậm, nhưng nếu chi tiêu giảm xuống thì mức sống được đảm bảo.