tại Việt Nam cao hơn sản xuất ở một số nước ASEAN từ 10%-20%. Chẳng hạn, nắp bình xăng sản xuất trong nước được doanh nghiệp báo giá 4 USD, trong khi hàng Thái Lan nhập khẩu vào Việt Nam chỉ bằng một nửa. Khoảng chênh lệch này còn lớn hơn với những linh kiện có giá trị cao hơn. Ngoài ra công nghiệp hỗ trợ vẫn yếu hơn nhiều so với các nước trong khu vực, những linh phụ kiện cơ bản trong sản xuất ô tô vẫn phải nhập khẩu 80%.

Do đó, nhà nước cần thêm các giải pháp tập trung hỗ trợ nguồn lực để thúc đẩy nhanh các dự án lớn về sản xuất, lắp ráp ô tô. Đặc biệt, Chính phủ cần rà soát, sửa đổi và bổ sung các chính sách tài chính khuyến khích đầu tư vào ngành công nghiệp hỗ trợ ôtô với mức độ ưu đãi phù hợp theo quy mô đầu tư.

Chính sách thuế cần được xem xét sửa đổi theo hướng khuyến khích sản xuất phụ tùng, linh kiện trong nước. Riêng quy định về ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, để thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh và tạo sự công bằng trong thực hiện chính sách ưu đãi, đề nghị sửa đổi, bổ sung quy định về chuyển tiếp ưu đãi thuế; trong đó có chuyển tiếp ưu đãi thuế đối với dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ.

Thu Hoài ghi