Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng

Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng.

Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp thứ 14 Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 10/8.

Trả lời chất vấn của các Đại biểu Nguyễn Hải Anh, Tráng A Dương, Nguyễn Thị Kim Thúy về một số vấn đề liên quan đến phục hồi du lịch, Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, sau đại dịch, du lịch chịu tác động nhiều nhất. Du lịch Việt Nam thiệt hại rất lớn, hầu như đóng băng cả ngành.

Sau 15/3, mở cửa lại hoạt động du lịch bình thường thì khách nội địa tăng lên và chúng ta cán đích về chỉ tiêu. Khách quốc tế đạt 950.000 lượt, tăng 10 lần so năm ngoái. Điều này cho thấy thị trường du lịch dần ấm lên.

"Chỉ tiêu khách nội địa đã đạt được, khách quốc tế đang phấn đấu. Ngành du lịch đang thay đổi cách tính toán là mức chi tiêu của du khách chứ không chỉ là số lượng du khách", ông Hùng nói.

>> Cần thêm sợi dây liên kết du lịch

>> Du lịch quốc tế chưa "bắt kịp" đà phục hồi của du lịch nội địa

>> Liên kết sức mạnh du lịch Việt Nam

Theo Bộ trưởng Hùng, thị trường lao động đang có sự chuyển dịch nên nhân lực du lịch có khó khăn, không chỉ riêng Việt Nam mà cả quốc tế. Ngành du lịch cũng gặp khó ở chỗ cơ sở vật chất sau thời gian dịch bệnh cần được nâng cấp và sửa chữa nhưng chưa làm được nhiều. Bộ đã tổ chức hội nghị, diễn đàn kết nối tour, tuyến, tìm giải pháp căn cơ cho vấn đề này.

"Các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho du lịch cần đồng bộ. Quốc hội, Chính phủ đã ban hành chính sách hỗ trợ cho ngành du lịch như miễn giảm thuế, miễn giảm tiền điện cho các cơ sở lưu trú. Trong bối cảnh khó khăn này, nên kéo dài thêm thời hạn thực hiện chính sách hỗ trợ này đến năm 2023", ông Hùng đề nghị.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp lữ hành cần có thời gian để kết nối lại thị trường. Các địa phương cũng cần làm mới sản phẩm du lịch để phù hợp với thị hiếu du khách sau dịch là điểm đến an toàn, chú ý nhiều hơn về nhu cầu văn hóa. Đồng thời, các bộ liên quan cần phối hợp tạo điều kiện tốt nhất cho khách du lịch đến Việt Nam.

"Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, nên cần sự vào cuộc của các bộ ngành. Chúng tôi hi vọng với giải pháp nêu trên, thì lượng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ tăng lên", ông Hùng nói.