Do đó, ông Bruno Jaspaert đề xuất "cần phát triển vào các trường dạy nghề với lớp lao động trẻ, tạo ra nguồn lao động chất lượng cao. Có như vậy 10 đến 15 năm nữa chính họ sẽ thay đổi nền kinh tế của khu vực này".

Chia sẻ này được ông trao đổi với phóng viên Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tại Diễn đàn Doanh nghiệp định hướng phát triển Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ tại Hải Phòng vừa diễn ra.

Ông nhận định thế nào về lợi thế phát triển Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ Việt Nam?

Điều đầu tiên tôi nhận thấy là vị trí kết nối giữa các địa phương trong vùng như Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh rất thuận lợi, đó là trọng điểm phát triển kinh tế. Nếu lấy vị trí của Hải Phòng, Quảng Ninh đặt lên bản đồ châu Âu thì sẽ thấy tương đương với hai cảng lớn như Amsterdam và Rotterdam của Hà Lan. Tuy nhiên, mặc dù có địa thế tốt nhưng nếu không tận dụng được lợi thế đó để thu hút đầu tư thì sẽ không có tác dụng gì cả.

Chi phí vận chuyển 1 container từ Hải Phòng đến Hà Nội bằng chi phií từ Thượng Hải về Hải Phòng.

Chi phí vận chuyển 1 container từ Hải Phòng đến Hà Nội bằng chi phí từ Thượng Hải về Hải Phòng.

- Ông đánh giá tiềm năng phát triển dịch vụ logistics khu vực này ra sao?

Việt Nam được xem là thiên đường nếu muốn phát triển dịch vụ logistic. Đất nước có bờ biển rất dài, các luồng hàng hải có thể đi theo các hướng khác nhau, xuất khẩu và nhập khẩu rất thuận lợi. Giải pháp nằm ở đây chính hành động của các bạn. Bản thân tôi mong muốn vận tải đường thủy phát triển hơn nữa để tiết kiệm chi phí hơn vận tải đường bộ. Tôi lấy ví dụ, nếu chi phí vận chuyển container từ Thượng Hải đến Hải Phòng chỉ mất 200 USD thì từ Hải Phòng đi Hà Nội cũng mất 200 USD.

Việt Nam hiện đang giữ kỉ lục ở châu Á về chi phí logistic rất cao, chiếm 25% GDP. Một trong những điều phàn nàn tôi được nghe nhiều nhất là thủ tục hải quan chậm và mất rất nhiều thời gian.

- Bản thân là doanh nghiệp đang hoạt động có hiệu quả, ông có đề xuất gì để phát triển Vùng kinh tế trọng điểm này?

Tôi cho rằng Việt Nam nói chung và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ nói riêng còn nhiều tiềm năng và cơ hội để phát triển tốt. Nếu nhìn vào tốc độ phát triển của Trung Quốc và lợi thế từ vị trí của các tỉnh phía Bắc thì chúng ta có thể suy nghĩ đến việc không chỉ kết nối giao thương bằng đường bộ mà chúng ta cần tạo ra sự kết nối bằng đường sắt. Điều đó có nghĩa là đường sắt cũng nên được phát triển tốt hơn trong thời gian tới. Ở châu Âu vận chuyển nội địa chỉ chiếm 30% còn vận chuyển tàu hỏa chiếm khoảng 60%.

Một vấn đề nữa cần được tháo gỡ đó là "nút thắt" con người. Tôi có thể thấy rằng các khu kinh tế miền Bắc đang tập trung vào ngành điện tử, tuy nhiên kĩ thuật chưa được đáp ứng. Tôi xin đề xuất chúng ta nên phát triển vào các trường dạy nghề với lớp lao động trẻ, 10 đến 15 năm nữa họ sẽ thay đổi nền kinh tế. 

 Xin cảm ơn ông!