Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Kỳ 1: Khu tái định cư dự án sân bay Long Thành: Diện tích quá lớn và lo dân.. nhảy dù

Dự kiến xây 2 khu tái định cư dự án sân bay Long Thành và hoàn thành việc giải phóng mặt bằng sân bay giai đoạn 1 năm 2018. Cụ thể, xây dựng hạ tầng 2 khu tái đinh cư Lộc An, Bình Sơn vào tháng 1/2018 và hoàn thành vào tháng 12/2018.

Liên quan đến tái định cư, theo ông Lưu Bình Nhưỡng - Ủy viên Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, "chúng ta không nên để diện tích quá rộng. Với diện tích đó người dân chỉ dùng để ở, họ không thể sản xuất nông nghiệp trên diện tích đó được, cũng không thể làm vườn trên diện tích đó được. Tôi đề nghị phải nghiên cứu vấn đề này làm sao để đảm bảo tính hợp lý khi mà chúng ta bàn giao".

Thừa nhận dự án sẽ có nhiều hộ dân “nhảy dù” và phải bồi thường tái định cư cho cả hộ dân này, tuy nhiên ông Nhưỡng lo sợ nhất là thu hồi xong người dân lại tái lấn chiếm và việc này rất khó giải quyết do đó cần có thêm phần xử lý nghiêm với việc lấn chiếm đất đai đã thu hồi.

Ông Hoàng Văn Cương - Ủy viên Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội thì cho rằng, việc hình thành một khu tái định cư tại Bình Sơn với quy mô 289,79 ha sẽ phá vỡ quy hoạch để hình thành một thành phố sân bay hiện đại trong tương lai tại khu vực này.

Do vậy, theo ông Cường chỉ nên quy hoạch một khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và điều chỉnh lại các quy mô của những lô đất đã quy hoạch để tái định cư với diện tích quá lớn từ 250 đến 300m2. Việc tái định cư những lô đất lớn như thế này là không phù hợp với điều kiện của những người dân thực hiện tái định cư ở khu vực đó.

Theo báo cáo của Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, dự án sẽ quy hoạch một nghĩa trang 50,9ha tại xã Bình An, trong đó 20ha là phục vụ nghĩa trang nhân dân, còn lại là để cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hoa Viên Bình An để kinh doanh.

Tuy nhiên, theo ông Cường, trong phạm vi cách thành phố lớn 40-70km hiện nay thì giá bán một m2 đất tại phần mộ cho người chết còn cao hơn cả đất xây dựng cho người sống. Với vị trí đắc địa như Long Thành, đặc biệt xã Bình An sẽ là trung tâm phát triển trong tương lai thì đất nghĩa trang có thể còn cao hơn nhiều so với đất đô thị, biệt thự hạng sang.

“Cần cân nhắc bài học kinh nghiệm từ nghĩa trang Văn Điển ở Hà Nội chưa đến 2ha nhưng đã và đang là vật cản rất lớn trong thu hút đầu tư xuống phía Nam Hà Nội”, ông Cường bày tỏ lo ngại hậu quả tương lai lâu dài sẽ cản trở sự phát triển của các khu vực trung tâm Nam Bộ.

“Nếu quy hoạch và tầm nhìn dự án như vậy Long Thành rất khó trở thành thành phố sân bay mà rất có thể sẽ thành thành phố nghĩa trang,” ông Cường nói.