Nhượng quyền thương mại là một trong các hình thức kinh doanh, mở rộng quy mô doanh nghiệp khá phổ biến hiện nay. Nhượng quyền thương mại có thể hiểu là hoạt động thương mại giữa đơn vị cụ thể, trong đó, bên nhượng quyền cho phép và yêu cầu bên nhận quyền tự mình tiến hành việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ theo các điều kiện được thỏa thuận trước.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP HCM (ITPC) đánh giá, mô hình kinh doanh bằng hình thức nhượng quyền thương mại ngày càng phổ biến tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Đây là phương thức giúp các doanh nghiệp nhượng quyền tận dụng được nguồn vốn, nhân lực từ đối tác để mở rộng kinh doanh, đồng thời gia tăng doanh số và lợi nhuận từ nguồn thu chi phí nhượng quyền, nâng cao giá trị thương hiệu và nâng tầm doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Retail & Franchise Asia, thành viên sáng lập và điều hành World Franchise Associates chia sẻ, trước COVID-19, Việt Nam đã có các thương hiệu nhượng quyền lâu năm thành công như: Trung Nguyen Coffee, Pho 24, T&T, Cafe Bobby Brewers, Kinh Do Bakery, Wrap and Roll, Café Cong, AQ Silk, Shop and Go, Highland’s Coffee...

Chuyên gia Phi Vân cũng dự báo, thời kỳ hậu COVID-19, hoạt động nhượng quyền có thể phát triển mạnh ở các mô hình kinh doanh ứng dụng công nghệ, O2O (Online - to - Ofline), DevOps (mô hình làm việc kết hợp giữa kỹ sư phát triển phần mềm với bộ phận kỹ sư hệ thống, nhân viên bảo mật, kỹ sư mạng, kỹ sư hạ tầng...nhằm mục đích rút ngắn vòng đời phát triển sản phẩm), mô hình linh hoạt hay những mô hình có mức đầu tư thấp và hoàn vốn nhanh.

Khi tự khởi nghiệp bạn sẽ được toàn quyền trong việc định hình phong cách quán. Bạn sẽ được thiết kế, trang trí theo những gì mình muốn và lan tỏa điều này đến khách hàng. Điều này sẽ có chút mạo hiểm vì không phải ai cũng đồng tình với phong cách quán của bạn nhưng nếu thành công bạn sẽ được nhiều người biết đến qua thương hiệu riêng chứ không phải qua thương hiệu của một doanh nghiệp nào đó. Kinh doanh nhượng quyền sẽ không đem lại cho bạn nhiều cảm giác mạo hiểm nhưng sẽ luôn có nhiều thứ hấp dẫn khác. Bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian để suy nghĩ các chiến dịch quảng bá cho thương hiệu riêng của mình vì đã có bên nhượng quyền đảm nhận phần này, công việc của bạn sẽ là tập trung vào việc xác định cách thức truyền tải thông điệp của chiến dịch đó đến mọi người trong khu vực. Điều này hoàn toàn phù hợp với những bạn không có gu thẩm mỹ tốt.

Nhượng quyền thương mại là mô hình mang lại nhiều lợi ích cho đối tượng nhượng quyền và đối tượng nhận quyền, tuy nhiên cần có những chiến lược phát triển phù hợp để quá trình kinh doanh được phù hợp. Nếu bạn đang có ý định nhượng quyền thương mại, dù ở vai trò nhận quyền hay nhượng quyền, đều cần có sự nghiên cứu và tham khảo kĩ lưỡng trước khi thực hiện.

Tại hội thảo các đại biểu tham dự cũng nhận định rằng, để có một mô hình nhượng quyền bền vững, doanh nghiệp phải quan tâm tới 5 yếu tố bao gồm: thương hiệu và mô hình, nền tảng vận hành, nhân sự và đào tạo, hệ thống và chuỗi cung ứng, nền tảng công nghệ.