Công an TPHCM cho biết, Cơ quan An ninh điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Tất Thành Cang (SN 1971, nguyên Phó Ban chỉ đạo công trình lịch sử TPHCM) cùng 3 bị can khác liên quan đến sai phạm trong vụ chuyển nhượng 32 ha đất ở xã Phước Kiển. 

Ông Tất Thành Cang tại cơ quan điều tra. Ảnh Bộ CA

Ông Tất Thành Cang tại cơ quan điều tra. Ảnh Bộ CA

Ba bị can bị khởi tố cùng ông Tất Thành Cang là các ông: Phạm Văn Thông (nguyên Phó chánh văn phòng Thành ủy TP HCM), Huỳnh Phước Long (nguyên Trưởng phòng quản lý đầu tư kinh doanh vốn của Văn phòng Thành ủy TP HCM) và Phan Thanh Tân (nguyên Phó chánh văn phòng Thành ủy TP HCM).

Ngoài ra, Cơ quan An ninh điều tra cũng đã khởi tố 3 bị can Phạm Văn Thông (nguyên Phó Chánh văn phòng Thành ủy TPHCM), Huỳnh Phước Long (nguyên Trưởng phòng quản lý đầu tư kinh doanh vốn của Văn phòng Thành ủy TPHCM) và Phạm Thanh Tân (nguyên Phó chánh Văn phòng Thành ủy TPHCM) cùng về tội danh trên.

Theo Cơ quan An ninh điều tra, các bị can có những sai phạm liên quan đến chuyển nhượng 32 ha đất ở xã Phước Kiển (huyện Nhà Bè, TPHCM) từ Công ty TNHH MTV Đầu tư và xây dựng Tân Thuận cho Công ty Quốc Cường Gia Lai.

Cụ thể, diện tích đất này đã thực hiện việc đền bù, sau đó được chuyển nhượng cho Công ty Quốc Cường Gia Lai với giá 1.290.000 đồng/m2. Giá chuyển nhượng này thấp hơn giá thị trường 487.000 đồng/m2. Việc chuyển nhượng này không qua đấu giá là trái với quy định.

Trước đó, ngày 6-1-2020, Cơ quan an ninh điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Trần Công Thiện, nguyên tổng giám đốc và ông Nguyễn Văn Minh, nguyên chủ tịch hội đồng thành viên Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và xây dựng Tân Thuận (Công ty Tân Thuận) về cùng tội danh "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí" theo điều 219 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. 

Đến ngày 8/12, Cơ quan an ninh điều tra Công an TP HCM tiếp tục khởi tố bị can đối với ông Trần Tấn Hải - phó tổng giám đốc công ty, Nguyễn Thị Ngọc Bích (kế toán trưởng), Nguyễn Hoàng Việt và Nguyễn Xuân Tùng (cả hai đều là kiểm soát viên). 

Như vậy, cùng với 4 bị can mới khởi tố, tổng cộng đã có 10 bị can bị khởi tố liên quan sai phạm chuyển nhượng 32ha ở xã Phước Kiển, Nhà Bè từ Công ty Tân Thuận cho Công ty Quốc Cường Gia Lai. 

Diện tích đất trên Công ty Tân Thuận đã thực hiện việc đền bù. Chỉ 6 tháng sau khi Công ty Tân Thuận tự thẩm định thì ký hợp đồng chuyển nhượng cho Công ty Quốc Cường Gia Lai với giá 1.290.000 đồng/m2. 

Theo xác định của Văn phòng Thành ủy, giá chuyển nhượng thấp hơn giá thị trường 478.000 đồng/m2. Văn phòng Thành ủy TP HCM đã có thông báo cho rằng việc ký chuyển nhượng này không được báo cáo cho tập thể thường trực Thành ủy và tập thể Ban thường vụ Thành ủy theo quyết định số 1087 ngày 31-3-2009 của Ban thường vụ Thành ủy về ban hành quy chế quản lý, sử dụng tài sản là nhà, quyền sử dụng đất tại các công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thuộc sở hữu của Đảng bộ TP. 

Việc chuyển nhượng đất không qua đấu giá trái với quy định tại nghị định 91/2015 (về quy định việc đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp) và không đúng với nghị định 44/2014 (quy định về giá đất).