Theo báo cáo của Sở Y tế Hải Phòng, 1 trường hợp dương tính tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng là người Hải Dương, đã chuyển về Hải Dương điều trị.

Ông Trần Anh Cường – Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng cho biết, ngành Y tế đã thực hiện phong tỏa Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, khoanh vùng khử khuẩn, đang tập trung sàng lọc các trường hợp F1, lấy mẫu toàn bộ các khoa làm xét nghiệm. Sau đó lập danh sách các trường hợp đến khám điều trị phục vụ cho truy vết.

Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng nơi phát hiện trường hợp dương tính COVID-19 đầu tiên tại Hải Phòng

Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng nơi phát hiện trường hợp dương tính COVID-19 đầu tiên tại Hải Phòng

Đây là lần đầu tiên Hải Phòng xuất hiện trường hợp dương tính với COVID-19 trong cộng đồng. Được biết, trường hợp này là công nhân tại công ty TNHH POYUN (Chí Linh, Hải Dương), về địa phương vào ngày 24/1. Ngày 25/1, bệnh nhân đưa con gái 3 tuổi đi khám tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng. Đến ngày 28/1, người mẹ có kết quả xét nghiệm dương tính, con âm tính.

Đối phó với dịch COVID-19, ngay trong chiều 28/1, thành phố Hải Phòng đã thành lập Tổ phản ứng nhanh. Bà Phạm Thu Xanh, nguyên Giám đốc Sở Y tế được trưng dụng làm Tổ trưởng tham mưu giúp UBND thành phố triển khai các nhiệm vụ, chủ động điều hành kịch bản chống dịch của thành phố; ông Trần Anh Cường, Giám đốc Sở Y tế là Tổ phó.

Khoanh vùng điểm phát sinh trường hợp dương tính COVID-19 tại Bệnh viện trẻ em Hải Phòng, bà Phạm Thu Xanh yêu cầu Bệnh viện Trẻ em lọc danh sách, phối hợp các địa phương, lập danh sách các bệnh nhân đã ra viện từ ngày 25/1 đến nay, khoanh vùng cách ly tập trung, khẩn trương thông báo trên Cổng Thông tin điện tử thành phố những ai đã qua Bệnh viện Trẻ em từ ngày 25/1 đến nay khai báo y tế tại địa phương và tự cách ly tại nhà. Lọc toàn bộ danh sách những người đã đến ăn tại các quán cơm, bún… tại Cổng Bệnh viện, phối hợp với lực lượng Công an rà soát. Làm xét nghiệm toàn bộ cho các nhân viên y tế, cách ly tại nhà và quản lý chặt chẽ người nhà của những nhân viên y tế Bệnh viện Trẻ em. Bên cạnh đó, thực hiện tạm dừng khám bệnh tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng. Bệnh viện đa khoa quốc tế và Bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp triển khai xét nghiệm COVID-19, đồng thời ngành y tế khẩn trương triển khai mua hoá chất phục vui công tác phòng chống dịch.

Trước tình hình xuất hiện các ca lây nhiễm trong cộng đồng tại tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh, ngay trong đêm 27/1/2021, Sở Y tế Hải Phòng đã chỉ đạo các đơn vị y tế rà soát quản lý danh sách các trường hợp F1, F2. Ngành Y tế Hải Phòng cũng xác định được 222 trường hợp F2, hiện đang được các quận huyện quản lý chặt chẽ, cách ly tại nhà/nơi cư trú trong lúc chờ kết quả F1. Ngành Y tế đã thực hiện phun khử khuẩn các hộ gia đình F1.

Nằm giữa “gọng kìm” Quảng Ninh và Hải Dương là 2 địa phương có nhiều trường hợp mắc COVID-19 đang lây lan nhanh ra cộng đồng, Hải Phòng đã khởi động lại các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh tràn vào thành phố. Ngay trong ngày 28/1, UBND thành phố ban hành Quyết định thành lập các chốt kiểm soát dịch COVID-19 liên ngành tại các cửa ngõ ra, vào thành phố bằng đường bộ. Theo đó, thành lập 08 chốt kiểm soát bắt đầu từ 18h00' ngày 28/01/2021.

thành lập 08 chốt kiểm soát bắt đầu từ 18h00' ngày 28/01/2021.

Hải Phòng thành lập 08 chốt kiểm soát bắt đầu từ 18h00' ngày 28/01/2021

Nhiệm vụ của các chốt, kiểm tra y tế chặt chẽ đối với người và phương tiện ra, vào thành phố: thực hiện khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh...Gửi ngay khai báo y tế cho các cơ quan y tế của thành phố đối với những người vào Hải Phòng từ các tỉnh, thành phố đang có ca dương tính với COVID-19 để cách ly y tế theo quy định.

Theo Quyết định này, người dân, công nhân, người lao động đến từ tỉnh Hải Dương và tỉnh Quảng Ninh không được vào thành phố Hải Phòng; nếu vào phải đi cách ly y tế tập trung theo quy định. Những người đang làm việc tại Hải Phòng đề nghị ở lại, không về tỉnh Hải Dương, tỉnh Quảng Ninh. Khuyến khích các doanh nghiệp tạo điều kiện cho công nhân ở lại Hải Phòng làm việc.

Đồng thời, UBND thành phố vừa có Văn bản số 624/UBND-VX ngày 28/1/2021 đồng ý với đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo cho phép học sinh nghỉ học từ ngày 29/1/2021 đến khi có chỉ đạo tiếp theo để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19.

Theo đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo, trẻ em mầm non, học sinh tiểu học, THCS, THPT và học viên các trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên, các trung tâm ngoại ngữ, tin học, bồi dưỡng văn hóa, kỹ năng sống nghỉ học từ ngày 29/1/2021 đến khi cho chỉ đạo tiếp theo để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19.

Đối với việc vận chuyển hành khách liên tỉnh, kể từ 18h00 ngày 28/1/2021 Hải Phòng đã tạm dừng toàn bộ hoạt động vận chuyển hành khách từ Hải Phòng đi các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương cho đến khi có thông báo mới.

Theo đó, đối với hoạt động vận chuyển của các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, xe hợp đồng, xe taxi có hành trình đi qua tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh thì không được dừng, đỗ để đón, trả hành khách.

Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn thành phố, chủ động tiến hành phun khử trùng tất cả các phương tiện trước và sau khi đưa phương tiện đi hoạt động kinh doanh vận tải.