Ông Vũ Văn Diện, Bí thư Thành ủy, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố Hạ Long (Quảng Ninh), mới đây đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các đơn vị và yêu cầu nâng cấp độ công tác phòng chống dịch.

Tại cuộc họp này, ông Diện yêu cầu cơ quan chức năng phố Hạ Long khuyến cáo người dân ở nhà sau 22h bắt đầu từ ngày 29/3. Các trường hợp công dân ra đường sau thời điểm này mà không có lý do chính đáng sẽ được lực lượng chức năng của thành phố đưa về các khu tập trung tại các nhà văn hóa, trường học trên địa bàn.

Ngay sau chỉ đạo, thành phố Hạ Long đã nhanh chóng tuyên truyền và nhận được sự đồng tình của người dân. Anh Lê Quang Minh, phường Bạch Đằng, Hạ Long cho biết, đây là “giờ giới nghiêm” cần thiết trong lúc dịch bệnh đang phức tạp, bản thân tôi và gia đình rất ủng hộ và sẽ thực hiện nghiêm túc.

Đây đang là thời điểm quyết định trong “cuộc chiến” với đại dịch COVID-19, từ trung ương cho đến thành phố vẫn đang làm tốt công tác phòng, chống dịch. Vì vậy chúng tôi sẽ luôn chấp hành và chung tay với các cấp chính quyền với mong muốn cao nhất đẩy lùi dịch bênh”, bà Nguyễn Thị Lam, phường Hòn Gai, Hạ Long nói. 

Ghi nhận của DĐDN trong đêm đầu tiên thực hiện “giờ giới nghiêm”, người dân thành phố Hạ Long hầu hết đã chấp hành nghiêm túc.

22h đêm, phố đèn vẫn sáng nhưng không một dáng người.

Hạ Long 22h đêm, phố đèn vẫn sáng nhưng không một dáng người. Ảnh Lê Cường

Trước đó, thì thành phố Hạ Long cũng đã lập chốt kiểm tra thân nhiệt tại các chợ, trung tâm thương mại, cửa hàng vẫn phục vụ nhu cầu thiết yếu như lương thực, thực phẩm, vật tư y tế cho người dân nhưng không tập trung đông tại một điểm quá 20 người, các chợ phiên, chợ cóc được yêu cầu dừng tuyệt đối.
 
Mặc dù hầu hết người dân thành phố, tuy nhiên vẫn còn một số người không chấp hành vẫn tụ tập, ra đường. Ngay lập tức đã được lực lượng chức năng mời về khu tập trung để

Những người ra đường mà không có lý do chính đáng sẽ được lực lượng chức năng mời về khu tập trung để "cách ly" vài ngày

Cũng trong ngày 29/3, tỉnh Quảng Ninh sẽ tạm dừng toàn bộ hoạt động vận tải khách công cộng bằng xe buýt, hoạt động vận tải khách bằng xe taxi trên địa bàn tỉnh từ 0h00’ ngày 30/3/2020 đến ngày 15/4/2020. Hoạt động vận chuyển cán bộ công nhân viên đi làm việc vẫn duy trì bình thường để đảm bảo hoạt động sản xuất của đơn vị, nhưng phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch và hạn chế số lượng người trên xe theo.

Tỉnh  này cũng yêu cầu tạm dừng khám, chữa bệnh đối với các phòng khám tư nhân trên địa bàn.

Theo thông tin từ Ban chỉ đọa phòng chống dịch COVID-19 Quảng Ninh, đến thời điểm này, trên địa bàn có 2 ca bệnh mắc COVID-19 được cách ly điều trị tại Bệnh viện số 2 là bệnh nhân số 50 và bệnh nhân số 149. Trong đó, bệnh nhân số 50 đã cho kết quả xét nghiệm âm tính 2 lần. Bệnh nhân số 149 có sức khỏe ổn định.

Toàn tỉnh có 125 người đang được cách ly tại các cơ sở y tế; 827 người được cách ly tại các khu cách ly tập trung ngoài cơ sở y tế. Đến nay, đã có 3.117 trường hợp hết cách ly, tỷ lệ khám sức khỏe toàn dân trên địa bàn đã đạt 97,24%.

Tổng số ca đã sàng lọc xét nghiệm là 2.828 ca, trong đó 2.588 ca âm tính, 233 ca đang chờ kết quả và 7 ca dương tính, gồm: Bệnh nhân số 52, bệnh nhân 149 như đã nói ở trên; bệnh nhân số 62 và 4 du khách người nước ngoài (đều đã chuyển Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương 2 cách ly điều trị).

Hiện các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tiến hành rà soát và giám sát được 823 người liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai. Các đơn vị đã thực hiện rà soát sàng lọc để theo dõi, giám sát, cách ly theo quy định, thực hiện lấy 395 mẫu xét nghiệm COVID-19, trong đó 192 mẫu âm tính; 203 mẫu đang chờ kết quả.