>>>[TRỰC TIẾP] Diễn đàn "Quy hoạch đô thị ven sông Hồng - Chuyên đề II: Điểm sáng phía Đông Hà Nội" 

Phát biểu khai mạc Diễn đàn “Quy hoạch đô thị ven sông Hồng chuyên đề 2: Điểm sáng phía Đông” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức sáng 25/10, ông Bùi Trung Nghĩa, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khẳng định, hiệu quả và chất lượng của quá trình phát triển hệ thống đô thị vùng sẽ lan toả và có tính quyết định đến sự phồn vinh của một vùng và quốc gia.

ông Bùi Trung Nghĩa, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Ông Bùi Trung Nghĩa, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). 

“Vùng thủ đô Hà Nội, với vị trí địa kinh tế, địa chính trị quan trọng bậc nhất, là trung tâm của cả nước giữ vai trò động lực đầu tàu của thị trường bất động sản cả nước”, Phó Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Đặc biệt, ngày 5/5/2022, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TƯ về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Nghị quyết nhấn mạnh quan điểm cần tạo bước chuyển có tính đột phá trong huy động sức mạnh tổng hợp, khai thác hiệu quả tiềm năng lợi thế của thủ đô, kết hợp với nguồn lực của cả nước và nguồn lực quốc tế, xây dựng và phát triển thủ đô thực sự xứng đáng là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trái tim của cả nước.

Nghị quyết cũng nêu rõ: Quy hoạch chung xây dựng thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 với sông Hồng là trục xanh, cảnh quan trung tâm, phát triển đô thị hài hoà hai bên sông của Hà Nội. Bên cạnh đó, nghiên cứu tăng tỷ lệ đất phát triển đô thị; Tập trung hình thành một số cực tăng trưởng mới; từng bước tạo ra chùm đô thị, các đô thị vệ tinh.

Diễn đàn “Quy hoạch đô thị ven sông Hồng chuyên đề 2: Điểm sáng phía Đông” ngày 25/10.

Diễn đàn “Quy hoạch đô thị ven sông Hồng chuyên đề 2: Điểm sáng phía Đông” ngày 25/10.

Ông Bùi Trung Nghĩa khẳng định, vùng Thủ đô Hà Nội còn có thể nói là đầu tàu của thị trường bất động sản cả nước. “Và đầu tàu ấy, sắp tới hứa hẹn sẽ tăng tốc mạnh mẽ hơn nữa khi rất nhiều doanh nghiệp nhà đầu tư lớn cả trong và ngoài nước đang rất kỳ vọng quy hoạch đô thị sông Hồng được thực hiện”, Phó Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

>>>Sáng 25/10: Diễn đàn "Quy hoạch đô thị ven sông Hồng - Chuyên đề II: Sức hút phía Đông Hà Nội"

>>>Thành phố đa chức năng ven sông Hồng

Theo đó, hạ tầng đồng bộ, định hướng quy hoạch trục cảnh quan hai bên bờ sông Hồng tạo môi trường sống thuận lợi với những đại đô thị đầy đủ tiện ích đang là xu hướng đặc biệt tại thị trường địa ốc Thủ đô.

Vùng thủ đô Hà Nội, với vị trí địa kinh tế, địa chính trị quan trọng bậc nhất, là trung tâm của cả nước giữ vai trò động lực đầu tàu của thị trường bất động sản cả nước

Tại Diễn đàn, các diễn giả cho rằng, vùng thủ đô Hà Nội, với vị trí địa kinh tế, địa chính trị quan trọng bậc nhất, là trung tâm của cả nước giữ vai trò động lực đầu tàu của thị trường bất động sản cả nước.

Với lợi thế là vị trí điểm đầu kết nối vùng vùng Thủ đô, Phó Chủ tịch VCCI nhận định: “Phía Đông Hà Nội với tâm điểm Sông Hồng là nơi thích hợp nhất và hiện cũng đang sở hữu những yếu tố không gian hiện đại để trở trành trung tâm của chuỗi cung ứng dịch hỗ trợ, hoạt động thương mại, sản xuất công nghiệp giá trị gia tăng cao, thu hút hàng vạn chuyên gia, nhân sự cao cấp và người lao động cùng với các dịch vụ hỗ trợ đi kèm”.

Cùng đó, các dự án nhà ở, nổi trội là khu vực phía Đông sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ việc di dân từ khu vực nội đô lịch sử tới các quận giáp ranh sinh sống với việc đi lại thuận tiện và điều kiện hạ tầng tốt hơn, cùng giải pháp quy hoạch xây dựng, đầu tư hệ thống mới, xây dựng nhà ở với chi phí hợp lý, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, mở rộng không gian xanh, nâng cao chất lượng môi trường sống trong đô thị, bảo vệ môi trường sinh thái…

Ông Bùi Trung Nghĩa khẳng định, vùng Thủ đô Hà Nội còn có thể nói là đầu tàu của thị trường bất động sản cả nước.

Các đại biểu và khách mời tới tham dự Diễn đàn.

Với mục tiêu góp phần xây dựng một thủ đô thực sự trở thành đầu tàu kinh tế, chính trị của cả nước, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam với vai trò là đại diện tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp mong muốn nhận được những ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp đến cơ hội triển khai các dự án đô thị ven sông Hồng.

Chính thức công bố Diễn đàn: “Quy hoạch đô thị ven sông Hồng: Điểm sáng phía Đông”, Phó Chủ tịch VCCI tin tưởng, từ những ý kiến đóng góp của nhiều chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực quy hoạch và bất động sản, sẽ góp phần xây dựng một quy hoạch đủ tầm; tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy việc thu hút đầu tư, tiến tới hình thành chuỗi đô thị hiện đại, bền vững, để Hà Nội sớm có tên trong danh sách những thành phố ven sông đáng sống nhất khu vực và cả trên thế giới. Đặc biệt, những ý kiến của quý vị sẽ trở thành "xương sống" cho báo cáo của Ban tổ chức gửi tới các cơ quan chức năng liên quan.