Theo UBND TP Hải Phòng, hiện nay, Hội đồng thẩm định giá thành phố đã có thông báo số 179 ngày 12/7/2019 thông báo kết quả thẩm định giá đất tái định cư điều chỉnh dự án tái định cư cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Sở TNMT đang hoàn thiện hồ sơ trình UBND thành phố phê duyệt. Sau khi phê duyệt giá đất tái định cư điều chỉnh, xác định số tiền hoàn trả cho chủ đầu tư là Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi), UBND thành phố sẽ chỉ đạo các địa phương hoàn thiện việc cấp giấy chứng nhận cho các hộ còn lại.

Do đó, UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo Sở Tài chính, Sở KHĐT, Sở TNMT đề xuất cân đối, bố trí vốn, hoàn trả tiền đầu tư xây dựng cho Vidifi. Đồng thời, yêu cầu Vidifi nộp số tiền sử dụng đất đã thu của người dân vào ngân sách thành phố để hoàn thiện hồ sơ phục vụ cấp giấy chứng nhận cho các hộ dân. Yêu cầu các sở ban ngành điều chỉnh giá đất và thực hiện các thủ tục để cấp giấy chứng nhận cho người dân trong tháng 10/2019.

Gần 10 năm qua, 690 hộ dân huyện An Lão vẫn…ngóng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Gần 10 năm qua, 690 hộ dân huyện An Lão vẫn…ngóng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Như vậy, sau 10 năm “mòn mỏi” chờ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tái định cư dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, gần 1.000 hộ dân nơi dự án đi qua đã có thể nhận được “sổ đỏ” trong thời gian tới.

Như Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin trước đó, dù đã nộp trên 40 tỷ đồng tiền sử dụng đất theo quyết định của thành phố Hải Phòng nhưng gần 10 năm qua, gần 1.000 hộ dân (690 hộ dân huyện An Lão, 190 hộ dân huyện Kiến Thụy) vẫn… ngóng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

"Nguyên nhân của việc chậm trễ cấp “sổ đỏ” cho các hộ dân tái định cư dự án cao Tốc Hà Nội – Hải Phòng là do Vidifi đã tạm giữ tiền sử dụng đất của các hộ dân và chưa nộp vào ngân sách nhà nước nên chưa cấp được “sổ đỏ”. Trong khi đó, Hải Phòng vẫn đang nợ số tiền Vidifi đã ứng trước để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các khu tái định cư. Có khả năng Vidifi muốn giữ lại số tiền sử dụng đất của các hộ dân đã nộp để khấu trừ tiền nợ hạ tầng của thành phố nên chưa nộp vào ngân sách nhà nước" – ông Vũ Văn Tuyến, Trưởng phòng TNMT huyện An Lão lý giải.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên Hải Phòng ấn định thời gian xử lý tồn tại trên. Trước đó, tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP Hải Phòng khóa 15 (cuối năm 2018), ông Lê Văn Thành - Bí thư Thành ủy đã yêu cầu các sở, ngành liên quan khẩn trương hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân trong thời hạn 3 tháng sau kỳ họp. Thế nhưng đã gần 1 năm trôi qua, việc cấp bìa đỏ cho dân vẫn án binh bất động.

Hay mới đây nhất, ngày 11/3/2019, Văn phòng UBND TP Hải Phòng có thông báo kết luận số 101/TB-UBND truyền đạt ý kiến của Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Thành về giải quyết vướng mắc, tồn tại các khu đất tái định cư phục vụ dự án đầu tư xây dựng cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Theo đó, UBND TP giao Sở TNMT chủ trì tổng hợp chi tiết, cụ thể chính xác chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng tại các khu tái định cư để thực hiện dự án (theo giá đã được quyết toán); số tiền Vidifi đã ứng: tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng, chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng tại các khu tái định cư để thực hiện dự án; số tiền đã thu, nộp của các hộ dân; số tiền Vidifi phải hỗ trợ theo quyết định số 938/QĐ-TTg ngày 1/7/2009;… đề xuất phương án xử lý, tồn tại, báo cáo UBND TP Hải Phòng trong tháng 3/2019. Thế nhưng ...

TP Hải Phòng sẽ giải quyết sự việc này như thế nào? gần 1.000 hộ dân tái định cư dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đang chờ…