Bước đầu thí điểm

Trong một nghiên cứu gần đây, Ngân hàng Trung ương Riksbank của Thụy Điển đã trình bày kết quả đầu tiên của việc thí điểm tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) - đồng e-krona dựa trên công nghệ blockchain Corda DLT của R3.

Riksbank của Thụy Điển đang tăng tốc với dự án thử nghiệm đồng e-krona và định hướng trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên triển khai tiền tệ kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương

Riksbank của Thụy Điển đang tăng tốc với dự án thử nghiệm đồng e-krona và định hướng trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên triển khai tiền tệ kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương

Corda khác ở một số điểm quan trọng khác so với blockchain vẫn tạo ra tiền điện tử, chẳng hạn như Bitcoin. Điểm khác có thể thấy được ngay khi mạng DLT của e-krona trên nền blockchain corda sẽ là riêng tư và chỉ những người tham gia được Riksbank phê duyệt mới có thể truy cập được.

Giải pháp xác minh giao dịch của Corda cũng không tiêu tốn nhiều năng lượng như với công nghệ Bitcoin, mà thay vào đó, có thể so sánh hơn với các hệ thống thanh toán hiện có. Corda cũng cung cấp mức độ mạnh mẽ và khả năng mở rộng cao vì chỉ một số nút và nút công chứng là thành phần hỗ trợ để ngăn chặn việc chi tiêu gấp đôi mã thông báo, được tham gia vào mỗi giao dịch.

Đồng thời, Riksbank mô phỏng các khía cạnh cốt lõi của một hệ thống CBDC tiềm năng, bao gồm cung cấp thanh khoản thông qua hệ thống thanh toán của Riksbank, RIX và các thành viên mạng đóng vai trò là nhà phân phối e-krona. Ngân hàng Trung ương (NHTW) cũng mô phỏng những người tham gia, người dùng cuối và các công cụ thanh toán như ứng dụng di động.

Tuy nhiên, công nghệ CBDC mới cần được nghiên cứu thêm, với khả năng mở rộng đang gây ra một số điểm nghẽn lớn. 

Giải pháp được thử nghiệm trong giai đoạn một của thí điểm e-krona đã đáp ứng các yêu cầu về hiệu suất được thực hiện trong mua sắm công. Nhưng điều này đã diễn ra trong một môi trường thử nghiệm hạn chế và năng lực của công nghệ mới để quản lý thanh toán bán lẻ trên quy mô lớn cần phải được điều tra và thử nghiệm thêm ”, báo cáo của Riksbank cho biết.

Đồng thời, NHTW cũng lưu ý một số thách thức về quyền riêng tư, nhấn mạnh rằng thông tin trong giao dịch e-krona phải được bảo vệ để tuân thủ luật bảo mật ngân hàng và tránh tiết lộ dữ liệu cá nhân. 

Mithra Sundberg, người đứng đầu bộ phận thí điểm e-krona của Riksbank nói rằng, CBDC của Thụy Điển có thể yêu cầu một khung pháp lý mới trước khi nó có thể được sử dụng. Với phạm vi các vấn đề cần được giải quyết trước khi e-krona có thể được phát triển nghiêm túc, Riksbank có thể tiếp tục các chương trình thử nghiệm blockchain của mình cho đến năm 2026.

Riksbank tuyên bố họ sẽ gia hạn thỏa thuận với gã khổng lồ kế toán Accenture với tư cách là nhà cung cấp kỹ thuật để tiếp tục thử nghiệm e-krona. Trọng tâm cho giai đoạn thứ hai sẽ bao gồm các nhà phân phối tiềm năng của e-krona, hiệu suất của CBDC trong thanh toán bán lẻ, cũng như các phương thức lưu trữ. Giai đoạn mới cũng sẽ thử nghiệm chức năng e-krona ngoại tuyến và tích hợp với các thiết bị đầu cuối điểm bán hàng hiện có.

Như đã báo cáo trước đây, Thụy Điển đã nổi lên là một trong những nhà thám hiểm CBDC sớm nhất trên thế giới khi  công bố nền tảng thử nghiệm cho e-krona vào cuối năm 2019. 

Bộ trưởng Tài chính Thụy Điển, ông Per Bolund cho biết, Chính phủ dự kiến sẽ hoàn thành việc xem xét tiền kỹ thuật số vào cuối tháng 11/2022. Và Anna Kinberg Batra, cựu chủ tịch Ủy ban Tài chính của Riksbank sẽ dẫn đầu sáng kiến này.

Bolund nhấn mạnh rằng điều quan trọng là phải đảm bảo hệ thống thanh toán kỹ thuật số trong nước hoạt động theo cách an toàn và sẵn có cho tất cả mọi người.  “Tùy thuộc vào cách một loại tiền kỹ thuật số được thiết kế và sử dụng công nghệ nào, nó có thể gây ra những hậu quả lớn cho toàn bộ hệ thống tài chính”, Bộ trưởng nói.

Liên kết đối tác

Hiện tại, Riksbank đã lạc quan về việc phát hành, nhưng vẫn sẽ phải thuyết phục các chính trị gia trong nước cấp cho ngân hàng này quyền hợp pháp để tiến hành các kế hoạch của mình. 

sự tham gia của “các đối tác trên thị trường” như các doanh nghiệp khu vực tư nhân và các ngân hàng thương mại

Riksbank mong muốn có sự tham gia của “các đối tác trên thị trường” như các doanh nghiệp khu vực tư nhân và các ngân hàng thương mại vào việc phát triển đồng e-krona

Trong thời gian chờ đợi, Riksbank sẽ tìm cách thực hiện những điều sau:

Thứ nhất, tìm kiếm sự tham gia của “các đối tác trên thị trường” như các doanh nghiệp khu vực tư nhân và các ngân hàng thương mại. Họ sẽ được mời tham gia để xem, liệu hệ thống nội bộ của họ có thể được tích hợp thành công với CBDC nguyên mẫu hay không.

Thứ hai, phát triển chức năng ngoại tuyến, một tính năng đã được tích hợp sẵn trong đồng nhân dân tệ kỹ thuật số của Trung Quốc và là điểm quan trọng cho khả năng tiếp cận.

Thứ ba, phát triển thêm các giải pháp lưu trữ, có thể liên quan đến các nhà cung cấp ví CBDC bên thứ ba, chẳng hạn như các ngân hàng thương mại.

Thứ, phát triển cơ sở hạ tầng thanh toán hiệu quả hơn và tích hợp với các thiết bị đầu cuối điểm bán hàng (PoS) hiện có.

Thứ năm, tăng hiệu suất và khả năng mở rộng. Đánh giá, phân tích hiệu suất của CBDC và tiến độ cơ sở hạ tầng mạng, cùng với mối liên quan đến “sự phân chia trách nhiệm giữa những người tham gia”.

Mithra Sundberg, người đứng đầu Riksbank chịu trách nhiệm thực hiện thí điểm cho biết thêm, ngân hàng đã xem xét các khả năng kỹ thuật để có thể tính lãi suất, mặc dù các phân nhánh chính sách tiền tệ có thể vẫn chưa được kiểm tra.

Mô hình CBDC của Riksbank là một phương pháp tiếp cận hai cấp, theo đó nó sẽ phát hành, mua lại và hủy các mã thông báo khi thấy phù hợp, với các trung gian (cụ thể là các ngân hàng thương mại và nhà cung cấp dịch vụ thanh toán) phân phối CBDC cho cả doanh nghiệp và cá nhân.

Các nhà nghiên cứu dường như đã nhận thức được các vấn đề hóc búa liên quan đến dữ liệu người dùng có thể đang ở phía trước. Trong khi những người chỉ trích CBDC ở các quốc gia khác nói rằng, họ lo lắng quá nhiều về việc ẩn danh chi tiêu sẽ bị ảnh hưởng bởi các dự án như vậy.