Ford đã phải thu hẹp sản xuất vì thiếu chip.p/Ảnh: dpccars

Ford đã phải thu hẹp sản xuất vì thiếu chip. Ảnh: dpccars

Driver màn hình có nhiệm vụ rất đơn giản, truyền đạt các hướng dẫn cơ bản để chiếu sáng màn hình trên điện thoại, màn hình máy tính hoặc hệ thống định vị của thiết bị. Tuy nhiên, hiện nay ngành công nghiệp chip và cả những ngành công nghiệp khác có sử dụng chip như sản xuất ô tô đang rơi vào tình trạng không có đủ trình driver màn hình.

Từ sự thiếu hụt driver màn hình, tình trạng khan hiếm các loại chip khác, như chip kiểm soát tiêu thụ năng lượng cũng đang trở nên trầm trọng hơn. Các nhà sản xuất ô tô như Ford, Nissan, Volkswagen đã phải giảm quy mô sản xuất, thiệt hại ước tính khoảng hơn 60 tỷ USD trong năm nay.

Các chuyên gia dự báo, tình hình thiếu chip sẽ trở nên tồi tệ hơn trước khi được cải thiện khi một cơn bão mùa Đông hiếm hoi ở bang Texas đã làm đình trệ hàng loạt nhà sản xuất chip của Mỹ. Bên cạnh đó, vụ hỏa hoạn tại nhà máy sản xuất chip trọng điểm của Nhật Bản Renesas khiến cơ sở này phải đóng cửa trong một tháng.

Tại Việt Nam, các công ty thuộc chuỗi cung ứng đa quốc gia cũng đang chịu ảnh hưởng từ việc thiếu nguồn cung chip toàn cầu. Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam đưa ra dự báo, nếu tình trạng này tiếp diễn, sẽ dẫn đến tình trạng suy giảm sản lượng điện thoại và tivi trong nước. Bởi vậy, nhiều chuyên gia khuyến nghị, Chính phủ cần có biện pháp khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp đa quốc gia trong việc chủ động tìm nguồn cung chip thay thế.

Hiện nay, một số doanh nghiệp FDI đa quốc gia đang phối hợp với Cục Công nghiệp- Bộ Công thương tìm kiếm các doanh nghiệp đủ khả năng sản xuất chip thay thế nguồn nhập khẩu. Tuy nhiên, do năng lực sản xuất còn thấp, việc kết nối cung ứng chip cho các doanh nghiệp FDI trong thời gian tới vẫn đang còn nhiều khó khăn.