Ngành du lịch Việt Nam nói chung và nhất là TP. Phú Quốc đã buộc phải trải qua kỳ “nghỉ đông” quá dài, đã đến lúc cần thức dậy để khôi phục lại vị thế và sức hấp dẫn của mình.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Trần Đạo Đức - Phó Tổng giám đốc CEO Group cho biết, kể từ đầu năm 2020, khi dịch COVID-19 bùng phát, như hầu hết các doanh nghiệp khác hoạt động trong lĩnh vực Du lịch – Quản lý khách sạn, CEO Group cũng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, các tiêu chí về doanh thu, tỷ lệ lấp đầy, giá phòng bình quân... đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ông Đức cho biết, để có thể duy trì hoạt động dài hạn, doanh nghiệp đã đưa ra những phương án kinh doanh linh hoạt, xây dựng các chương trình khuyến mại, giảm giá hưởng ứng chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" của Bộ VH-TT-DL phát động, kích hoạt các gói bán voucher phòng phù hợp với tình hình thực tế.

"Theo đó, trong hầu hết thời gian dịch bệnh xảy ra tại Việt Nam khách sạn của chúng tôi với quy mô hơn 1500 phòng tiêu chuẩn 5 sao quốc tế vẫn tiếp tục duy trì hoạt động tại Phú Quốc và đảm bảo chất lượng dịch vụ".

Tuy nhiên, theo ông Đức mặc dù doanh nghiệp đã nỗ lực rất nhiều trong thời gian dịch bệnh để duy trì hoạt động nhằm bảo đảm an sinh xã hội, công việc cho người lao động và uy tín của mình, nhưng đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp gần như đều cạn kiệt nguồn lực và cần đến “ống thở” để duy trì sức khỏe doanh nghiệp.

Việc sớm trở lại trạng thái bình thường mới để các doanh nghiệp có thể dần hồi phục và phát triển kinh tế là rất cần thiết. 

 - Hiện nay, “thẻ xanh” COVID-19 đã và đang là chủ đề được quan tâm khi đã có hơn 30 triệu người được tiêm vắc-xin và tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới. Theo ông việc áp dụng “thẻ xanh” sẽ tác động như thế nào đến ngành du lịch, dịch vụ và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này?

“Thẻ xanh” vắc-xin cho người dân đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa COVID-19 như một loại giấy thông hành để đi lại và đó cũng là điều kiện bắt buộc nếu chúng ta muốn mở cửa du lịch nội địa một cách an toàn.

Đây sẽ là một trong những giải pháp để nối lại các chuyến bay trong nước, khôi phục và tiếp tục phát triển ngành du lịch, dịch vụ.

Hi vọng chúng ta sớm có đủ nguồn cung vắc xin để sớm hoàn thành việc tiêm chủng và tạo miễn dịch cộng đồng với tất cả các địa phương trên cả nước, để từ đó chúng ta có thể áp dụng “Thẻ xanh” vắc-xin trong mọi hoạt động kinh tế - xã hội nói chung chứ không chỉ riêng ngành du lịch, dịch vụ.

- Hiện tại các khách sạn của CEO Group đã sẵn sàng cho chương trình đón khách có "thẻ xanh" chưa, thưa ông?

Hiện tại Tập đoàn CEO đang sở hữu 2 khách sạn 5 sao tại Phú Quốc với quy mô hơn 1.500 phòng và chúng tôi đã chuẩn bị mọi điều kiện cơ sở vật chất, nhân sự để sẵn sàng cho việc đón khách quốc tế có hộ chiếu vắc-xin và khách du lịch trong nước có "thẻ xanh" ngay khi được sự cho phép của chính quyền và cơ quan quản lý nhà nước.

Khách sạn Novotel Phu Quoc Resort do Tập đoàn CEO phát triển tại Phú Quốc

Doanh nghiệp đã xây dựng các kịch bản trong trường hợp cần thiết nhằm bảo đảm an toàn cho du khách và người lao động. Mỗi khách sạn đều đã xây dựng các phương án, từ việc thực hiện sàng lọc, giãn cách, khử khuẩn... ngay từ khi khách đến. Mục tiêu là đảm bảo an toàn cho du khách, cho nhân viên và cho cộng đồng.

Không chỉ đón khách quốc tế có hộ chiếu vắc-xin, tới đây khi Việt Nam áp dụng rộng rãi “thẻ xanh” vắc-xin thì doanh nghiệp cũng chuẩn bị sẵn sàng đón lượng khách lớn trong nước.

Để chuẩn bị tốt nhất cho việc đón khách trở lại, chúng tôi đã tranh thủ thời gian khách sạn gián đoạn hoạt động do dịch bệnh để đào tạo nhân viên, đổi mới thực đơn, sửa chữa và bảo trì toàn bộ các phòng nghỉ, bảo đảm các tiêu chuẩn quốc tế và mang lại sự hài lòng cho khách hàng.

- Khi quay trở lại với trạng thái bình thường mới, khó khăn lớn nhất mà doanh nghiệp đang gặp phải là gì thưa ông?

Khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp là làm sao vừa hồi phục và phát triển hoạt động của doanh nghiệp vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch, đảm bảo an toàn du khách và người lao động, thực hiện mục tiêu kép: Ổn định phát triển sản xuất, kinh doanh trong khi vẫn đặt yếu tố an toàn phòng chống dịch lên hàng đầu.

Là doanh nghiệp lớn, tiên phong đầu tư vào hạ tầng du lịch tại Phú Quốc trong nhiều năm qua, với việc thí điểm đón khách quốc tế có hộ chiếu vắc-xin và du khách trong nước có thẻ xanh trong thời gian tới, các doanh nghiệp tại TP Phú Quốc không chỉ xây dựng hình ảnh, uy tín của Phú Quốc với các địa phương khác mà còn làm cho Phú Quốc trở thành điểm đến hàng đầu trong khu vực và quốc tế.

- Theo đánh giá của ông, để ngành du lịch, dịch vụ phục hồi cần những điều kiện gì và ông nhận định cơ hội phục hồi này như thế nào?

Việc thí điểm đón khách quốc tế tại Phú Quốc là cơ hội để các doanh nghiệp hàng không, lữ hành, lưu trú, dịch vụ... khởi động lại các hoạt động của mình. Làm sao mở cửa được thị trường du lịch quốc tế mà không ảnh hưởng tới công tác phòng chống dịch bệnh, cần thực hiện nghiêm các quy định: Vắcxin + 5K + công nghệ.

Đây là thời điểm thuận lợi để các đơn vị chủ động xây dựng sản phẩm du lịch mới phù hợp với cả khách nội địa và quốc tế. Khi việc thí điểm đón khách quốc tế tại Phú Quốc thành công, thì mô hình này có thể tiếp tục được nhân rộng ra những địa phương khác.

Chúng ta cũng nhìn xem trong khu vực và trên thế giới họ làm gì, những mô hình thành công đã được triển khai ra sao để học tập, rút kinh nghiệm. Cơ hội hồi phục cho ngành du lịch Việt Nam là rất lớn nếu có sự đồng lòng quyết tâm của cả Chính phủ, doanh nghiệp và người dân.

- Song, sự mở cửa này có cần những lưu ý gì không thưa ông?

Việc áp dụng “thẻ xanh” là điều kiện cần, ngoài ra cần có thống nhất các quy định áp dụng đối với du khách như xét nghiệm, truy vết... cần áp dụng nền tảng kỹ thuật, công nghệ số thật tốt để có thể triển khai nhanh, rộng rãi và kiểm soát dễ dàng, chính xác bảo đảm công tác phòng dịch. Chính quyền cũng như các doanh nghiệp cần có sự thận trọng, làm tới đâu chắc tới đó.

Việc mở cửa nền kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực du lịch và dịch vụ không thể ồ ạt, do đó cần có những tổ công tác thường xuyên kiểm tra và đánh giá việc mở cửa thí điểm này. Tổ công tác sẽ nghiên cứu, đánh giá và cập nhật các quy định, tổ chức thực hiện một cách hiệu quả nhất, từ đó phát triển mở rộng thị trường du lịch và dịch vụ trong thời gian tới.

- Vâng! Xin cảm ơn ông.