>>> Ấn Độ mới là cường quốc “âm thầm trỗi dậy”

Thống kê trên công cụ theo dõi xu hướng thị trường của Google cho thấy, lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam từ thị trường Ấn Độ đang tăng cao. Theo đó, lượng tìm kiếm du lịch Việt Nam từ thị trường Ấn Độ trong tháng 11/2022 tăng khoảng 20% so với tháng 10/2022.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh tặng hoa chào đón các du khách đầu tiên bay thẳng từ Ấn Độ đến Đà Nẵng.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh tặng hoa chào đón các du khách bay thẳng từ Ấn Độ đến Việt Nam

Cơ hội lớn 

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tháng 11/2022, Việt Nam đón 27 nghìn khách từ Ấn Độ, tăng 31% so với tháng trước và cao hơn 50% so với cùng kỳ năm 2019. Tính chung 11 tháng đầu năm 2022, tổng số khách Ấn Độ đến Việt Nam đạt 109 nghìn lượt, xếp thứ 9 trong 10 thị trường gửi khách đến Việt Nam. Tốc độ tăng trưởng khách đạt bình quân 49%/tháng. 

Top 10 điểm đến của Việt Nam được du khách Ấn Độ quan tâm tìm kiếm nhiều nhất là: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), Đà Nẵng, Hội An (tỉnh Quảng Nam), Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận), Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh). 

Theo phân tích của Tổng cục Du lịch (Bộ VH-TT&DL), Việt Nam có lợi thế thu hút khách Ấn Độ do khoảng cách gần và sự tương đồng nhất định trong văn hóa, đặc biệt là điểm đến tương đối mới so với các quốc gia khác trong khu vực. 

Lượng khách

So sánh lượng khách Ấn Độ đến Việt Nam năm 2019 và 2022. Biểu đồ: Trung tâm Thông tin du lịch.

Ông Nguyễn Trùng Khánh – Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết, sau đại dịch Covid-19, nhu cầu du lịch nước ngoài của người dân Ấn Độ khá cao và Việt Nam là một trong những thị trường rất được quan tâm. 

Để khai thác hiệu quả tiềm năng các đường bay thẳng Việt Nam - Ấn Độ, theo ông Khánh, các địa phương cần tăng cường đầu tư cho công tác xúc tiến, quảng bá như tổ chức những chương trình giới thiệu du lịch địa phương, đón các đoàn khảo sát dành cho doanh nghiệp, báo chí Ấn Độ, xây dựng trang web hướng đến khách du lịch Ấn Độ. Cạnh đó cần xây dựng sản phẩm phù hợp với thị trường này bởi đây là thị trường có đặc thù riêng, nhất là về ẩm thực, văn hóa.

Còn theo đại diện Bộ Du lịch Ấn Độ, dịch Covid-19 đã làm thay đổi thói quen du lịch của người dân nước này. Thống kê cho thấy, sau dịch, người Ấn Độ đã thay đổi thói quen khi nhu cầu đi ra các nước để nghỉ dưỡng rất lớn. Việt Nam là một trong những quốc gia ở Đông Nam Á được du khách Ấn Độ quan tâm và ưa chuộng để du lịch nhờ tài nguyên thiên nhiên phong phú, dịch vụ tốt cũng như giàu bản sắc văn hóa.

Ông Vishal Yadav, đại diện Hiệp hội Các nhà điều hành tour Ấn Độ thừa nhận Việt Nam đang có cơ hội lớn để đón nguồn khách quốc tế này nếu có giải pháp thúc đẩy du lịch mạnh mẽ. "Ngành du lịch Việt Nam cần đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến vì nhiều người dân Ấn Độ vẫn chưa biết nhiều về những điểm đến hấp dẫn của du lịch Việt Nam" - ông Vishal Yadav gợi ý. 

Doanh nghiệp hành động

Từ ngày 2-4/2/2023, PYS Travel tham gia hội chợ du lịch Outbound OTM Mumbai 2023 - hội chợ du lịch Quốc tế lớn bậc nhất tại Ấn Độ và trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương được tổ chức hàng năm tại Mumbai, Ấn Độ. Đây là hội chợ du lịch Outbound lớn nhất Ấn Độ.

Đến với OTM Mumbai 2023, PYS Travel tổ chức các hoạt động giới thiệu điểm đến du lịch nổi tiếng của Việt Nam tới các đối tác lữ hành Ấn Độ như Hạ Long, Ninh Bình, Mộc Châu, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Phú Quốc... Đồng thời, mời FAMTRIP TO VIETNAM tới các đối tác lữ hành Ấn Độ để khảo sát điểm đến Việt Nam.

PYS Travel tổ chức các hoạt động giới thiệu điểm đến du lịch nổi tiếng của Việt Nam tới các đối tác lữ hành Ấn Độ

PYS Travel tổ chức các hoạt động giới thiệu điểm đến du lịch nổi tiếng của Việt Nam tới các đối tác lữ hành Ấn Độ

Cụ thể, trong tháng 3/2022, PYS Travel dự kiến sẽ tổ chức 3 đoàn FAMTRIP dành cho 90 đơn vị lữ hành Ấn Độ tới tham quan khảo sát dịch vụ tại Việt Nam. Chương trình FAMTRIP 1 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 06 - 11/03, đoàn sẽ được trải nghiệm và khảo sát dịch vụ tại Hà Nội - Mộc Châu - Ninh Bình - Hạ Long 6 ngày 5 đêm.

Chương trình FAMTRIP 2 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 14 - 17/03, đoàn sẽ được trải nghiệm và khảo sát dịch vụ tại Đà Nẵng - Hội An - Huế 4 ngày 3 đêm. Chương trình FAMTRIP 3 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 19 - 22/03, đoàn sẽ được trải nghiệm và khảo sát dịch vụ tại Phú Quốc 4 ngày 3 đêm.

Ông Trần Sỹ Sơn – CEO PYS Travel kỳ vọng, thông qua hoạt động xúc tiến du lịch này sẽ góp phần quảng bá điểm đến Việt Nam tới du khách Ấn Độ thông qua việc hợp tác kết nối tới các đối tác lữ hành uy tín tại Ấn Độ. PYS Travel kỳ vọng có thể phục vụ khoảng 5.000 khách Ấn Độ trong năm 2023.

>> Du lịch cần tạo đột phá để thu hút khách quốc tế

Ông Sơn cho biết, Ấn Độ là một quốc gia tại Nam Á. Đây là quốc gia lớn thứ bảy về diện tích, và thứ hai trên thế giới về số dân với ước tính trên 1,35 tỷ người (năm 2018). Các tầng lớp trung lưu của Ấn Độ được dự tính sẽ đạt khoảng 580 triệu người vào năm 2030.

Ấn Độ được đánh giá là một siêu cường tiềm năng, là một xã hội đa nguyên, đa ngôn ngữ và đa dân tộc, trong đó khoảng 80% người dân Ấn Độ theo đạo Hindu. Một lợi thế lớn cho Việt Nam là người Ấn sử dụng ngôn ngữ chính là tiếng Anh. Việt Nam và Ấn Độ lại có nhiều nét tương đồng về văn hóa tín ngưỡng và ẩm thực.

PYS Travel tổ chức các hoạt động giới thiệu điểm đến du lịch nổi tiếng của Việt Nam tới các đối tác lữ hành Ấn Độ

Đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ và kết nối giao thương giữa hai nước Việt Nam - Ấn Độ

Tuy nhiên, theo ông Sơn để có thể đa dạng hóa sản phẩm du lịch giữ chân được thị trường khách Ấn Độ được lâu hơn có lẽ cần nhiều hơn nữa sự quan tâm và đầu tư từ các khách sạn, nhà hàng Việt Nam với nguồn nhân lực chất lượng. Đồng thời cần đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ và kết nối giao thương giữa hai nước.

Đại diện nhiều doanh nghiệp du lịch khác như Vietravel, TSTtourist... đều nhận định tiềm năng từ thị trường khách Ấn Độ là rất lớn. Đã có những đám cưới của các tỉ phú Ấn Độ được tổ chức tại địa điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam là Phú Quốc… Các doanh nghiệp cũng đã, đang kết nối đưa khách Việt sang đất Ấn Độ và thu hút dòng khách du lịch từ thị trường 1,4 tỉ dân này tới Việt Nam.