Và họ đã làm nên những kỳ công mới, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” - Thiếu tướng Nguyễn Quốc Dũng, Tư lệnh Binh đoàn 11 đã chia sẻ như vậy với Diễn đàn Doanh nghiệp.

Sự khác biệt mang phong cách người lính

Ông tâm sự, điểm khác biệt giữa doanh nghiệp thông thường và doanh nghiệp quân đội chính là chất lính, là phong cách người lính. Không chỉ những công trình đặc thù, những công trình quân sự mà những công trình dân sinh, những công trình xã hội… chúng tôi làm đều làm với một thương hiệu mang phong cách người lính. Đó chính là sự tiên phong, là chất lượng trên mỗi công trình. Và để có được vị trí tiên phong trong lĩnh vực xây dựng, Binh đoàn 11 đã phải không ngừng cập nhật công nghệ, không ngừng đổi mới tác phong, phương pháp quản lí…

 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đến thăm dự án xây dựng Nhà Quốc hội Lào

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đến thăm dự án xây dựng Nhà Quốc hội Lào

Chẳng hạn như trong lĩnh vực nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới, những năm qua, Binh đoàn đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng mua sắm trang thiết bị hiện đại, áp dụng công nghệ mới, ứng dụng mô hình quản lý thông tin xây dựng công trình (BIM), nâng cao năng lực thi công. Đây được coi là then chốt đột phá nhằm phát triển bền vững. Ứng dụng BIM với chúng tôi là một bước đột phá trong quản lí chất lượng, quản lí thi công, thanh quyết toán sau xây dựng, đồng thời nâng cao tính cạnh tranh với các doanh nghiệp khác cùng lĩnh vực...

Đơn cử như trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng Nhà Quốc hội Lào. Đây là một trong những công trình mà Binh đoàn 11 đã và đang triển khai, đã áp dụng rất nhiều thành tựu về khoa học công nghệ xây dựng vào công trình này. Tất cả những sản phẩm mà hiện nay đang được triển khai tại công trình này đều được sản xuất theo một quy trình rất nghiêm ngặt bằng những thiết bị rất hiện đại. Các cán bộ kỹ thuật, công nhân luôn tuân thủ nghiêm ngặt những quy trình như cấu kiện bê tông rất cao và kích thước hình học đẹp, đồng thời Binh đoàn 11 đã và đang áp dụng công nghệ BIM trong quản lý thi công, quản lý chất lượng, quản lý về hồ sơ thanh toán, quyết toán và quản lý về bảo trì, bảo dưỡng. Đây hiện là công nghệ xây dựng tiên tiến và hiện đại nhất trên thế giới.

Con người là yếu tố cốt lõi

Với quan điểm con người là yếu tố cốt lõi cho tăng trưởng, những năm qua, Binh đoàn 11 đã đầu tư đào tạo nâng cao chất lượng nhân lực. Đến nay, Binh đoàn đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ, công nhân viên chuyên nghiệp cao ở tất cả các vị trí công tác khác nhau. Đội ngũ cán bộ, kỹ sư, thợ bậc cao của Binh đoàn có kinh nghiệm và khả năng thi công các công trình cao tầng, hầm, công trình biển, đảo, đường giao thông…

Đặc biệt, các phong trào thi đua quyết thắng của đơn vị đã góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, chủ động sáng tạo và quyết tâm, từ đó, tạo ra sức mạnh tổng hợp to lớn, đưa Binh đoàn vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, ngày càng khẳng định uy tín, vị thế trong nước và quốc tế.

Thiếu tướng Nguyễn Quốc Dũng cho biết, với đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ và giàu kinh nghiệm, đội ngũ công nhân lành nghề và trang thiết bị thi công hiện đại cùng với hệ thống quản lý chất lượng đồng bộ đạt tiêu chuẩn Quốc tế ISO 9001:2015, Binh đoàn 11 đã xây dựng nên những công trình chất lượng cao.

Trên tuyến đầu chống dịch

Không chỉ đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, thời gian gần đây, Binh đoàn 11 cũng tập trung nguồn lực, trang thiết bị tham gia tích cực vào công tác phòng chống dịch COVID-19. Thiếu tướng Nguyễn Quốc Dũng chia sẻ, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, chúng tôi đã báo cáo Thường vụ Quân ủy Trung ương, tình nguyện di chuyển toàn bộ học viên Trung tâm Đào tạo nghề Thành An về cơ sở 2, nhường cơ sở vật chất tại số 186 đường Phan Trọng Tuệ, Thanh Trì, Hà Nội, tham gia cùng với các đơn vị trong toàn quân, để đón tiếp đồng bào từ vùng có dịch trở về Việt Nam cách ly.

Trung tâm có thể đáp ứng cho khoảng 500 công dân cách ly. Chúng tôi xác định đi đầu trong trận tuyến này bởi những người lính, khi đứng trước nhiệm vụ thì không thể chùn bước. Cán bộ chiến sĩ Binh đoàn 11 tại Trung tâm Đào tạo nghề Thành An luôn chấp hành nghiêm các kết luận của Thường vụ Quân ủy Trung ương, chỉ đạo của Bộ Y tế về cách ly; thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” và coi công dân cách ly như người thân ruột thịt của mình. Để giúp đỡ bà con trở về cách ly, ngoài những cơ sở vật chất tối thiểu, chúng tôi đã bố trí thư viện, sách báo, nâng cấp đường truyền internet, giúp cho các cháu du học sinh, công dân cách ly là người lao động không gián đoạn học tập, làm việc, thể dục thể thao để tăng cường thể lực... Tất cả, với mong muốn 14 ngày cách ly của nhân dân không trôi qua trong sự buồn tẻ và xua tan nỗi lo sợ nhiễm bệnh.

Ghi lưu bút cảm tưởng về những ngày thực hiện cách ly, chị Nguyễn Thúy Huyền (Hà Nội) viết: "14 ngày cách ly tại Trung tâm Đào tạo nghề Thành An với tôi là một kỷ niệm khó quên và trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, bắt đầu từ hoang mang, lo sợ, luôn vui vẻ, cuối cùng là vỡ òa hạnh phúc. Hoang mang lo sợ lây chéo, lo sợ vì cộng đồng cho là mình nhiễm bệnh, buồn vì phải xa cách gia đình, bạn bè, nhưng chỉ một vài ngày sự yên tâm lại đến vì cảm nhận được sự tận tình chu đáo của cán bộ chiến sĩ tại Trung tâm. Không biết nói gì hơn, tôi xin được gửi lời cảm ơn chân thành tới tập thể cán bộ, chiến sĩ Trung tâm Đào tạo nghề Thành An, Binh đoàn 11. Kính chúc các chú, các anh, các chị luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Quân đội giao cho".

Với thành tích đã đạt được trong những năm qua, Binh đoàn 11 cùng các đơn vị thành viên đã được trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang; Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; Huân chương Độc lập hạng Ba; Huân chương Quân công hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương