>> Meta chớp nhoáng đóng cửa ứng dụng hẹn hò qua video Sparked

Cạnh tranh khốc liệt

Theo đó, số liệu người dùng chính cũng giảm, vì người dùng hoạt động hàng ngày đạt 1,93 tỷ, tăng 5% so với một năm trước, nhưng thấp hơn ước tính 1,95 tỷ người dùng như vậy trong quý. Người dùng hoạt động hàng ngày cũng giảm so với quý thứ ba, lần đầu tiên giảm kỷ lục. Người dùng hoạt động hàng tháng là 2,91 tỷ, tăng 4%, cũng không đạt được kỳ vọng là 2,95 tỷ.

Meta đã mất hơn 200 tỷ USD vốn hóa thị trường, đây sẽ là một trong những sự sụt giảm lớn nhất trong lịch sử thị trường chứng khoán

Meta đã mất hơn 200 tỷ USD vốn hóa thị trường, đây sẽ là một trong những cú sụt giảm lớn nhất trong lịch sử thị trường chứng khoán

Ở lần kiểm tra cuối cùng, cổ phiếu Meta đã giảm gần 27% xuống còn 236,88 USD khi hơn 165 triệu cổ phiếu được trao tay, gấp hơn 8 lần khối lượng trung bình hàng ngày. Meta đã mất hơn 200 tỷ USD vốn hóa thị trường, đây sẽ là một trong những sự sụt giảm lớn nhất trong lịch sử thị trường chứng khoán.

Triển vọng của Meta cũng khiến các nhà đầu tư và phân tích tạm dừng quan tâm. Trong quý đầu tiên của năm nay, công ty dự kiến doanh thu sẽ đạt từ 27 - 29 tỷ USD, tương ứng với mức tăng trưởng chỉ từ 3 - 11%, so với ước tính là 30,27 tỷ USD.

Nhà phân tích Lloyd Walmsley của UBS đã giảm mục tiêu giá của mình đối với Meta xuống 280 USD một cổ phiếu từ 400 USD và lưu ý rằng, triển vọng quý đầu tiên yếu ớt cùng sự bàn tán xung quanh việc TikTok, thuộc sở hữu của ByteDance (BDNCE) đang là mối quan tâm lớn hơn với cộng đồng mạng xã hội.

Tốc độ tăng trưởng doanh thu chậm lại của Meta, cùng với cuộc chiến với TikTok khốc liệt, có khả năng ảnh hưởng đến cổ phiếu Meta trong thời gian tới và doanh thu từ quảng cáo bên ngoài Trung Quốc của TikTok có khả năng mở rộng quy mô cao hơn so với các đối thủ của chính nó. Nỗi đau về doanh thu vẫn chưa đến”, Walmsley lưu ý.

Nhà phân tích Eric Sheridan của Goldman Sachs cũng cắt giảm mục tiêu giá của mình, giảm từ 445 USD xuống 355 USD/cổ phiếu. Sheridan nói rằng, những khó khăn có thể sẽ tồn tại trong một thời gian, nếu so sánh tình hình với những gì Facebook đã trải qua trong mùa hè năm 2018.

“Báo cáo hoạt động của Meta nhanh chóng nhắc nhở các nhà đầu tư về sự kết hợp giữa chuyển đổi nền tảng, thiết lập lại tỷ suất lợi nhuận hoạt động và sự biến động giá cổ phiếu đi xuống rõ rệt mà mùa hè năm 2018 đã gặp phải. Ngay cả những thay đổi về quyền riêng tư của Apple, hay sự cạnh tranh, môi trường pháp lý và một doanh nghiệp vẫn đang trong quá trình trưởng thành có thể sẽ trở thành những cơn sóng gió đối với cổ phiếu”, Sheridan phân tích.

>> Facebook lại bị kêu gọi tẩy chay

Định giá và rủi ro

Theo phân tích của trang Seekingalpha, cổ phiếu của Meta đang giao dịch ở mức 251 USD/cổ phiếu, tương đương vốn hóa thị trường là 700 tỷ USD. Nhưng khi trừ đi 48 tỷ USD tiền mặt ròng của Meta, thì mức vốn hóa thị trường đã điều chỉnh bằng tiền mặt là 652 tỷ USD. Dựa trên ước tính của các nhà phân tích hiện tại, Meta dự kiến sẽ kiếm được 40 tỷ USD thu nhập ròng trong năm nay. Điều này có vẻ thấp một cách vô lý so với cách thị trường rộng lớn được định giá và cũng như so với cách một số công ty công nghệ khác đang giao dịch ngày nay, ví dụ như Apple (AAPL), được định giá với lợi nhuận ròng kỳ hạn gấp 29 lần, mặc dù mức tăng trưởng dự báo thấp hơn trong những năm tới. Nhìn vào các công ty khác trên phương tiện truyền thông xã hội, hoặc không gian quảng cáo trực tuyến, Meta cũng có vẻ không đắt. Trong đó, quảng cáo trực tuyến của gã khổng lồ Alphabet giao dịch với thu nhập kỳ hạn gấp 26 lần, Snap Inc. một công cụ truyền thông xã hội khác, giao dịch với lợi nhuận ròng dự kiến khoảng 50 lần năm 2022. Đây có thể không phải là những so sánh hoàn hảo với Meta, nhưng sự chênh lệch lớn về định giá vẫn có vẻ đáng ngạc nhiên.

Zuckerberg giải thích, sự sụt giảm giá cổ phiếu là kết quả của việc Meta đưa ra mức dự báo về doanh thu trong quý hiện tại ở mức thấp

Zuckerberg giải thích, sự sụt giảm giá cổ phiếu là kết quả của việc Meta đưa ra mức dự báo về doanh thu trong quý hiện tại ở mức thấp

Tôi tin rằng, một công ty truyền thông xã hội thống trị với nhiều tiềm năng trong lĩnh vực thực tế ảo và sẽ tăng cường trong vài năm tới, với bảng cân đối kế toán và các nguyên tắc cơ bản mạnh mẽ, có giá trị hơn 16 lần lợi nhuận ròng được điều chỉnh bằng tiền mặt, thì giá cổ phiếu hiện tại có vẻ khá rẻ.

Tất nhiên, có những rủi ro mà nhà đầu tư nên cân nhắc trước khi xuống tiền tại đây. Đầu tiên, có thể các khoản đầu tư vào AR VR/Metaverse của Meta không thành công. Trong trường hợp đó, triển vọng tăng trưởng dài hạn bị ảnh hưởng. Nhưng vì hầu hết các nhà phân tích và chuyên gia dường như đồng ý rằng, Metaverse sẽ trở thành một thị trường khổng lồ và vì Meta có vẻ có vị trí tốt để nắm bắt một số thị trường đó, nên tôi không coi đây là một rủi ro đặc biệt lớn”, chuyên gia tại Seekingalpha phân tích.

Cho đến nay, những thay đổi trên nền tảng iOS của Apple đã làm ảnh hưởng đến Meta, nhưng doanh thu vẫn tiếp tục tăng. Nếu Apple quyết định thực hiện thêm những thay đổi bất lợi cho Meta, tác động có thể tiếp tục tăng lên, điều này sẽ gây thêm áp lực lên lợi nhuận của Meta. Mặc dù Apple không có kế hoạch như vậy ngày bây giờ, nhưng đó vẫn là một yếu tố rủi ro tiềm ẩn mà các nhà đầu tư cần lưu ý.

Thực tế, Meta đã được đối xử như một cổ phiếu được đẩy thị giá lên quá đắt, không sinh lời cao, trong khi nó lại trái ngược với điều đó, trong khi đó chỉ là một công ty không đắt tiền, chiếm ưu thế trong một ngành công nghiệp khổng lồ có thể bị thay thế bất cứ lúc nào.

Tại một cuộc họp trực tuyến toàn công ty, Zuckerberg giải thích, sự sụt giảm giá cổ phiếu là kết quả của việc Meta đưa ra mức dự báo về doanh thu trong quý hiện tại ở mức thấp. Mark nói, điều quan trọng là phải tập trung vào việc phát triển sản phẩm video ngắn của Facebook.

Zuckerberg lặp lại nhận định của mình một ngày trước đó với các nhà đầu tư, chia sẻ với các nhân viên về việc gã khổng lồ mạng xã hội phải đối mặt với "mức độ cạnh tranh chưa từng có", với sự trỗi dậy của TikTok, nền tảng video "viral" của các đối thủ. Ứng dụng Instagram của Meta hiện phát triển "một bản sao" của TikTok được gọi là Reels, đang nhận được sự ưu tiên từ phía công ty.

Các nhân viên của Meta đang hồi hộp theo dõi giá cổ phiếu. Facebook mất kỷ lục 251 tỷ USD giá trị chỉ trong một ngày. Một số người đang thảo luận về việc mua cổ phiếu khi giảm giá, tin tưởng vào tầm nhìn dài hạn của Zuckerberg đối với metaverse. Một số khác lo ngại giá trị cổ phiếu sụt giảm liên tục có thể ảnh hưởng đến tài sản của bản thân. Tài sản cá nhân của Zuckerberg giảm 31 tỷ USD.