Ông Kim trên tàu tại Bình Nhưỡng hôm 23/2. Ảnh: KCNA/Reuters.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trên chuyến tàu rời Bình Nhưỡng hôm 23/2. Ảnh: KCNA/Reuters.

"Việc chọn di chuyển bằng tàu của mình, thay vì mượn máy bay Trung Quốc, là tín hiệu cho thấy Bình Nhưỡng muốn chứng tỏ sự độc lập", ông Jeong Young-tae, Viện Nghiên cứu Triều Tiên ở Seoul, nhận định.

Phó Giáo sư Justin Hastings tại Đại học Sydney, nhận định đây là "hoạt động cực kỳ quan trọng" và Trung Quốc nhận thức được tầm quan trọng của vấn dề. "Họ sẽ phải xóa dấu vết, phải đảm bảo an ninh cho toàn bộ chiều dài bờ biển phía đông Trung Quốc", ông nhận xét. "Trung Quốc cũng giống những nước khác, muốn Triều Tiên tiến thêm trong tiến trình phi hạt nhân hóa".

Hiện thành phố Đan Đông – nằm trên đường biên giới Trung – Triều đang được tăng cường an ninh nghiêm ngặt. Khách sạn quốc tế Zhonglian - cạnh cầu Hữu Nghị biên giới Trung-Triều bất ngờ dừng nhận đặt phòng từ ngày 23-24/2. Theo đó, chiều ngày 21/2, một đại diện khách sạn Zhonglian bất ngờ cho biết, do quá trình sửa chữa đường ống nước nên khách sạch sẽ không nhận khách trong ngày 23/2 và không xác định khi nào khách sạn sẽ trở lại hoạt động bình thường; mặc dù sáng cùng ngày người này cho biết, không có vấn đề gì khi đặt phòng vào ngày 23/2.

Đoàn tàu được cho là chở Kim Jong-un qua ga thành phố Đan Đông, Trung Quốc hôm 23/2. Ảnh: Reuters

Đoàn tàu được cho là chở ông Kim Jong-un qua ga thành phố Đan Đông, Trung Quốc (Ảnh: Reuters)

Ngoài ra, có một số thông tin cho rằng ông Kim dự kiến sẽ đến Việt Nam bằng tàu hỏa, dừng tại ga xe lửa Đồng Đăng gần biên giới Trung Quốc, sau đó đi ô tô về Hà Nội. Hiện các binh sĩ đã được triển khai đến ga Đồng Đăng, và con đường từ Lạng Sơn về Hà Nội cũng đã được thắt chặt an ninh.

Trước đó, Việt Nam cũng có tuyên bố việc sẽ đóng cửa con đường dài 170km từ biên giới Lạng Sơn về Hà Nội trong khoảng thời gian từ 6h sáng – 2h chiều ngày thứ Ba tới đây. 

Thông tin chính thức từ Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, ông Kim sẽ "thăm chính thức Việt Nam trong những ngày tới", với các nguồn tin trên cũng cho biết ông Kim dự kiến sẽ đi thăm các khu công nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh và Bắc Ninh.

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), đoàn tàu bọc thép của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tới Trung Quốc vào ngày Chủ nhật (24/2), trước khi nhà lãnh đạo này tới Việt Nam để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 2 với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hà Nội vào ngày 27, 28/2 tới đây.