Ngày 14/12/2020 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) và Công ty TNHH Manulife Việt Nam (Manulife Việt Nam) thuộc Tập đoàn Tài chính Manulife (Manulife) ký kết Thỏa thuận hợp tác độc quyền 16 năm phân phối bảo hiểm nhân thọ qua ngân hàng (Bancassurance).

Chủ tịch HĐQT VietinBank Lê Đức Thọ phát biểu tại buổi Lễ

Chủ tịch HĐQT VietinBank Lê Đức Thọ phát biểu tại buổi Lễ

Tham dự và chứng kiến buổi Lễ có đại diện Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, Đảng ủy Khối DNTW, Bộ Tài chính cùng các Lãnh đạo cấp cao của VietinBank và Manulife.

Theo Thỏa thuận, Manulife Việt Nam sẽ phân phối độc quyền các giải pháp bảo hiểm nhân thọ cho khách hàng VietinBank tại Việt Nam ngay khi nhận được sự chấp thuận theo luật định. Sự hợp tác này góp phần bảo vệ sức khỏe và ổn định tài chính bền vững cho các cá nhân, gia đình cũng như doanh nghiệp tại Việt Nam, thông qua các giải pháp bảo hiểm nhân thọ hàng đầu, quản lý tài sản và an sinh hưu trí. Là một phần gắn liền với giao dịch, Tập đoàn Tài chính Manulife châu Á cũng sẽ mua lại Công ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ Aviva Việt Nam (Aviva Việt Nam). Việc mua lại Aviva Việt Nam sẽ tuân thủ các quy định nghiêm ngặt và sự phê duyệt của pháp luật Việt Nam. Manulife đánh giá mối quan hệ hợp tác này sẽ góp phần cải thiện chỉ số thu nhập cốt lõi trên cổ phiếu vào năm 2022 và tác động đến tỷ lệ LICAT (Tỷ lệ kiểm tra an toàn vốn bảo hiểm nhân thọ) dự kiến sẽ thấp hơn 1%.

VietinBank là một trong những tổ chức tài chính lớn nhất Việt Nam, phục vụ hơn 14 triệu khách hàng thông qua mạng lưới hơn 150 chi nhánh và 1.000 phòng giao dịch trên tất cả 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong nửa đầu năm 2020, VietinBank đứng đầu về doanh số phân phối bảo hiểm qua kênh ngân hàng trong số các ngân hàng quốc doanh tại Việt Nam. VietinBank bắt đầu hành trình chuyển đổi trong lĩnh vực Ngân hàng Bán lẻ vào năm 2014, tăng cường đầu tư vào nguồn nhân lực, nâng cao năng lực kỹ thuật số, nâng cao các giải pháp lấy khách hàng là trung tâm để trở thành ngân hàng hàng đầu cả nước. Chiến lược của VietinBank trong những năm tới là tiếp tục đa dạng hóa kinh doanh, trong đó có việc tập trung vào việc phát triển hoạt động kinh doanh Ngân hàng Bán lẻ và cung cấp các giải pháp tài chính toàn diện và phù hợp đến với khách hàng.

Manulife Việt Nam hiện đang dẫn đầu thị trường Việt Nam về doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới (APE) năm 2019. Là công ty bảo hiểm nhân thọ có vốn nước ngoài đầu tiên được cấp giấy phép hoạt động tại Việt Nam từ năm 1999, đến nay Manulife Việt Nam có hơn 1.000 nhân viên và trên 50.000 đội ngũ tư vấn viên đồng hành với hơn 1 triệu khách hàng.

Với hành trình chuyển đổi số hóa, Manulife Việt Nam đặt khách hàng làm trọng tâm thể hiện qua các giải pháp sản phẩm và dịch vụ bảo hiểm cải tiến vượt trội, cung cấp cho người dân Việt Nam để an tâm tận hưởng cuộc sống tốt hơn mỗi ngày. Sự hợp tác với VietinBank sẽ giúp mở rộng đáng kể thị phần phân phối của Manulife trên toàn quốc, đồng thời góp phần nâng tầm vị thế dẫn đầu thị trường Ngành Bảo hiểm của Manulife tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi Lễ, Chủ tịch HĐQT VietinBank Lê Đức Thọ cho biết: VietinBank và Manulife Việt Nam có các thế mạnh và khát vọng chung, bổ sung tốt cho nhau, với mục tiêu chung: Đặt khách hàng là trung tâm, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp tài chính toàn diện cho các khách hàng cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp Việt Nam và các chủ thể kinh tế khác. Việc ký kết thỏa thuận là sự kiện quan trọng đánh dấu phát triển quan hệ hợp tác giữa VietinBank và Manulife Việt Nam.

Chúng tôi tin tưởng rằng, mối quan hệ hợp tác này sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, gắn liền với tầm nhìn là ngân hàng hàng đầu, uy tín nhất tại Việt Nam, cung cấp các giải pháp tài chính toàn diện và hiệu quả nhất cho khách hàng” - ông Lê Đức Thọ, Chủ tịch HĐQT VietinBank nhấn mạnh.

Ông Anil Wadhwani - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Manulife châu Á tham gia trực tuyến từ điểm cầu Hồng Kông

Ông Anil Wadhwani - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Manulife châu Á tham gia trực tuyến từ điểm cầu Hồng Kông

Về phía Tập đoàn Manulife, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Manulife châu Á Anil Wadhwani chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng được mở rộng mạng lưới cung cấp các dịch vụ sức khỏe và hưu trí cho khách hàng, nhất là phân khúc khách hàng ưa chuộng số hóa ngày càng gia tăng tại Việt Nam. Hợp tác với VietinBank đồng nghĩa chúng tôi có nhiều cơ hội hơn để đáp ứng các nhu cầu về bảo vệ, tiết kiệm và đầu tư của khách hàng tại Việt Nam, cũng như đồng hành cùng hàng triệu người Việt Nam để trở nên tốt hơn mỗi ngày”.

Trong thời gian tới, Manulife Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với VietinBank để nghiên cứu, thiết kế và cung cấp trọn bộ các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, sức khỏe, tài sản và hưu trí phục vụ nhu cầu của tất cả các phân khúc khách hàng tại Việt Nam. Các sản phẩm này sẽ được phân phối thông qua đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp và được hỗ trợ bởi các công cụ, quy trình số hóa mới nhất.     

Lễ Ký kết Thỏa thuận hợp tác độc quyền phân phối sản phẩm bảo hiểm giữa VietinBank và Manulife Việt Nam

Lễ Ký kết Thỏa thuận hợp tác độc quyền phân phối sản phẩm bảo hiểm giữa VietinBank và Manulife Việt Nam                 

VietinBank là Ngân hàng thương mại Nhà nước hàng đầu hiện nay, giữ vai trò quan trọng, chủ lực và trụ cột của ngành Ngân hàng Việt Nam, với tổng giá trị tài sản trên 55 tỷ USD. Theo bảng xếp hạng trên thị trường quốc tế năm 2020, VietinBank là Ngân hàng Việt Nam duy nhất 2 lần liên tiếp lọt vào Top 300 Thương hiệu Ngân hàng giá trị nhất thế giới theo công bố của Brand Finance, 9 năm liên tiếp vào Top 2000 Doanh nghiệp lớn nhất thế giới (Forbes Global 2000). VietinBank hiện có trên 24.000 nhân viên với mạng lưới hoạt động rộng khắp lãnh thổ Việt Nam gồm Trụ sở chính tại Hà Nội và trên 150 chi nhánh, 1.000 phòng giao dịch cùng hệ thống các công ty con hoạt động tại các mảng nghiệp vụ khác nhau như: Chứng khoán, Quản lỹ Quỹ, Bảo hiểm, Chuyển tiền, Cho thuê tài chính cùng Ngân hàng con tại Lào và 2 Chi nhánh tại Đức. VietinBank đã không ngừng nghiên cứu, đổi mới, sáng tạo với phương châm “Hướng đến Khách hàng, lấy khách hàng là trung tâm” nhằm triển khai các giải pháp kinh doanh mới mang tính đột phá, cung cấp tổng thể giải pháp dịch vụ tài chính ngân hàng cho từng khách hàng/nhóm khách hàng, phát triển các sản phẩm, dịch vụ hiện đại trên nền tảng công nghệ tiên tiến, đặc biệt trong lĩnh vực thanh toán, qua đó đáp ứng tốt nhất các nhu cầu của khách hàng. Trong thời gian tới, VietinBank sẽ tiếp tục đổi mới sáng tạo, nắm bắt cơ hội thị trường, cụ thể hóa chiến lược phát triển phù hợp với yêu cầu mới, hiện thực hóa các mục tiêu trong chiến lược phát triển 10 năm giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến 2045 của ngân hàng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, cải thiện mạnh mẽ hiệu quả kinh doanh với tầm nhìn là Ngân hàng dẫn đầu, uy tín nhất Việt Nam, ngang tầm khu vực, hiện đại đa năng, theo chuẩn quốc tế, thuộc Top 20 các ngân hàng hiệu quả hàng đầu khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Manulife là tập đoàn hàng đầu thế giới trong việc cung cấp dịch vụ tài chính với nỗ lực thực hiện sứ mệnh giúp khách hàng có được những “Quyết định dễ dàng, vẹn toàn cuộc sống”. Có trụ sở toàn cầu tại Toronto, Canada, Manulife hoạt động với thương hiệu Manulife tại Canada, châu Á, châu Âu và John Hancock tại Hoa Kỳ. Manulife cung cấp các giải pháp tài chính, bảo hiểm và các dịch vụ quản lý tài sản cho các cá nhân, nhóm và tổ chức. Vào cuối năm 2019, Manulife có hơn 35.000 nhân viên, 98.000 đại lý và hàng nghìn đối tác phân phối, phục vụ gần 30 triệu khách hàng. Tính đến ngày 30 tháng 9 năm 2020, Manulife đang phụ trách quản lý hơn 1,3 nghìn tỷ đô la Mỹ (tương ứng 23 triệu tỷ VND) tài sản. Ngoài ra, trong vòng 12 tháng trước đó, Manulife đã chi trả yêu cầu bồi thường bảo hiểm hơn 31,2 tỷ đô la cho khách hàng của mình. Với hơn 155 năm hoạt động, Manulife liên tục mở rộng mạng lưới tại châu Á, Canada và Hoa Kỳ và hoạt động mạnh mẽ trên các thị trường chứng khoán với mã 'MFC' tại Toronto, New York và Philippines, đồng thời niêm yết trên sàn chứng khoán Hồng Kông với mã cổ phiếu 945.