Lễ khởi công Khu kinh tế ViMariel

Lễ khởi công Khu kinh tế ViMariel

Chỉ sau hơn 3 tháng kể từ ngày Công ty ViMariel S.A – Trực thuộc TCT Viglacera tại Cuba được thành lập và Chính phủ Cuba giao đất, khu kinh tế ViMariel có quy mô hơn 300ha chính thức được khởi công giai đoạn 1 trên 156ha trong đó đất xây dựng nhà máy là 119 ha, chiếm 76%.

Khu kinh tế ViMariel có những lợi thế đặc biệt như: Vị trí địa lý kinh tế của Cuba thuận lợi là trung tâm vùng Caribe - đây là khu vực sở hữu hải cảng nước sâu tại Cuba, cách Thủ đô La Havana 45 km về phía Tây, nguồn lao động có trình độ, tay nghề cao; môi trường chính trị, xã hội và pháp lý ổn định; quá trình phê duyệt dự án nhanh chóng với sự hỗ trợ của cơ chế “một cửa”, có sẵn cơ sở hạ tầng cơ bản; ưu đãi miễn thuế thu nhập doanh nghiệp lên đến 20 năm và nhiều ưu đãi khác…

Phát biểu tại lễ khởi công, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà khẳng định mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Cuba là nền tảng thuận lợi để Tổng công ty Viglacera - CTCP có thể triển khai thuận lợi dự án và bày tỏ hy vọng dự án sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển của cả hai nước.

Được biết, việc khởi công Khu kinh tế ViMariel tại Đặc khu phát triển Mariel – Cuba đã nâng tổng số khu công nghiệp mà Viglacera sở hữu lên đến 12 khu với tổng diện tích hơn 3.500ha. Hơn thế việc khởi công dự án ViMariel đã khẳng định những bước đi chiến lược quan trọng của Tổng công ty Viglacera tại nước ngoài, cũng như nâng tầm quan hệ kinh tế Việt Nam – Cuba ngang tầm quan hệ chính trị hai nước.

Ngay tại thời điểm khởi công đã có nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm. Đặc biệt, tại lễ khởi công đã có doanh nghiệp Bồ Đào Nha đăng ký đầu tư vào Khu kinh tế ViMariel.