>> Giải mã hồ sơ Tập đoàn "thổi giá" kít xét nghiệm COVID-19?

Từ đại gia bí ẩn…

Sự việc chỉ thực sự vỡ lẽ khi Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) - Bộ Công an khởi tố vụ án, khởi tố bị can về hành vi "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Công ty CP Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC Hải Dương) và các đơn vị, địa phương liên quan.

trụ sở của Việt Á Medical được đặt tại số 134/3D Đào Duy Anh, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP HCM

Trụ sở của Việt Á Medical được đặt tại số 134/3D Đào Duy Anh, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP HCM

Đáng chú ý, theo thông tin mà PV Diễn đàn Doanh nghiệp thu thập được, Công ty Việt Á được thành lập vào tháng 2/2007 với lĩnh vực kinh doanh chuyên sâu về sinh học phân tử, trang thiết bị y tế và đồ gia dụng. Đến tháng 11/2013, Công ty Việt Á, tiếp tục được Phan Quốc Việt và Đồng Sỹ Huy (SN 1981) cùng góp vốn thành lập CTCP Y tế Việt Á (Viet A Medical). Công ty này đăng ký ngành nghề chính là hoạt động các phòng khám đa khoa, chuyên khoa và nha khoa. Và trụ sở của Việt Á Medical đặt tại số 134/3D Đào Duy Anh, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP HCM.

Đáng nói, đây chính là địa chỉ thường trú của Phan Quốc Việt và  Đồng Sỹ Huy, đồng thời cũng là địa chỉ trụ sở của nhiều doanh nghiệp khác mang thương hiệu “Việt Á”.

Năm 2016 – 10/2017, Công ty Việt Á bất ngờ tăng vốn điều lệ từ 200 tỉ đồng lên 1.000 tỉ đồng, toàn bộ là cổ phần phổ thông từ nguồn vốn tư nhân. Và thời điểm này cũng là lúc Việt Á chính thức lấn sâu vào các gói thầu cung ứng hóa chất thuốc, hóa chất, vật tư y tế, cho các bệnh viện, như: Bệnh viện Quân y 175; Gói thầu cung cấp hóa chất dung dịch khử khuẩn, dụng cụ xét nghiệm và sinh phẩm xét nghiệm năm 2018-2019 cho Bệnh viện Da liễu Trung ương.

Tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Công ty Việt Á trúng gói thầu cung cấp hóa chất sinh phẩm xét nghiệm chuyên khoa và dung dịch khử khuẩn (gồm 609 danh mục) theo Quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu số 5269/QĐ-BYT ngày 30/8/2018 của Bộ Y tế.

Mối quan tâm của bộ đôi doanh nhân thế hệ 8X dường như không chỉ ở trong lĩnh vực dược phẩm mà còn lấn sang cả lĩnh vực du lịch. Do đó, đến tháng 1/2018, Phan Quốc Việt - Đồng Sỹ Huy cùng ông Võ Anh Triết tham gia góp vốn thành lập Công ty TNHH Du Lịch Lạc Việt. Doanh nghiệp này có vốn điều lệ 100 tỷ đồng, đăng ký hoạt động chính là điều hành tua du lịch.

Tháng 11/2019, bộ đôi doanh nhân Phan Quốc Việt - Đồng Sỹ Huy, tiếp tục cùng với 1 doanh nghiệp khác trong hệ sinh thái là Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Kinh doanh Việt Á, thành lập CTCP Ẩm thực Việt Á (Việt Á Cuisine). Doanh nghiệp này đăng ký ngành nghề chính là sản xuất món ăn, thức ăn chế biến sẵn (Sản xuất món ăn, thức ăn chế biến sẵn từ thịt. Sản xuất món ăn, thức ăn chế biến sẵn từ thủy sản).

Ngoài những doanh nghiệp trên, Đồng Sỹ Huy còn là người đại diện của Công ty TNHH Y Tế Âu Lạc, CTCP Tư vấn và Đầu tư Việt Á và CTCP Xây dựng Kiến Á (trụ sở tại TP Đà Nẵng).

Về phần mình, Phan Quốc Việt còn là người đại diện hàng loạt doanh nghiệp khác như: Công ty TNHH Thế giới Đất Việt, CTCP Kỹ thuật Việt Á, CTCP Đầu tư Đức Ân, CTCP Tư vấn đầu tư Dịch vụ Tâm An.

>> Khởi tố tổng giám đốc Công ty Công nghệ Việt Á vì nâng khống giá kit test COVID-19

… đến hành trình trúng thầu… và “lỗ”?

Đến tháng 3/2020, Công ty Việt Á được dư luận đặc biệt quan tâm khi là đơn vị tư nhân đầu tiên hợp tác với Học viện Quân Y sản xuất thành công kit thử xét nghiệm COVID-19 "made in Vietnam" giúp Việt Nam trở thành một trong số ít quốc gia trên thế giới phát triển được các bộ kit xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2. Và cũng từ đây, Việt Á trở thành đơn vị trúng thầu nhiều nhất tại các bệnh viện lớn trên cả nước.

Hình kit thử xét nghiệm Covid-19

Hình bị can Phan Quốc Việt – Chủ tịch HĐQ, Công ty Việt Á tại 1 buổi hội thảo thử kit xét nghiệm COVID-19.

Cụ thể, gần đây, Việt Á đã trúng gói thầu cung cấp hóa chất vật tư tiêu hao theo máy và vật tư tiêu hao phục vụ hoạt động xét nghiệm (gồm 3.296 danh mục) tại Bệnh viện Bạch Mai. Ngoài ra, tệp khách hàng của Việt Á còn có một loạt các bệnh viện khác như: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh; Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định; Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ; Bệnh viện C Đà Nẵng... Bên cạnh đó, công ty còn cung cấp các nguyên liệu xét nghiệm cho một số cơ quan thú y.

Một điểm cũng rất đáng chú, ngày 9/1/2020, Việt Á đã ký kết hợp đồng với Sở Y tế tỉnh Quảng Nam đầu tư nâng cấp một số cơ sở y tế theo phương thức đối tác công tư (PPP). Dự án có tổng mức đầu tư 28,336 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức BOT, thời gian thực hiện kéo dài 47 năm.

mặc dù trúng hàng loạt các gói thầu ở các bệnh viện lớn, song, hoạt động kinh doanh của Việt Á có chiều hướng đi xuống rõ rệt, cả về doanh thu và lợi nhuận sau thuế, trong 3 năm gần đây

Mặc dù trúng hàng loạt các gói thầu ở các bệnh viện lớn, song, hoạt động kinh doanh của Việt Á có chiều hướng đi xuống rõ rệt, cả về doanh thu và lợi nhuận sau thuế, trong 3 năm gần đây.

Đáng nói, việc tăng mạnh vốn cho Việt Á dường như là một trong những bước chuẩn bị về mặt tài chính, phục vụ cho những bước tiến mới của vị doanh nhân Phan Quốc Việt. Mục tiêu này nhằm mở rộng hệ thống phòng khám Việt Á đến các tỉnh thành trên cả nước. Và mặc dù trúng hàng loạt các gói thầu ở các bệnh viện lớn, song, hoạt động kinh doanh của Việt Á có chiều hướng đi xuống rõ rệt, cả về doanh thu và lợi nhuận sau thuế, trong 3 năm gần đây.

Cụ thể, trong năm 2018, nguồn doanh thu thuần của Việt Á chỉ đạt hơn 68 tỷ đồng (giảm tới 40% so với năm trước). Dù biên lợi nhuận gộp tăng vọt lên mức 36,6%, song, công ty này vẫn báo lỗ 166 triệu đồng. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính đến cuối năm 2018 giảm và chỉ còn 22 triệu đồng.

Kỳ 3: “Cho mượn máy test để… bán hoá chất”