Xe chờ xuất khẩu hàng hóa tại cửa khẩu Lạng Sơn.

Hàng nghìn xe chờ xuất khẩu hàng hóa tại cửa khẩu Lạng Sơn.

Theo đó, chiều 14/1, thông tin từ lãnh đạo Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, cơ quan điều tra vừa khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can về hành vi “đưa và nhận hối lộ” liên quan đến vụ dàn xếp ưu tiên cho xe hàng xuất khẩu qua biên giới Lạng Sơn với giá từ 200 - 300 triệu đồng/xe.

Đại tá Nguyễn Minh Tuấn, Phó giám đốc công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, trên cơ sở thông tin của quần chúng nhân dân và công tác nghiệp vụ, công an tỉnh Lạng Sơn đã xác minh, làm rõ một số cán bộ làm nhiệm vụ tại cửa khẩu Lạng Sơn nhận hối lộ để dàn xếp “lốt” ưu tiên đưa hàng lên biên giới, xuất bán sang Trung Quốc.

Cơ quan điều tra đã tiến hành bắt tạm giam, khởi tố bị can đối với: Lâm Văn Hưởng (SN 1983), Nông Tuấn Anh (SN 1992), cả hai đều là số cán bộ Đội trật tự đô thị huyện Cao Lộc, Lạng Sơn về hành vi “nhận hối lộ” và Đinh Văn Thìn (SN 1978), trú tại xã Mai Pha, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, nghề nghiệp tự do về hành vi “đưa hối lộ”.

Điều tra ban đầu xác định, lợi dụng tình trạng ùn ứ hàng hóa tại khu vực cửa khẩu, xe ô tô đỗ dài ngày ở các bãi kiểm hóa, trung chuyển, đối tượng Thìn, một người chuyên “làm luật”, “cò mồi’ xuất nhập khẩu ở biên giới đã móc nối với hai cán bộ Đội trật tự đô thị huyện Cao Lộc đang làm nhiệm vụ phát phiếu thứ tự tại bãi trung chuyển hàng hóa Bản Liếp, xã Phú Xá, huyện Cao Lộc để thực hiện việc “bán lốt”, cho những xe được ưu tiên đi trước với giá từ 200 đến 300 triệu đồng/xe.

>>Phó Thủ tướng chỉ đạo khắc phục tình trạng ùn tắc nông sản tại Lạng sơn

Một tài xế xe container phải trả sau khi vận chuyển hàng sang Trung Quốc 18.345.000 đồng. Ảnh: Vấn Tâm

Một tài xế xe container phải trả sau khi vận chuyển hàng sang Trung Quốc 18.345.000 đồng. Ảnh: Vấn Tâm

Trước đó, như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, theo phản ánh của nhiều tài xế, chủ hàng tại các cửa khẩu biên giới Lạng Sơn, bởi không thể đến tận nơi để hoàn thiện thủ tục thông quan, xuất khẩu hàng hóa. Do đó việc xuất khẩu nhanh hay chậm, các tài xế, chủ hàng đều phải trông chờ vào các “cò” để “làm luật”.

Đáng nói, lợi dụng việc thông quan khó khăn, khoản tiền “làm luật” đã bị các “cò” đẩy từ mức vài triệu đồng như thường lệ lên tới hàng chục triệu đồng. Các lái xe, chủ xe không còn cách nào khác là buộc phải chấp nhận.

Cũng theo các tài xế, chủ hàng, muốn thông quan nhanh còn phải chi tới hàng trăm triệu đồng để mua “lốt”. Xe nào mua “lốt” thì được lên cửa khẩu sớm hơn, còn không phải nằm chờ, có khi thời gian chờ đến lượt thông quan lên tới hơn 20 ngày thì hoa quả cũng đã bị hư hỏng.

Trả lời báo chí, Bà Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, sau khi nắm thông tin, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị chức năng vào cuộc, điều tra và giao công an tỉnh Lạng Sơn thành lập tổ, đội công tác để điều tra, xử lý.

Quan điểm của lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn là phải làm rõ và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm, không trừ một ai và không có vùng cấm”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn nói.

Hiện vụ việc đang được công an tỉnh Lạng Sơn tiếp tục điều tra, làm rõ.