>>> Yên Bái đa dạng hóa các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Xây dựng, sáng 17/12, Báo Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thảo: Phát triển bất động sản, hạ tầng du lịch Yên Bái – Cơ hội và bứt phá. Đây là cơ hội để nhà quản lý Nhà nước tại địa phương, các chuyên gia, nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp cùng nhìn lại bức tranh kinh tế tiềm năng của tỉnh Yên Bái với những cơ hội đầu tư hấp dẫn.

Toàn cảnh Hội thảo Phát triển bất động sản, hạ tầng du lịch Yên Bái – Cơ hội và bứt phá.

Toàn cảnh Hội thảo Phát triển bất động sản, hạ tầng du lịch Yên Bái – Cơ hội và bứt phá.

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội môi giới Bất Động sản Việt Nam cho rằng, kinh nghiệm từ các địa phương cho thấy, để phát triển bất động sản thì vấn đề chủ đạo vẫn là hạ tầng du lịch. Bất kỳ một vùng nào muốn phát triển du lịch thì phải có chất liệu để phát triển du lịch, trong đó gồm cảnh quan đặc biệt, môi trường, khí hậu, nét văn hóa đặc biệt, ẩm thực đặc sắc cũng như con người.

Đối với tỉnh Yên Bái, ông Đính cho rằng, Yên Bái có nhiều cảnh quan đặc biệt với khoảng 21 điểm, địa danh, trong đó có hồ Thác Bà, Mù Căng Chải, Mường Lò, Đèo Khau Phạ… Ở mỗi huyện của Yên Bái cũng có những điểm rất đặc biệt, có thể lấy ví dụ ngay tại Nghĩa Lộ với trên 10 điểm, địa danh đặc biệt. Cùng với đó mà môi trường khí hậu đặc thù.

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hiệp hội môi giới Bất Động sản Việt Nam

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hiệp hội môi giới Bất Động sản Việt Nam

Về văn hóa, Yên Bái là vùng có văn hóa hết sức đặc biệt, là cái nôi của người Việt cổ xưa với nhiều dân tộc khác nhau sinh sống. Còn về ẩm thực, ở Yên Bái có 30 dân tộc, mỗi dân tộc lại có những đặc sản, bản sắc riêng. Đây là ưu điểm rất nổi trội.

Về địa điểm, Yên Bái có vị trí rất thuận lợi. Từ Yên Bái tỏa đi các điểm khác đều rất thuận tiện, đặc biệt thời gian tới, chính quyền tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục đầu tư và cải thiện, điều này sẽ càng hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư. 

Về hạ tầng giao thông, dịch vụ, lưu trú, thương mại, ông Đính đánh giá, dù được sự quan tâm đầu tư nhưng còn ở mức thấp, đòi hỏi thời gian tới cần phải đầu tư mạnh hơn để thu hút khách du lịch, khách du lịch lưu trú.

Đối với Yên Bái, giai đoạn gần đây đã có nhiều chuyển biến mạnh, đứng top đầu của khu vực và đất nước. Tỉnh đã khai thác hiệu quả, với địa phương đang tăng tốc như Yên Bái đây sẽ là địa phương có tiềm năng rất lớn.

"Từ những ưu điểm trên, tôi đánh giá cao sự nỗ lực của chính quyền tỉnh Yên Bái, đặc biệt là việc thu hút các nhà đầu tư lớn, theo hướng kéo những “con đại bàng” về làm tổ như VinGroup, Eurowindow Holdings… Đây cũng là động lực thu hút các nhà đầu tư thứ phát. Về giá bất động sản, tôi đánh giá giá bất động sản ở Yên Bái rất hợp lý, phân bổ đều ở các phân khúc. Đây cũng là cơ hội cho các nhà đầu tư" - ông Đính đánh giá.

Bà Nguyễn Như Ý – Cố vấn chiến lược khối bất động sản Tập đoàn IDC Holding.

Bà Nguyễn Như Ý – Cố vấn chiến lược khối bất động sản Tập đoàn IDC Holding

Bà Nguyễn Như Ý – Cố vấn chiến lược khối bất động sản Tập đoàn IDC Holding cho rằng: Trong tương lai, Yên Bái sẽ là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư

"Với nhiều tiềm năng, lợi thế sẵn có, tôi cho rằng trong tương lai, Yên Bái sẽ là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư. Cũng qua quá trình đầu tư tại Yên Bái, tôi đánh giá rất cao về môi trường đầu tư tại đây, đặc biệt là sự quan tâm, chia sẻ của chính quyền tỉnh Yên Bái và các Sở, ngành địa phương" - theo bà Như Ý.

Ông Nguyễn Việt Phương – Chủ tịch, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Everimmo cho rằng: Muốn phát triển bất động sản phải phát triển du lịch. Số liệu thống kê cho thấy, trong những năm qua, lượng khách du lịch đến với Yên Bái tăng dần theo các năm. Tại Yên Bái, ông Phương nhìn nhận 4 yếu tố để phát du lịch. Thứ nhất là vị trí địa lý, để phát triển du lịch phải có hạ tầng giao thông, tuy nhiên một số tuyến còn chưa hoàn thiện, thời gian tới, Yên Bái quan tâm đến việc này sẽ mở ra rất nhiều cơ hội.

Thứ hai là địa hình, Yên Bái được thiên nhiên ưu ái với 2.200ha ở Mù Căng Chải là ruộng bậc thang. Khi nhắc tới ruộng bậc thang, người yêu du lịch sẽ nghĩ ngay đến Yên Bái.

Ông Nguyễn Việt Phương – Chủ tịch, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Everimm

Ông Nguyễn Việt Phương – Chủ tịch, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Everimmo

Thứ ba là tài nguyên, trong đó có tài nguyên rừng, suối nước nóng. Tại Yên Bái các nguồn tài nguyên này đều rất đa dạng. Suối nước nóng đã có doanh nghiệp đầu tư, nhưng tài nguyên rừng cần có thêm quy hoạch để phát triển các vùng du lịch mới.

Thứ tư là bản sắc văn hóa, cần dựa vào bản sắc văn hóa để phát triển du lịch. "Theo tôi, có phát triển du lịch mới phát triển bất động sản được. Với 30 dân tộc anh em cùng di sản xòe Thái… Yên Bái có rất nhiều công cụ để thúc đẩy du lịch đi lên. Chúng tôi đang sở hữu chuỗi nghỉ dưỡng với mong muốn giống như chìa khóa mở ra với thiên nhiên. Chúng tôi không dùng chất liệu nội tại mà dùng chất liệu xung quanh".

Từ cơ sở trên, ông Phương kiến nghị 2 vấn đề, thứ nhất, chúng ta không nên tư duy ngược, mà cần phải phát triển du lịch để phát triển bất động sản. Thứ hai, cần có thiết chế văn hóa cụ thể, chúng ta có nhiều thiết chế văn hóa nhưng ko có thiết chế tập trung. Tất cả cần được quy định cụ thể và cần sự quyết liệt của tỉnh.